| Hotline: 0983.970.780

Ninh Thuận kiên quyết không cấp nước cho diện tích lúa ngoài kế hoạch

Thứ Tư 29/03/2023 , 11:21 (GMT+7)

Đơn vị quản lý, vận hành thủy lợi Ninh Thuận sẽ kiên quyết không điều tiết cấp nước cho diện tích lúa gieo cấy ngoài kế hoạch.

Sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả nhất

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (TCTTL) Ninh Thuận, vụ đông xuân năm nay diện tích gieo trồng thuộc hệ thống công trình thủy lợi do Công ty quản lý đạt trên 29.039ha, bằng 101,8% so với kế hoạch UBND tỉnh giao. Trong đó lúa 17.044,52ha; cây màu 11.905; nuôi trồng thủy sản 89,78ha. Diện tích cấp nước sản xuất nông nghiệp trong vụ đông xuân tăng trên 513ha so với kế hoạch do mở rộng khu tưới thuộc hồ Sông Biêu, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ.

Ông Lê Phạm Hoà Bình, Phó Giám đốc Phụ trách Công ty TNHH MTV KTCTTL Ninh Thuận cho biết, để đảm bảo cấp đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích đã xuống giống sản xuất vụ đông xuân và tích trữ nguồn nước cấp cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc và các ngành kinh tế, Công ty đã tập trung nhiều giải pháp để sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả.

Empty

Nguồn nước ở các hồ chứa nước tỉnh Ninh Thuận khá dồi dào, đảm bảo sản xuất vụ hè thu. Ảnh: M.P.

Theo đó, đối với các hệ thống đập dâng trên sông hưởng lợi trực tiếp từ Nhà máy thủy điện Đa Nhim, Công ty tăng cường điều tiết tưới luân phiên giữa các đập dâng Sông Pha, Nha Trinh và Lâm Cấm và các cống lấy nước trên kênh chính. Đối với hệ thống các kênh phân phối nước tại các hồ chứa, Công ty tiếp tục phối hợp với địa phương tập trung vận hành điều tiết tưới luân phiên, đảm bảo cấp nước hiệu quả, tiết kiệm, không để xảy ra tình trạng thiếu nước làm giảm năng suất cây trồng.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các huyện, xã và các tổ đội dùng nước thường xuyên kiểm kê, đánh giá, theo dõi chặt chẽ diễn biến nguồn nước tại các đập dâng, các kênh lấy nước, kiên quyết không điều tiết cấp nước cho diện tích gieo ngoài kế hoạch, đảm bảo cấp nước đúng đối tượng, đúng nhu cầu, hiệu quả và tiết kiệm.

Bên cạnh đó, phối hợp với Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7 điều tiết nước hồ Tân Mỹ để tạo nguồn cấp cho khu tưới đập dâng Tân Mỹ và hệ thống Nha Trinh – Lâm Cấm và các hồ Cho Mo, Thành Sơn. Tổ chức vận hành, khai thác hiệu quả một số hạng mục công trình của hệ thống thủy lợi Tân Mỹ gồm đập dâng Tân Mỹ, kênh chính từ K0 đến K21+827 và 13 tuyến kênh nhánh cấp 1 để tưới cho khoảng 1.534ha đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ninh Sơn và huyện Bác Ái.

Tiếp tục chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả

Công ty Thuỷ nông Ninh Thuận đang quản lý 21 hồ chứa với tổng dung tích 194 triệu m3. Hiện mực nước các hồ đạt 150 triệu m3, bằng 77,4% tổng dung tích thiết kế. Riêng hồ Tân Mỹ (chưa bàn giao cho tỉnh Ninh Thuận quản lý, vận hành) hiện có lượng nước 162,16 triệu m3­­, đạt 73,8% dung tích. Hồ thuỷ điện Đơn Dương (Lâm Đồng) phát điện qua Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim và cung cấp nước cho tỉnh Ninh Thuận hiện lượng nước còn 114,7 triệu m3­­, đạt 69,5% so với dung tích thiết kế.

z2864252545332_66ff84b2dbe69cff18c8a5525193112b

Công ty Thuỷ nông Ninh Thuận đã có nhiều giải pháp sử dụng nước tưới tiết kiệm, hiệu quả. Ảnh: M.P.

Ông Lê Phạm Hoà Bình cho biết, theo tính toán, trong vụ hè thu, nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt khoảng 10,89 triệu m3, nước uống cho gia súc, gia cầm 2,12 triệu m3 và cấp nước cho dịch vụ - du lịch và công nghiệp là 2,51 triệu m3.

Căn cứ vào dự báo tình hình khí tượng thủy văn trong thời gian tới và tình hình nguồn nước hiện tại của các hồ chứa, sau khi cân đối ưu tiên nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, chăn nuôi và các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, trong vụ hè thu, Công ty TNHH MTV KTCTTL Ninh Thuận sẽ điều tiết cấp nước tưới cho 25.661,59ha (lúa 14.493,72ha; màu 10.718,87ha; thủy sản 449ha). Diện tích tưới dự kiến tăng 2.122ha so với kế hoạch do bổ sung tưới tại một số hồ còn nước như Tân Giang, Sông Biêu, Bầu Zôn, Bầu Ngứ, Phước Trung, Bà Râu...

“Mặc dù nguồn nước trong các hồ chứa khá dồi dào, đảo bảo nguồn nước tưới và các nhu cầu khác trong vụ hè thu, tuy nhiên chúng tôi không chủ quan mà đã đề nhiều ra nhiều giải pháp nhằm sử dụng nước một cách hiệu quả nhất trong bối cảnh thời tiết, khí hậu ngày càng biến đổi phức tạp, khó lường“, ông Lê Phạm Hoà Bình chia sẻ.

Theo đó, Công ty chủ động tham mưu Sở NN-PTNT làm việc với Công ty Cổ phần Thuỷ điện Đa Nhim - HàmThuận - Đa Mi để thống nhất lưu lượng chạy máy phát điện đảm bảo cấp nước cho vùng hạ du trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Phối hợp với Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 7 điều tiết nước hồ Tân Mỹ hợp lý, hiệu quả, đảm bảo nguồn nước cấp cho khu tưới đập dâng Tân Mỹ và hệ thống Nha Trinh – Lâm Cấm, tiếp nước cho khu tưới hồ Cho Mo, hồ Thành Sơn và vùng cuối kênh Bắc, hệ thống Nha Trinh.

Song song đó, thường xuyên kiểm kê nguồn nước trong hệ thống công trình thủy lợi, phối hợp chặt chẽ với địa phương, tổ hợp tác dùng nước (PIM) xây dựng kế hoạch điều tiết nước chi tiết, cụ thể cho từng tuyến kênh, từng xứ đồng để đảm bảo cấp nước tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với các hệ thống đập dâng trên sông hưởng lợi trực tiếp từ Nhà máy Thủy điện Đa Nhim, Công ty sẽ tăng cường điều tiết tưới luân phiên giữa các đập dâng Sông Pha, Nha Trinh và Lâm Cấm và các cống lấy nước trên kênh chính. Tiếp tục phối hợp các địa phương duy trì, củng cố các tổ hợp tác dùng nước để chủ động điều tiết tưới luân phiên, tiết kiệm theo phương pháp nông - lộ - phơi nhằm tiết kiệm tối đa nguồn nước.

“Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, căn cứ vào khung lịch thời vụ, cơ cấu giống gieo trồng từng vụ cụ thể theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp để tổ chức chỉ đạo sản xuất; có kế hoạch xuống giống tập trung, đồng loạt, dứt điểm từng khu vực, xứ đồng nhằm mục đích rút ngắn thời gian gieo sạ để tiết kiệm nước tưới.

Đồng thời rà soát lại quy hoạch, bố trí sản xuất theo hướng giảm dần diện tích đất lúa; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, vùng gò đồi, cuối kênh sang cây trồng cạn sử dụng ít nước, có giá trị kinh tế cao”, ông Lê Phạm Hoà Bình cho hay.

Xem thêm
Kon Tum ưu tiên thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao

Tỉnh Kon Tum chú trọng thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao, quy trình khép kín từ khâu sản xuất, con giống đến chế biến, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.