| Hotline: 0983.970.780

Nhiều phương pháp mới điều trị bệnh lý động mạch chủ phức tạp

Thứ Sáu 31/03/2023 , 16:49 (GMT+7)

TP. HCM Phình động mạch chủ - sát thủ thầm lặng, thường không có triệu chứng, hoặc triệu chứng chỉ xuất hiện khi bệnh có biến chứng như tắc mạch, bóc tách động mạch, vỡ phình mạch,...

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trâm Em, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trâm Em, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều phương pháp can thiệp mới trong điều trị bệnh lý động mạch chủ phức tạp được các bác sĩ trong và ngoài nước chia sẻ tại Hội thảo do Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức ngày 31/3 như can thiệp stent graft, kỹ thuật sandwich, kỹ thuật chimney, phương pháp khâu nội mạch...

Theo các chuyên gia, phình động mạch là sự giãn bất thường của động mạch gây ra bởi sự suy yếu của thành động mạch (tăng hơn 50% đường kính so với đoạn bình thường) chủ yếu do các nguyên nhân như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhiễm trùng, chấn thương, rối loạn mô liên kết di truyền hoặc mắc phải (hội chứng Marfan, hội chứng Ehlers-Danlos).

Phình động mạch có thể xảy ra ở bất kì động mạch nào, phổ biến nhất là phình động mạch chủ bụng và ngực. Phình động mạch chủ là một sát thủ thầm lặng và thường không có triệu chứng, triệu chứng thường chỉ xuất hiện khi bệnh có những biến chứng như tắc mạch, bóc tách động mạch, vỡ phình mạch,...

Vỡ phình động mạch chủ là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây tử vong nhanh chóng và tỉ lệ tử vong sau khi mổ hoặc can thiệp cấp cứu ghi nhận lên đến 80%. Vì vậy, bên cạnh điều trị nội khoa các bệnh lý đi kèm: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, nhiễm trùng... khối phình động mạch chủ cần được theo dõi sát và mổ hoặc can thiệp ở thời điểm thích hợp nhằm ngăn ngừa biến chứng vỡ phình nguy hiểm.

GS Chong Tze Tec, Bệnh viện Đa khoa Singapore cho biết, với kỹ thuật can thiệp đặt stent graft, các bác sĩ sẽ tiến hành đưa ống thông vào mạch máu qua lỗ nhỏ ở vùng bẹn hoặc tay lên tới vị trí khối phình và đặt cố định trong lòng động mạch.

"Đây là kỹ thuật ít xâm lấn nên làm giảm tỷ lệ tử vong, các biến chứng thấp hơn so với phẫu thuật mở. Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của y học, phương pháp đặt stent graft ngày càng phổ biến rộng rãi và cho thấy những tính năng ưu mét và hiệu quả trong điều trị bệnh lý phình động mạch chủ. Phương pháp này làm giảm thời gian nằm viện và hồi sức, giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm tình trạng mất máu cho người bệnh", GS Chong Tze Tec cho hay.

ThS.BS Lương Công Hiếu, Khoa Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn điều trị thành công cho một bệnh nhân bị phình động mạch chủ. Ảnh: BVCC.

ThS.BS Lương Công Hiếu, Khoa Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn điều trị thành công cho một bệnh nhân bị phình động mạch chủ. Ảnh: BVCC.

Nhiều trường hợp mắc bệnh lý động mạch chủ, đã được bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thực hiện điều trị thành công bằng cả hai phương pháp phẫu thuật mở và can thiệp nội mạch. Trong đó, có nhiều ca khó như người bệnh quá lớn tuổi, mắc nhiều bệnh lý nặng đi kèm, bệnh đã tiến triển nặng do phát hiện trễ, người bệnh đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, giải phẫu khó...

Hiện nay, can thiệp stent graft động mạch chủ ngày càng được áp dụng rộng rãi trong điều trị bệnh động mạch chủ nhờ vào những lợi ích của phương pháp này. Tuy nhiên, có tới 30 - 40% các trường hợp bệnh động mạch chủ có giải phẫu không thuận lợi khi làm can thiệp stent graft động mạch chủ kinh điển.

Để giải quyết các khó khăn đó, các kỹ thuật mới được thực hiện kèm theo với kỹ thuật can thiệp stent grat động mạch chủ kinh điển, nhằm đạt được mục đích điều trị, đem lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh.

ThS.BS Lương Công Hiếu, Khoa Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo, việc thực hiện tầm soát chủ động giúp phát hiện, chẩn đoán bệnh từ giai đoạn sớm, có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị, giúp tiết kiệm về chi phí, tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh diễn tiến nặng.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.