| Hotline: 0983.970.780

Nhiều giống lúa ngắn ngày, chất lượng tốt

Thứ Tư 11/09/2013 , 10:14 (GMT+7)

Vụ HT 2013, Sở NN-PTNT Quảng Trị tiến hành khảo nghiệm một số giống lúa mới tại xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong...

Vụ HT 2013, Sở NN-PTNT Quảng Trị tiến hành khảo nghiệm một số giống lúa mới tại xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong để bổ sung các giống ngắn ngày vào cơ cấu bộ giống lúa của tỉnh, không ngừng tạo ra sản phẩm chất lượng tốt.

Ông Trần Đức Nhu, PGĐ Sở NN-PTNNT Quảng Trị cho biết có 10 giống lúa được tiến hành khảo nghiệm, trong đó 9 giống mới và 1 giống (HT1) đã SX lâu năm để làm đối chứng. Giống AIQ7, Hoa ưu 109 do Cty CP Giống cây trồng - con nuôi Ninh Bình chọn tạo. Giống MT18cs được Trung tâm KKN giống, sản phẩm cây trồng miền Trung - Tây Nguyên chọn. Giống Bồ đề 688X2 của Cty CP Nông nghiệp công nghệ cao, là giống lúa gạo đỏ, chất lượng cao. Giống Trân Châu Hương, VS1, QR6 do Cty CP GCT Trung ương chọn tạo. Giống RVT do nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn nhập nội và tuyển chọn. Giống Bồ đề 688X1(CXT30) là giống ngắn ngày, bản quyền của Cty CP Nông nghiệp công nghệ cao.


Khảo nghiệm lúa vụ HT ở xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong

Theo ông Nhu, qua theo dõi cho thấy hầu hết các giống có TGST cực ngắn, chỉ 70 - 80 ngày nhưng năng suất vẫn đạt khá cao, 53 tạ/ha, chất lượng gạo trung bình, rất phù hợp để bố trí SX các vùng thấp trũng của tỉnh như huyện Hải Lăng và một số xã của các huyện khác để thu hoạch chạy lũ vụ HT.

Về số bông/m2, các giống Bồ đề 688X1, Hoa ưu 109, VS1... số bông cao hơn giống đối chứng HT1. Các giống có số hạt chắc trên bông cao như Bồ đề 688 X2, Trân Châu Hương, RVT, QR6. Vụ này hầu hết các giống lúa đều có hạt lép. 

Một số giống có tiềm năng cao như AIQ7, QR6, Hoa ưu 109 có thể bố trí thay thế dần giống Khang dân. RVT, Trân Châu Hương, Bồ đề 688X2 cho gạo ngon, chất lượng, năng suất tương đương và cao hơn giống đối chứng, có thể bố trí thay thế dần các giống chất lượng đang SX nhiễm nhiều sâu bệnh như HC95, HT1, P6. Giống Bồ đề 688X2 cho gạo đỏ, ít sâu bệnh, vừa có năng suất cao và hàm lượng dinh dưỡng cao đang được nhiều người quan tâm.

Ông Nhu kiến nghị tiếp tục khảo nghiệm để rút ra kết luận chính xác hơn. Các địa phương tuỳ thuộc điều kiện đất đai, mục đích sử dụng và nhu cầu thị trường để trên cơ sở đó lựa chọn loại giống lúa thích hợp bố trí vào SX. Đề nghị các Cty phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp Quảng Trị và các HTXNN trên địa bàn để kịp thời cung ứng giống khi nông dân có nhu cầu, đồng thời phối hợp tiến hành xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.