| Hotline: 0983.970.780

Nhà cung ứng của Apple, Samsung bị tố thuê lao động mới 7 tuổi

Thứ Tư 20/01/2016 , 10:40 (GMT+7)

Các hãng công nghệ lớn như Apple, Samsung, Sony và Microsoft đang bị tố hưởng lợi từ việc sử dụng lao động trẻ em.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cho biết, những đứa trẻ, khoảng từ 7 tuổi trở lên, đã được thuê đào hợp chất coban ở Cộng hòa Congo để dùng trong các linh kiện điện tử .

Congo là nước sản xuất coban lớn nhất thế giới. Chất này có trong pin lithium ion, được dùng phổ biến trên smartphone và xe điện hiện nay. Coban do trẻ em khai thác sẽ được bán cho công ty khoáng sản Huayou Cobalt (Trung Quốc), sau đó được chuyển tới các nhà máy pin ở Trung Quốc và Hàn Quốc để đưa vào sản phẩm của sáu hãng gồm Apple, Microsoft, Samsung, Sony, Volkswagen và Daimler.

"Chỉ một công ty thừa nhận liên quan, trong khi bốn công ty khác nói họ không chắc liệu nhà cung ứng của họ có đang mua coban từ Congo hay Huayou Cobalt không", báo cáo nhấn mạnh.

nha-cung-ung-cua-apple-samsung-bi-to-thue-lao-dong-moi-7-tuoi
Trẻ em ở Congo tham gia khai thác coban dùng trong pin điện thoại. Ảnh:Telegraph.

Theo Telegraph, các hãng đang tiến hành điều tra thông tin, trong đó 5 công ty phủ nhận mối liên quan tới Huayou Cobalt. Thế nhưng, tên của các công ty này lại nằm trong danh sách khách hàng của Huayou Cobalt.

Apple và Samsung bác bỏ cáo buộc và cho biết họ luôn kiểm soát nghiêm ngặt cũng như không chấp nhận việc có lao động trẻ em tham gia trong bất cứ công đoạn nào của chuỗi cung ứng. Cả hai sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà sản xuất nếu phát hiện họ sử dụng lao động chưa đủ tuổi.

"Chúng tôi đang xem xét nghiêm túc vấn đề. Hiện chúng tôi chưa tìm thấy bằng chứng rõ ràng nào cho thấy sản phẩm của chúng tôi chứa coban có nguồn gốc từ vùng Katanga ở Congo", đại diện Sony cũng nhấn mạnh.

Còn theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, không một công ty nào đưa ra được tài liệu cho thấy coban trong pin của họ đến từ đâu. "Một nghịch lý đang diễn ra trong kỷ nguyên số là một vài công ty giàu nhất, sáng tạo nhất thế giới lại đang bán ra những sản phẩm cao cấp mà không hề bị yêu cầu cung cấp thông tin về nguồn gốc các nguyên liệu thô dùng trong sản phẩm của họ", đại diện tổ chức nhấn mạnh.

Các chuyên gia cũng đã trực tiếp gặp gỡ những đứa trẻ này. Cậu bé mồ côi 14 tuổi tên Paul chia sẻ: "Cháu lội suốt 24 giờ trong các đường hầm. Ngày làm việc của cháu bắt đầu vào buổi sáng về kết thúc vào sáng hôm sau. Mẹ nuôi muốn cháu đi học nhưng cha nuôi không đồng ý. Ông ấy bắt cháu phải đi làm ở đây".

 

(vnexpress.net)

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Hàng trăm ha lúa có nguy cơ thiệt hại hoàn toàn do hạn mặn

SÓC TRĂNG Xâm nhập mặn thời gian qua khiến hàng trăm ha lúa hè thu 2024 đã xuống giống ở xã Vĩnh Quới (thị xã Ngã Năm) không có nước tưới, nguy cơ thiệt hại hoàn toàn.