| Hotline: 0983.970.780

NK6275 - giống ngô 'bom tấn'

Thứ Ba 22/12/2020 , 08:19 (GMT+7)

"Bà con quanh bản cứ hỏi giống gì bắp to thế, nhiều người xuống tận ruộng xin mấy bắp về để… ngắm! Bắp vừa to, lõi lại nhỏ. Ai cũng hỏi giống có bán chưa".

Niềm vui của nông dân khi có giống ngô NK6275 mới với nhiều ưu thế vượt trội. Ảnh: Thu Hà.

Niềm vui của nông dân khi có giống ngô NK6275 mới với nhiều ưu thế vượt trội. Ảnh: Thu Hà.

Mặc dù đã giới thiệu rất nhiều giống ngô đã và đang được bà con tin dùng nhưng với niềm say mê nghiên cứu và phát triển, đội ngũ cán bộ của Công ty TNHH Syngenta Việt Nam luôn khao khát tìm ra những sản phẩm đột phá hơn nữa. Cách đây 5 năm, hành trình tìm kiếm một sản phẩm “bom tấn” bắt đầu...

Giống ngô trong mơ

Những năm gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã công nhận nhiều giống ngô để đưa vào sản xuất đại trà. Hầu hết các giống ngô này cho năng suất khá cao, chống chịu tốt với các loại dịch hại. Điều này giúp cho người trồng ngô có thêm nhiều lựa chọn ngoài những giống ngô truyền thống. Bên cạnh đó, nhờ bộ giống phong phú mà năng suất trung bình của các vùng trồng ngô được cải thiện rõ rệt.

Trong bộ giống ngô hiện hành có nhiều giống ngô trứ danh được biết đến rộng rãi như NK7328, NK6253, NK4300, NK6101... Đây đều là những giống ngô được Công ty TNHH Syngenta Việt Nam - công ty hàng đầu về lĩnh vực nông dược và hạt giống - lai tạo và sản xuất.

Có thể nói, các giống ngô trên thị trường đã đáp ứng khá tốt nhu cầu của người nông dân. Tuy nhiên, dưới con mắt của những chuyên gia nghiên cứu, vẫn có cái gì đó “thiêu thiếu”. Có giống kết hạt rất tốt nhưng cỡ bắp lại nhỏ, khi được canh tác tại những vùng đất giàu dinh dưỡng thì năng suất hạt không cao do tiềm năng bị giới hạn. Có những giống cỡ bắp rất lớn nhưng khi canh tác tại những vùng đất khô cằn, thường xuyên gặp nóng hạn thì bắp dễ bị “răng cưa, bồ cào”. Có những giống năng suất hạt rất tốt nhưng lại không canh tác lấy sinh khối được do cây nhỏ...

Với giống NK6275, cây ngô to khỏe, sạch bệnh, phát triển tốt trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Ảnh: Thu Hà.

Với giống NK6275, cây ngô to khỏe, sạch bệnh, phát triển tốt trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Ảnh: Thu Hà.

Với khao khát tìm ra một giống ngô gần như hoàn hảo, các chuyên gia của Syngenta đã "định nghĩa" một giống ngô trong mơ - giống ngô của tương lai. Đó phải là giống mà cây phải vừa cao to, vừa cứng cáp, bắp phải to hơn nữa; khả năng kết hạt phải thật tốt kể cả trong điều kiện bất thuận; lõi bắp phải nhỏ để tỷ lệ tách hạt cao... để người nông dân vừa có lợi khi bán bắp tươi, vừa có khả năng cho sinh khối lớn nếu bán lấy cây.

Những mục tiêu cầu toàn này tưởng chừng khó có thể trở thành hiện thực. Vậy mà các chuyên gia của Syngenta đã biến cái khó thành cái có thể khi cho ra đời giống ngô NK6275. Trải qua hàng trăm cuộc khảo nghiệm lớn nhỏ, vượt qua hàng ngàn tổ hợp lai, NK6275 đã chứng tỏ "giống ngô trong mơ" hoàn toàn có thể trở thành sự thật.

Niềm vui của người trồng ngô

Trong buổi thăm đồng diễn ra vào ngày 11/12/2020 tại xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, người dân trong xã rất ngạc nhiên và thích thú khi lần đầu tiên được "mắt thấy, tay sờ" một giống ngô trồng trong vụ Đông mà bắp to không khác gì ngô Xuân, hạt lại phủ kín cùi.

Là người đã gắn bó với cây ngô vài chục năm nay, ông Phạm Xuân Khởi - Giám đốc HTX Hoàng Hanh, thành phố Hưng Yên hào hứng nhận xét: “Giống tốt! Tốt ở chỗ năng suất cao hơn các giống khác, sạch bệnh, khỏe, cứng cây, đặc biệt là rất ít thối bắp”.

Đến từ “thủ phủ” trồng ngô của cả nước, bà Phạm Thị Mai, bản Yên Thi, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La tỏ ra phấn khích: “Bà con quanh bản cứ hỏi giống gì mà bắp to thế, có nhiều người còn xuống tận ruộng xin mấy bắp ngô về để… ngắm! Bắp vừa to, lõi lại nhỏ mà rất cứng cây. Ai cũng hỏi giống này đã có bán chưa”.

Giống ngô NK6275 cho bắp to, kết hạt tốt, tỷ lệ tách hạt cao. Ảnh: Thu Hà.

Giống ngô NK6275 cho bắp to, kết hạt tốt, tỷ lệ tách hạt cao. Ảnh: Thu Hà.

Hòa cùng niềm vui được mùa cùng bà con, ông Nguyễn Tá, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Ở địa phương, chưa có giống nào đạt đến 6,8 tấn/ha tại vụ Đông như giống NK6275 này”.

"NK6275 là giống ngô mà bà con ao ước từ lâu rồi", bà Trịnh Thị Bích - Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Xuân Đám, xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên quả quyết.

Theo bà Bích, NK6275 là giống ngô trồng được trên nhiều loại đất, khỏe cây, bắp rất to mà lõi lại nhỏ, vì vậy rất được hạt, năng suất cao.

Nói về giống ngô mới này, ông Nguyễn Huy Cường – Giám đốc ngành Hạt giống Công ty Syngenta Việt Nam cho biết: "Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực nông dược và hạt giống, các chuyên gia của Syngenta luôn miệt mài nghiên cứu và phát triển các giống cây trồng mới cho năng suất cao, khả năng chống chịu tốt với dịch hại và có thể thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau. Dù đã giới thiệu rất nhiều giống ngô tốt nhưng Syngenta vẫn không ngừng tìm tòi, khảo nghiệm để tiếp tục cho ra đời những giống ngô hoàn hảo hơn, đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của người nông dân trên khắp mọi miền đất nước. Chúng tôi tin tưởng thời gian sắp tới, NK6275 sẽ "phủ sóng" rộng rãi trên thị trường, mang lại niềm vui lớn hơn cho người trồng ngô".

Theo kế hoạch, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp (VTKTNN) Bắc Giang sẽ chuyển giao NK6275 đến với bà con trồng ngô trên cả nước vào quý I/2021.

Niềm vui dường như nhân đôi khi tại thời điểm cuối năm, giá ngô thương phẩm đang lên cao khiến nhà nông hết sức phấn khởi. Việc một giống ngô mới, năng suất cao sắp xuất hiện rộng rãi trên thị trường hứa hẹn một tương lai tươi sáng chờ đợi những người trồng ngô trên cả nước.

Với nhiều ưu điểm vượt trội như: Sinh trưởng và phát triển mạnh ngay từ giai đoạn cây con; Cây to khỏe, chống đổ tốt; Bắp to, kết hạt tốt, tỷ lệ tách hạt cao, năng suất rất cao, giống ngô lai đơn F1 NK6275 không chỉ cho năng suất sinh khối lớn mà năng suất hạt cũng rất cao nếu để lấy hạt.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm