| Hotline: 0983.970.780

Ngô xuân trên đất 2 lúa

Thứ Tư 02/07/2014 , 08:15 (GMT+7)

Điều người dân vô cùng bất ngờ khi cây ngô xuân trồng trên đất ruộng kém hiệu quả lại cho thu nhập cao đến vậy.

Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc phối hợp với Trung tâm Chuyển giao công nghệ & khuyến nông (Viện KHNN Việt Nam) xây dựng mô hình trồng ngô xuân trên đất 2 vụ lúa kém hiệu quả ở huyện Mường Khương (Lào Cai). Đây chính là giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao còn nhiều gian khó...

Vụ ngô xuân năm nay ở thôn Na Đẩy, thị trấn Mường Khương và thôn Xín Chải, xã Thanh Bình (Mường Khương) đang tất bật thu hoạch để làm vụ mùa. Điều người dân vô cùng bất ngờ khi cây ngô xuân trồng trên đất ruộng kém hiệu quả lại cho thu nhập cao đến vậy.

Ông Lý Dung Chí, dân tộc Nùng không giấu được niềm vui cho biết: "Cánh đồng thôn Na Đẩy có mấy chục ha ruộng nước, nhưng chỉ cấy được vụ mùa. Vụ xuân chẳng biết trồng cây gì cho thu nhập, mấy năm trước trồng cây thuốc lá, còn hai năm nay không trồng thuốc lá, bà con nhà trồng đỗ tương nhà trồng lạc thu nhập chẳng được bao nhiêu.

Vụ xuân năm nay được Viện KHKT NLN miền núi phía Bắc vận động trồng ngô. Ngô trồng trên đất ruộng không ngờ lại tốt quá, bà con ai cũng vui...".

Huyện Mường Khương có 1.800 ha ruộng nước, nhưng chỉ có 440 ha ruộng cấy 2 vụ, còn lại chủ yếu cấy 1 vụ. Trong khi đó diện tích ngô xuân có trên 5.600 ha. Do hạn hán, nên vụ xuân năm 2014 Mường Khương có 1.568 ha ngô đồi không được thu hoạch.

15-48-04_h2
Những bắp ngô to như bắp chuối

Mô hình không chỉ làm thay đổi nhận thức mà còn làm thay đổi tập quán canh tác lâu đời của người dân, nhằm đánh thức những chân ruộng 1 vụ ở vùng cao thiếu nước tạo ra một mùa vụ thu nhập cao cho mỗi hộ gia đình giúp họ nâng cao đời sống.

Ông Nông Văn Minh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mường Khương cho hay: "Do nắng hạn kéo dài, nhất là khi ngô trổ cờ phun râu không có mưa nên các bao phấn bị cháy nắng, ngô không thụ phấn được. Đưa cây ngô xuân vào trồng trên đất ruộng 1 vụ nhằm giải bài toán thu nhập ổn định cho người dân...".

Nhằm tận dụng đất ruộng 1 vụ, Viện KHKT NLN miền núi phía Bắc phối hợp với Trung tâm Chuyển giao công nghệ & khuyến nông xây dựng mô hình trồng ngô xuân trên đất 2 vụ lúa kém hiệu quả tại thôn Na Đẩy và thôn Xín Chải, nơi sinh sống của hai dân tộc Nùng và Mông với tổng diện tích 30 ha.

Hơn 80 hộ tham gia được hỗ trợ giống ngô NK 66, 50% phân bón, thuốc BVTV và kỹ thuật canh tác. Điều bất ngờ ngô trồng trên đất ruộng vụ xuân năm nay không bị hạn hán, do ruộng nằm ở dưới thấp nên vẫn giữ được độ ẩm, cây ngô phát triển tốt, đến cuối vụ lá vẫn còn xanh.

Mặc dù bắt đầu thu hoạch, nhưng người dân dự tính năng suất có thể đạt 60 - 70 tạ/ha, điều mà ngô đồi không bao giờ có được. Ông Lý Dung Chí khẳng định, nhiều hộ năm nay không trồng ngô trên đất ruộng 1 vụ, bây giờ thì nhìn thấy rồi, chắc chắn sang năm họ sẽ trồng thôi. Trồng ngô trên đất ruộng 1 vụ không sợ hạn hán nên chắc chắn được thu hoạch...

Mô hình trồng ngô xuân trên đất 2 vụ lúa kém hiệu quả được Viện KHKT NLN miền núi phía Bắc, Trung tâm Chuyển giao công nghệ & khuyến nông triển khai tại tỉnh Cao Bằng và Lào Cai bắt đầu từ vụ xuân 2014 đến vụ xuân năm 2016.

Xem thêm
Phát hiện cơ sở chuyên xử lý lợn ốm chết ở Vĩnh Phúc

Chủ cơ sở ở Vĩnh Phúc cho biết, lợn thu mua của dân đó đều là các con bị ốm do xuất huyết hoặc yếu do nắng nóng hoặc chết không rõ nguyên nhân.

Kiểm dịch tôm giống còn gặp khó

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên tôm nuôi mà một phần nguyên nhân do tôm giống gây ra, ngành chức năng đã siết chặt công tác kiểm dịch.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).