| Hotline: 0983.970.780

Nhịp cầu nhà nông 'bắc' ở Ứng Hòa

Thứ Năm 03/09/2015 , 07:15 (GMT+7)

“Nhịp cầu nhà nông”, sân chơi quen thuộc, “đặc sản” của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội lại một lần nữa được “bắc” ở huyện Ứng Hòa-nơi từ lâu vẫn luôn lấy nông nghiệp làm mặt trận hàng đầu…

Chuyến xe chở chúng tôi chật cứng các chuyên gia nổi tiếng trong ngành như chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội các ngành Sinh học Việt Nam; PGS.TS Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất - kinh doanh thuốc thú y Việt Nam; TS. Ngô Vĩnh Viễn, nguyên Viện trưởng Viện BVTV; TS. Bùi Quang Tề, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I; TS. Cao Văn Chí, Trung tâm Nghiên cứu & phát triển cây có múi.

Vừa đi, các nhà khoa học vừa sôi nổi bàn nhau làm sao mà một huyện có nhiều tiềm năng về nông nghiệp như Ứng Hòa với 10.000 ha lúa, với nhiều ao hồ, thùng vũng mà lại còn nghèo? Phải chăng từ lâu tiềm năng ấy chưa được khơi dậy đúng mạch?

Vừa tới nơi đã thấy hội trường huyện chật cứng nông dân chờ sẵn. Họ mong mỏi các nhà khoa học như ruộng hạn mong mưa rào bởi nhiều câu hỏi từ cuộc sống kinh nghiệm không thể giải đáp nổi. Ví như: “Cam đường Canh vốn ngọt nhưng tại sao nhà tôi trồng lại không ngọt?”.

Theo TS Cao Văn Chí thì cam bình thường phải chín từ đít quả chín lên. Những quả cam chín từ cuống chín xuống mà nhạt là do bị bệnh Greenning, thứ bệnh nguy hiểm hiện nay nếu mắc chỉ có cách là hủy.

Nếu cam vẫn chín từ đít quả chín lên mà nhạt thì thời kỳ ra hoa, quả lớn, quả chín sinh lý bà con nên bón thêm NPK hoặc kèm kali.

Cũng theo TS Chí, khi trồng mít Thái bà con nên cắt ngọn mít để hạn chế chiều cao cây khoảng dưới 3m, nên tỉa bớt quả không để quá nhiều quả ở một chùm.

Các thắc mắc về chăn nuôi cũng rất sẵn. Như: “Nhà tôi mua một con trâu nuôi mãi không béo?”.

Theo TS Lê Văn Năm, thứ nhất là phải tẩy giun sán đặc biệt là sán lá gan bằng Fassiolid rồi tiêm tẩy kí sinh trùng máu Azidin. Khi đã tẩy xong, chăm sóc là yếu tố quyết định để vỗ béo cho trâu.

Thức ăn tươi bằng 12% thể trọng của trâu còn thức ăn tinh có thể dùng cám lợn giai đoạn vỗ béo mỗi ngày bổ sung thêm 2 - 3 kg. Làm được như thế thì không lý do gì con vật lại không béo.

“Lợn khó đẻ phải làm sao?”. Lợn khó đẻ có thể do con to hoặc mẹ đuối sức, bà con nên tiêm oxytoxin để hỗ trợ đẻ rồi lôi con ra theo nhịp rặn đẻ.

Gần giữa trưa, nhưng sự quan tâm của bà con vẫn không ngớt. Cuối cùng là mục chuyên gia Nguyễn Lân Hùng giới thiệu các đối tượng nuôi trồng mới gồm bò BBB, vịt trời, na khổng lồ, tắc kè hoa, ngan lấy gan béo, Sachi...
"Sự năng động của nông dân chính là yếu tố quyết định cho thành công của SX nông nghiệp", chuyên gia này nhấn mạnh.

Ứng Hòa là huyện vùng chiêm trũng, có nhiều dự án thủy sản chuyển đổi từ vùng đất lúa nên nhóm câu hỏi về đối tượng này chiếm số lượng rất đông.

Câu hỏi thứ nhất: “Điêu hồng nuôi thế nào?”. Điêu hồng chính là con cá rô phi đỏ. Ở đâu nuôi được rô phi là nuôi được điêu hồng bởi kỹ thuật chăm sóc tương tự. Điêu hồng có thể nuôi trong ao nhưng phù hợp nhất là nuôi lồng bởi nước sạch mới không làm biến đổi màu sắc của cá.

Theo TS. Bùi Quang Tề, bệnh thủy sản là ngồi trên bờ mà phán ở dưới nước nên khó chính xác nhưng cũng cần có những nguyên tắc cần phải tuân theo của nó: Phải nhìn ao xem nước màu gì?

Nhìn cá khỏe thì lặn hết xuống còn cá yếu dù chỉ một con bám vào bờ thì dưới nước đã có hàng trăm con bị bệnh. Phải xem thức ăn rồi quan sát các triệu chứng của cá bệnh.

Mùa đông, mùa hè cá ít bệnh còn mùa thu cá lắm bệnh. Trắm hay xuất huyết, rô phi hay đen người rồi quay vòng cũng bởi xuất huyết.

Có bốn nguyên tắc chữa trị bệnh thủy sản như sau: Thứ nhất là mùa hay mắc bệnh 7-10 ngày phải khử trùng một lần, còn mùa bình thường 10-15 ngày khử trùng nước một lần.

Thứ hai là làm sạch môi trường nước trong ao bằng vôi. Chỉ khi thực hiện xong hai bước trên rồi mới dùng thuốc. Nếu bệnh do virus gây nên mà dùng kháng sinh là thất bại nên chỉ dùng tỏi tươi giã nhỏ, trộn thức ăn với liều lượng 1/2 kg tỏi cho 1 tạ cám hoặc dùng các loại thuốc thảo dược đặc trị.

Nguyên tắc cuối cùng là tăng sức đề kháng của thủy sản bằng các loại vitamin, nhất là vitamin C và men tiêu hóa.

Xem thêm
5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An

Vụ hè thu năm nay của Nghệ An đang đứng trước những khó khăn lớn do thời tiết gây ra, nhất là nắng nóng, hạn hán.

Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Doveco - Lá cờ đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản

Từ thành công của nhà máy tại Ninh Bình và Gia Lai, Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đã khai trương nhà máy thứ ba tại Sơn La vào tháng 5/2023.

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm