| Hotline: 0983.970.780

Những vụ 'tham nhũng Covid' nổi tiếng

Thứ Ba 14/09/2021 , 14:00 (GMT+7)

Mỹ, Phi, Á - đủ 'anh tài' góp mặt. Có vụ dính líu đến Tổng thống, có vụ liên quan mua sắm thiết bị y tế, có vụ nhận lại quả hàng triệu USD.

Tai tiếng giữa đỉnh dịch ở Indonesia

Sự vụ gần đây nhất là cựu Bộ trưởng Bộ Các vấn đề xã hội Juliari Batubara bị kết án 12 năm tù vì vụ bê bối trị giá hàng triệu USD.

Các vali tiền tịch thu được của ông Juliari Batubara.

Các vali tiền tịch thu được của ông Juliari Batubara.

Một thẩm phán Tòa án Tham nhũng Jakarta cho biết cựu chính trị gia bị kết luận “phạm tội tham nhũng một cách tâm phục khẩu phục”, sau khi ông này không biện giải được cho hành vi nhận 32,4 tỷ rupiah (2,25 triệu USD) tiền lại quả liên quan đến việc mua sắm hàng hóa dành cho gói trợ cấp xã hội Covid-19.

Ông này được chứng minh đã dùng quyền lực trực tiếp can thiệp vào quá trình đấu thầu. “Gậy ông đập lưng ông”, Batubara sẽ bị cấm làm việc cho bất cứ một cơ quan nhà nước nào trong vòng 4 năm sau khi mãn hạn tù.

Bên cạnh đó là một án phạt 500 triệu rupiah (khoảng 34.700 USD) và yêu cầu trả lại 14,5 tỷ rupiah biển thủ từ quỹ để sử dụng cho các chi phí cá nhân. Không nộp được khoản tiền phạt này, Juliari sẽ ngồi tù thêm 6 tháng.

Batubara đã phủ nhận việc làm sai thông qua luật sư bào chữa. Luật sư Maqdir Ismail cho rằng có những điểm mờ trong quá trình điều tra và cho biết họ đang cân nhắc khả năng kháng cáo.

Ủy ban chống tham nhũng của Indonesia (KPK) cho hay, khi xác định chính xác Juliari là nghi phạm trong vụ án vào tháng 12 năm ngoái cùng với 4 người khác,

các nhà điều tra chống tham nhũng đã phát hiện ra hơn 1,3 triệu USD tiền mặt được nhét trong 7 vali và balô. Một ngày sau, cựu bộ trưởng tự ra đầu thú cơ quan tư pháp.

Các chi tiết cho thấy, cựu chính trị gia 49 tuổi đã thông qua 2 đại diện của cá nhân mình “nằm vùng” ngay trong chương trình cứu trợ xã hội của chính phủ, yêu cầu các nhà thầu tách ra từ mỗi combo thực phẩm cơ bản 0,7 USD. Nhờ đó, trong giai đoạn chỉ vỏn vẹn 8 tháng cuối năm 2020, các cộng sự đã gom được về cho Batubara 32,4 tỷ rupiah tiền “phế” từ 63 doanh nghiệp được duyệt tham dự chương trình cứu trợ xã hội trị có số tiền ngân sách cấp là 5.900 tỷ rupiah.

Vụ án được xét xử vào đúng thời điểm dịch Covid-19 ở Indonesia hoành hành dữ dội đã thu hút sự chú ý của dư luận. Trước đó, ông Batubara bị bắt chỉ sau 2 tuần Bộ trưởng Thủy sản và Các vấn đề biển Edhy Prabowo cũng xộ khám vì nhận hối lộ trong một vụ nhập khẩu ấu trùng tôm hùm và tiêu tiền bẩn vào những chuyên đi mua sắm hàng xa xỉ tận bên Mỹ. Prabowo đã nhận án tù 5 năm.

Tổng thống Joko Widodo được bầu vào năm 2014 với cam kết chống lại nạn tham nhũng và một số chính trị gia nổi tiếng đã bị bỏ tù vì tội tham nhũng trong thời gian ông cầm quyền.

Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI), tình trạng tồi tệ hơn đã khiến Indonesia giảm 3 điểm về chỉ số nhận thức tham nhũng vào năm ngoái, xuống hạng 102 trong số 180 quốc gia.

Nam Phi: Bán cả thực phẩm quyên góp

Các vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống Cyril Ramaphosa và hình ảnh của đất nước ở nước ngoài, nhưng mặt tốt là nó đã thúc đẩy những nỗ lực chưa từng có để tăng cường tính minh bạch.

Sự phản đối kịch liệt bắt đầu với các báo cáo rằng các quan chức chính quyền địa phương đang tích trữ và bán thực phẩm quyên góp dành cho các gia đình không có thu nhập trong thời gian đóng cửa.

Sau đó, một số bệnh viện nhận thấy rằng việc mua khẩu trang, áo choàng và các thiết bị bảo hộ (PPE) của nhà nước không đến được với nhân viên.

Tổng thư ký đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi Ace Magashule tại tòa.

Tổng thư ký đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi Ace Magashule tại tòa.

Sự tức giận lên đến đỉnh điểm khi nhiều khoản tiền từ gói cứu trợ trị giá 29 tỷ USD bốc hơi, dù nhiều người thất nghiệp phải xếp hàng hàng giờ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt để được nhận trợ cấp.

Nhà phân tích chính trị Ralph Mathekga cho biết các cáo buộc tham nhũng đã chỉ ra điểm yếu của Ramaphosa trong nội bộ đảng cầm quyền ANC và khiến ông mất đi đáng kể sự ủng hộ từ cử tri.

Tình trạng tham nhũng len lỏi đến thượng tầng khi chồng của phát ngôn viên Tổng thống Khusela Diko bị buộc tội đứng ra dàn xếp một hợp đồng cung cấp đồ bảo hộ chống dịch trị giá hàng triệu USD. Từ manh mối đó, điều tra sâu hơn cơ quan chức năng đã lật tẩy nhiều cuộc đầu thầu thiết bị phòng chống dịch đã được bảo kê ngay từ đầu để đổi lấy các khoản lại quả béo bở.

Bị lôi ra “ánh đèn sân khấu” còn có Tổng thư ký đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC) Ace Magashule và quan chức y tế cấp cao Bandile Masuku.

Bực tức vì có cả những người thân cận tranh thủ làm giàu ngay cả khi xã hội cần lòng tin, Tổng thống Ramaphosa ví von đó là “bầy linh cẩu vây quanh con mồi bị thương”.

Đơn vị Điều tra Đặc biệt của Nam Phi đang điều tra hơn 160 công ty để kiểm tra tính hợp pháp của các hợp đồng mua sắm thiết bị và dịch vụ phòng chống dịch Covid-19. Bộ trưởng Tài chính Tito Mboweni khẳng định sẽ có giải pháp buộc công khai tất cả các hợp đồng đấu thầu ở mọi cấp.

Brazil: Tổng thống bị cáo buộc 'dính chàm' thương vụ vacxin

Tòa án Tối cao của Brazil đã chính thức chấp thuận điều tra tham nhũng nhằm vào Tổng thống Jair Bolsonaro liên quan đến một thương vụ vacxin Covid-19. Ông bị nghi ngờ có dấu ấn trực tiếp trong thỏa thuận mua 20 triệu liều vacxin Covaxin của Công ty Công nghệ sinh học Bharat (Ấn Độ).

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Thông tin từ Thẩm phán Rosa Weber của Tòa án Tối cao cho biết, vào ngày 25/6, Luis Ricardo Miranda, giám đốc bộ phận nhập khẩu của Bộ Y tế Brazil cùng anh trai vốn là một nghị sĩ trong liên minh với Tổng thống Bolsonaro, đã làm chứng trước một ủy ban Thượng viện. Tại đây, Miranda khai rằng anh ta đã phải chịu “áp lực từ cấp cao” để ký hợp đồng với Bharat Biotech International Limited của Ấn Độ để mua 20 triệu liều vacxin Covaxin. Ông này thừa nhận có những “bất thường” trong bộ hóa đơn, đặc biệt liên quan đến khoản trả trước 45 triệu USD cho một công ty trung gian có trụ sở tại Singapore.

Bharat Biotech bác bỏ đã nhận bất kỳ khoản thanh toán tạm ứng nào từ chính phủ Brazil. Covaxin hiện đã có tên trong danh sách vacxin được cấp phép sử dụng khẩn cấp của Brazil.

Anh em Miranda úp mở họ đã nhận được sự đảm bảo nào đấy từ Tổng thống Bolsonaro trước khi xúc tiến thương vụ Covaxin.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.