| Hotline: 0983.970.780

Nhập lợn không rõ nguồn gốc về nuôi, dính ngay dịch tả lợn châu Phi

Thứ Sáu 22/03/2024 , 15:11 (GMT+7)

BẮC KẠN Một hộ chăn nuôi ở huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) nhập lợn không rõ nguồn gốc về nuôi, chỉ vài ngày sau đàn lợn bị dịch tả lợn Châu Phi.

Lợn bị bệnh của gia đình ông Phạm Đức Hậu ở xã Tân Tú (huyện Bạch Thông) chuẩn bị mang đi tiêu hủy. Ảnh: NT. 

Lợn bị bệnh của gia đình ông Phạm Đức Hậu ở xã Tân Tú (huyện Bạch Thông) chuẩn bị mang đi tiêu hủy. Ảnh: NT. 

Hộ ông Phạm Đức Hậu ở thôn Tân Hoan, xã Tân Tú (huyện Bạch Thông) nuôi 27 con lợn, trong số này có 17 con gia đình mua ngoài thị trường không rõ nguồn gốc, số còn lại tự gây giống. Chỉ sau 2 ngày mua lợn trôi nổi ngoài thị trường về nuôi, đến này 13/3 đàn lợn có biểu hiện sốt, bỏ ăn, xuất huyết vùng da mỏng, gia đình tự mua thuốc về điều trị nhưng không khỏi. Ngày 19/3, 2 con lợn bị chết, gia đình ông Hậu báo chính quyền địa phương và cơ quan thú y.

Theo kết quả xét nghiệm ngày 21/3/2024 của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương, mẫu bệnh phẩm lợn của hộ ông Hậu dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

UBND xã Tân Tú và cơ quan chuyên môn đã huy động lực lượng hỗ trợ, hướng dẫn gia đình tiêu hủy toàn bộ lợn chết và lợn bị ốm theo quy định. Đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo các hộ chăn nuôi khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, không để dịch lây lan diện rộng.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn cũng đã đề nghị huyện Bạch Thông triển khai ngay các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.  

Tại Bắc Kạn, từ đầu năm 2024 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 15 hộ thuộc 8 thôn ở các huyện Ngân Sơn, Ba Bể, Bạch Thông và thành phố Bắc Kạn. Số lợn mắc bệnh bị chết, tiêu hủy hơn 200 con, khối lượng tiêu hủy hơn 3,3 tấn. Trong số này có 2 xã dịch chưa qua 21 ngày, 4 xã đã qua 21 ngày (một số xã đang làm thủ tục công bố hết dịch) và 1 phường đã công bố hết dịch.          

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Ninh Thuận xây dựng 2 phương án sản xuất vụ hè thu

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ hè thu và chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với khô hạn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.