| Hotline: 0983.970.780

Người dân giao nộp 2 cá thể rùa sa nhân quý hiếm

Thứ Ba 28/05/2024 , 21:32 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Hai cá thể rùa sa nhân quý hiếm, nguy cấp được ông Đặng Hoài Phương ở phường Kim Long, thành phố Huế phát hiện trong vườn nhà và giao nộp cho cơ quan chức năng.

Rùa sa nhân. Ảnh: Sinh vật rừng Việt Nam.

Rùa sa nhân. Ảnh: Sinh vật rừng Việt Nam.

Ngày 28/5 Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, thông qua đường dây nóng, đơn vị này tiếp nhận hai cá thể rùa sa nhân từ một người dân tự nguyện giao nộp.

Cụ thể, 2 cá thể rùa sa nhân quý hiếm, nguy cấp này được ông Đặng Hoài Phương ở phường Kim Long (thành phố Huế) phát hiện trong vườn nhà và ông đã giao nộp cho cơ quan chức năng với nguyện vọng thả chúng về môi trường hoang dã.

Sau khi tiếp nhận, Chi cục Kiểm lâm đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm thành phố Huế thực hiện các thủ tục thả hai cá thể rùa sa nhân về tự nhiên theo đúng quy định của pháp luật.

Rùa sa nhân thuộc động vật rừng nguy cấp, quý hiếm nhóm IIB, theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, đây là lần thứ hai trong năm 2024 và là lần thứ sáu từ trước tới nay, ông Đặng Hoài Phương tự nguyện giao nộp cá thể động vật hoang dã quý hiếm, nguy cấp cho cơ quan chức năng.

Rùa sa nhân có tên gọi khoa học là Cuora Mouhotii, thuộc họ rùa đầm Emydidae, bộ rùa Testudinata. Loài rùa này có mai dài 18cm, lưng phẳng có 3 gờ nổi rõ (nhưng không có vệt xám đen). Con đực đuôi dài và dầy hơn con cái.

Tại Việt Nam, loài rùa này phân bố chủ yếu ở các tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên, Hoà Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An...

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Thêm 6.500 cây rừng từ Chương trình 'Vì bạn ươm mầm một Việt Nam xanh’

Trong năm 2024, dự kiến sẽ có thêm ít nhất 6.500 cây rừng được trồng từ dự án 'Forests For Good - Vì bạn ươm mầm một Việt Nam xanh'.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm