| Hotline: 0983.970.780

Người nuôi heo kỳ vọng giờ chót

Thứ Sáu 18/01/2013 , 10:42 (GMT+7)

Giá heo hơi thương phẩm ở ĐBSCL hiện đứng mức 42.000 đồng/kg và nhiều khả năng sẽ tăng giá mạnh trong những ngày cận Tết.

Giá heo hơi thương phẩm ở ĐBSCL hiện đứng mức 42.000 đồng/kg và nhiều khả năng sẽ tăng giá mạnh trong những ngày cận Tết do rất nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã bỏ chuồng trong năm 2012.

Ông Trịnh Văn Nhu, chủ trang trại nuôi heo ấp Bưng Lớn, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè (Trà Vinh) cho biết: Sau gần một năm giá heo thịt lao dốc thì nay đang phục hồi và giá ở mức 42.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng/kg so với 2 tháng trước. Tuy nhiên, giá hiện tại vẫn còn thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 5.000 đồng/kg.

Khi giá heo tăng trở lại thì chỉ còn những hộ chăn nuôi tập trung lớn mới còn heo thịt để bán, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã đóng cửa chuồng nửa năm nay. Theo thương lái dự đoán, những ngày cận Tết Quý Tỵ nhiều khả năng sẽ hụt nguồn heo thịt.


Giá heo thịt có thể tăng thêm dịp cận Tết

Bình quân một năm trang trại của ông Nhu xuất bán khoảng 900 con heo thịt và khoảng 500 con giống. Đây là hướng SX bền vững nhiều năm qua nhưng năm 2012 đành bó tay trước biến động của thị trường. Thua lỗ năm 2012 đã làm trang trại cạn nguồn vốn mua thức ăn nên buộc phải vay 400 triệu đồng, lãi suất 1,08%/tháng để mua thức ăn cầm cự kỳ vọng vào chợ Tết này. Hiện tại, trang trại còn khoảng 100 con heo, hy vọng giá heo thịt tăng lên trên 45.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Hòa ở xã Trường An, TP Vĩnh Long (Vĩnh Long) cũng đang đặt hết kỳ vọng vào thị trường heo Tết. Hiện tại, ông Hòa còn 60 con heo đang chuẩn bị vào tạ cũng là thời điểm giá heo hơi được thương lái thu mua ở mức 42.000 đồng/kg. Ông Hòa cho biết với mức giá này thì mới yên tâm để tiếp tục chăn nuôi.

Ông Lê Tiến Dũng, chủ trang trại chăn nuôi ở xã Phú Lộc, huyện Tam Bình (Vĩnh Long) cho biết thương lái từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đã bắt đầu lùng sục tìm mua heo. Trang trại hiện có trên 400 heo lớn nhỏ và số lượng vào tạ xuất bán vào dịp Tết cũng khá nhiều, thương lái đến hỏi mua nhưng ông còn neo lại chờ giá.

Tại Bến Tre, ông Trần Văn Lẹ ở ấp Tân Lộc 2, xã Tân Hội, Mỏ Cày Nam đã chuẩn bị được khoảng 50 con heo thịt để bán chợ Tết với tất cả hy vọng sẽ trúng giá. Với giá heo hiện tại thì người chăn nuôi theo mô hình heo trang trại đã thoát được bi kịch nhưng chưa có lãi do ảnh hưởng giá thức ăn tăng cao. Nhiều hộ chăn nuôi heo theo tình thức trang trại ở Bến Tre đang rất cần ngân hàng cho vay vốn để phục hồi SX.

Theo ông Phan Văn Khổng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bến Tre, chăn nuôi heo theo hình thức trang trại ở Bến Tre phát triển rất mạnh trong trời gian qua, là mũi nhọn kinh tế của các xã Cẩm Sơn, Tân Trung, Thành Thới A, Thành Thới B, Minh Đức… (huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc). Sản phẩm heo thịt nuôi theo hình thức trang trại đạt chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, năm 2012 do ảnh hưởng giá cả đầu vào như thức ăn chăn nuôi, vật tư thú y và thị trường đầu ra lao dốc đã làm người chăn nuôi khó khăn. Để duy trì hoạt động, có nguồn heo thịt bán Tết Quý Tỵ các trang trại đã chọn giải pháp giảm đàn chờ thời cơ.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất