| Hotline: 0983.970.780

Nghiên cứu đề án cải cách tiền lương

Thứ Tư 11/04/2012 , 10:18 (GMT+7)

Bộ LĐ-TB&XH chuẩn bị nghiên cứu đề án cải cách tiền lương do Bộ Nội vụ vừa soạn thảo để tiến tới thực hiện thí điểm ở một số địa phương trước khi áp dụng đại trà.

Bộ LĐ-TB&XH chuẩn bị nghiên cứu đề án cải cách tiền lương do Bộ Nội vụ vừa soạn thảo để tiến tới thực hiện thí điểm ở một số địa phương trước khi áp dụng đại trà.

Theo đó, thời gian tới, công chức, viên chức khi được tuyển dụng sẽ không hưởng lương theo ngạch bậc cụ thể mà được trả tương xứng với vị trí, nhiệm vụ công việc. Có như vậy mới phát hiện, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ người có tài để phục vụ đất nước.

Giải thích về tính khả thi của đề án, ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ cho hay, dù đã đưa ra tỷ lệ giảm biên chế đối với viên chức, nhưng thực tế rất khó thực hiện. Vì vậy, chủ trương xóa bỏ chế độ biên chế, thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đội ngũ viên chức theo vị trí việc làm và chế độ hợp đồng làm việc như đề án nêu ra sẽ tạo cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức. Xây dựng đội ngũ viên chức theo nguyên tắc thực tài và đào thải, nhằm thay thế cách tuyển dụng “cứng” như hiện nay.

Cũng theo đại diện Bộ Nội vụ, quản lý theo vị trí việc làm sẽ xác định rõ số lượng người làm việc trong mỗi đơn vị là bao nhiêu, người nào thực tài sẽ được trọng dụng và những người không đáp ứng được yêu cầu công việc sẽ tự bị đào thải. Lúc đó sẽ không cần phải đưa ra các chỉ tiêu về tinh giảm mà tự nó sẽ điều chỉnh số lượng người làm việc gắn với các vị trí việc làm, đồng thời chất lượng đội ngũ cán bộ từ đó cũng được nâng lên.

Tại cuộc hội thảo "Đa dạng hóa nguồn lực cải cách tiền lương cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011- 2020" được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động- Xã hội, nhận định việc cải cách tiền lương lâu nay chỉ là cách làm “gọt chân cho vừa giày”, chạy theo giá và nhu cầu mà không giải quyết triệt để, trong khi số cán bộ không đáp ứng nhu cầu công việc đang chiếm tỷ lệ lớn (khoảng 40% tổng số viên chức, công chức).

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất