| Hotline: 0983.970.780

Nhà Trắng xem xét rút máy bay do thám khỏi Anh vì Huawei

Thứ Ba 05/05/2020 , 15:57 (GMT+7)

Việc Huawei được cho phép giúp xây dựng mạng 5G khiến Mỹ xem xét liệu có nên rút máy bay gián điệp, quan chức tình báo và các tài sản khác khỏi Anh.

Huawei được Thủ tướng Boris Johnson bật đèn xanh giúp xây dựng mạng 5G của Anh, bất chấp sự phản đối từ Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Huawei được Thủ tướng Boris Johnson bật đèn xanh giúp xây dựng mạng 5G của Anh, bất chấp sự phản đối từ Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Một số nguồn tin, bao gồm cả các quan chức hiện tại của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, nói với The Telegraph rằng việc xem xét - chưa được công khai - đang được tiến hành, mang đến nguy cơ gây chia rẽ mối quan hệ đặc biệt.

Phi đội RC-135, máy bay trinh sát cực kỳ tinh vi có trụ sở tại Anh được sử dụng để thu thập thông tin tình báo từ chiến trường, được cho là thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất, theo các nguồn tin cho biết.

Một cựu quan chức vừa mới rời khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), người chỉ đạo cuộc đánh giá, cho biết có khả năng là một số tài sản sẽ bị xóa khỏi Anh.

"Đánh giá này không phải là một sự trừng phạt. Đây là điều Nhà Trắng muốn nói: được thôi, nếu họ đi theo con đường này và tự đặt mình vào nguy cơ thì nước Mỹ cần làm thế nào để tự bảo vệ".

Đánh giá đánh dấu sự leo thang đáng kể trong tranh cãi về Huawei, với việc Mỹ hiện đang vượt ra ngoài những lời cảnh báo và thực hiện các bước cụ thể có thể gây tổn hại cho mối quan hệ quân sự và tình báo.

Người phát ngôn của NSC John Ullyot từ chối bình luận. Vương quốc Anh chỉ cho Huawei quyền tiếp cận hạn chế sẽ không thỏa hiệp mạng 5G của họ. Số 10 và Bộ Quốc phòng từ chối bình luận.

Vụ việc xảy ra khi Donald Trump có một cách tiếp cận ngày càng đối đầu với Bắc Kinh, đổ lỗi cho Bắc Kinh không nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn sự bùng phát của virus Corona khi nó lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc.

Ông Boris Johnson tuyên bố vào tháng Một rằng Huawei sẽ được phép xây dựng một số mạng 5G của Anh - bất chấp việc chính quyền Trump phản đối động thái này.

Nhưng Thủ tướng đặt ra các hạn chế, cấm chính phủ Trung Quốc khỏi các bộ phận cốt lõi của mạng, chẳng hạn như các cơ sở quân sự và các địa điểm hạt nhân, và chiếm tỷ lệ 35% các bộ phận không nhạy cảm.

Tuy nhiên, Vương quốc Anh nhấn mạnh rằng đề xuất đảm bảo an ninh đã bị Mỹ từ chối, trong một cuộc gọi đường dây nóng ông Trump được cho là ‘rất giận dữ’ với ông Johnson.

Không lâu sau khi quyết định được đưa ra, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã ra lệnh xem xét mọi tài sản quân sự và tình báo ở Anh để biết khả năng bị ảnh hưởng.

Chính quyền Trump từ lâu đã duy trì quan điểm "cho phép Huawei xây dựng bất kỳ phần nào của mạng 5G sẽ mang lại quyền truy cập hiệu quả cho chính phủ Trung Quốc".

Báo cáo đánh giá tổng thể có nghĩa là tất cả mọi thứ từ hơn 10.000 nhân viên quân sự Hoa Kỳ ở Anh đến nửa tá doanh trại cho đến các phương tiện quân sự sẽ được xem xét, chưa kể các hoạt động tình báo.

Đây là một đánh giá liên bộ, có nghĩa là tất cả các bộ phận liên quan của chính phủ Hoa Kỳ - trong trường hợp này là Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao và 17 cơ quan tình báo khác nhau – những cơ quan sẽ cung cấp thông tin đầu vào cho NSC.

Một số lĩnh vực được đặc biệt quan tâm. Một trong số đó là phi đội RC-135, trong khi chính thức thuộc căn cứ ở Nebraska được vận hành hiệu quả từ căn cứ không quân hoàng gia RAF Mildenhall ở Suffolk. Đây là loại máy bay trinh sát, được sử dụng gần đây trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông.

Do số lượng thiết bị kỹ thuật trên máy bay - chúng được ví như các máy tính bay trên máy bay - và vai trò của chúng trong việc thu thập thông tin tình báo đã làm dấy lên quan ngại về việc liệu chúng có thể tiếp tục đóng quân ở Anh hay không.

Một vấn đề khác là các đặc vụ Mỹ thực hiện các nhiệm vụ bí mật ở Anh. Trong nhiều thập kỷ, sức mạnh hợp tác và tin tưởng giữa hai bên, được củng cố bởi liên minh Five Eyes, biến Vương quốc Anh thành một quốc gia hoạt động có rủi ro thấp. Vấn đề hiện nay đặt ra là liệu các nhân viên này khi sử dụng điện thoại và thiết bị kết nối mạng sử dụng mạng 5G có an toàn không.

Một số người hi vọng rằng Vương quốc Anh có thể bị thuyết phục thay đổi quyết định.

Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ và nghị sĩ đảng Cộng hòa nằm trong số những người cho rằng sự rút lui ở Anh là phù hợp với đánh giá về sự cần thiết tập trung vào châu Á của quân đội Hoa Kỳ.

Một cố vấn quốc hội của đảng Cộng hòa cho biết: “Anh đang buộc nước Mỹ vào một góc để đưa ra quyết định và hậu quả đáng suy ngẫm”.

“Hoa Kỳ nên thay đổi để đổi mới và hồi sinh mối quan hệ đặc biệt và hồi sinh kỷ nguyên cạnh tranh giữa các nước lớn này nhưng thật khó thực hiện khi lợi ích an ninh thực sự bị loại bỏ".

Vấn đề cũng đang trở nên phức tạp bởi đại dịch Covid-19, đang thống trị sự chú ý của các chính phủ và dẫn đến sự chỉ trích ngày càng tăng của Trung Quốc.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.