| Hotline: 0983.970.780

Nhiệt độ đại dương tăng gần gấp đôi kể từ năm 2005

Thứ Ba 01/10/2024 , 14:31 (GMT+7)

Theo báo cáo của Cơ quan giám sát khí hậu Liên minh Châu Âu (Copernicus), tốc độ nóng lên của đại dương đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2005.

Các đợt nắng nóng trên biển, chẳng hạn như ở Australia, khiến rạn san hô Great Barrier bị tẩy trắng và có thể chết. Ảnh: Phys.org.

Các đợt nắng nóng trên biển, chẳng hạn như ở Australia, khiến rạn san hô Great Barrier bị tẩy trắng và có thể chết. Ảnh: Phys.org.

Trong hai thập kỷ qua, tốc độ nóng lên đã tăng gần gấp đôi từ mức tăng dài hạn là 0,58 watt/m2 lên 1,05 watt/m2. Các giai đoạn nhiệt độ đại dương cao và nóng bất thường cũng có xu hướng kéo dài hơn. Thời gian kéo dài trung bình hằng năm của một đợt hiện tượng bất thường như vậy đã tăng gấp đôi từ 20 ngày lên 40 ngày kể từ năm 2008 đến nay.

Theo Copernicus, vào năm 2023, hơn 20% đại dương trên thế giới trải qua ít nhất một đợt nắng nóng nghiêm trọng đến cực độ. Những đợt nắng nóng này có thể dẫn đến sự di cư và tử vong hàng loạt của một số loài, gây hại cho hệ sinh thái và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của thế giới biển, từ đa dạng sinh học đến hóa học, các quá trình hải dương học cơ bản, dòng hải lưu cũng như khí hậu toàn cầu.

"Sự nóng lên của đại dương có thể được coi là dấu hiệu báo động về sự nóng lên toàn cầu", ông Von Schuckmann, một chuyên gia về vai trò đặc biệt của đại dương trong hệ thống khí hậu của trái đất, cho biết. Đại dương nóng hơn sẽ gây ra bão, lốc xoáy và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác bằng cách tác động đến các kiểu thời tiết toàn cầu và nơi mưa rơi xuống.

Copernicus cũng lưu ý rằng độ axit của đại dương cũng đã tăng 30% kể từ năm 1985, một hậu quả khác của biến đổi khí hậu, chủ yếu do việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Trên một ngưỡng nhất định, tính axit của nước biển sẽ ăn mòn các khoáng chất mà sinh vật biển, bao gồm san hô, trai và hàu, sử dụng để tạo nên bộ xương và vỏ của chúng. Theo một báo cáo công bố vào tuần trước, Viện Nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam (PIK) dự báo nguy cơ độ axit sẽ vượt ngưỡng nhất định này trong tương lai gần.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.