| Hotline: 0983.970.780

Nổ mìn làm nứt nhà dân ở Quảng Ninh: Ai chịu trách nhiệm?

Thứ Hai 08/07/2019 , 08:50 (GMT+7)

Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm, trả lời chung chung, trong khi nhiều hộ dân ở TP Uông Bí, Quảng Ninh, sống trong sợ hãi bởi tiếng mìn nổ, nhà cửa bị nứt vẫn không ngớt.

Nhà mới, cũ đều nứt

Nhiều hộ dân tại tổ 2, khu 10, phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) gửi đơn kiến nghị đến báo Nông nghiệp Việt Nam, phản ánh việc Cty CP Xí nghiệp than Uông Bí, thường xuyên nổ mìn vào đêm và sáng, gây ảnh hưởng tồi tệ đến cuộc sống của cư dân.

13-57-08_1
Hố lún sụt xuất hiện gần khu dân cư ở Uông Bí.

Theo đơn phản ánh, doanh nghiệp nêu trên thường xuyên nổ mìn khai thác than vào lúc 2h đến 4h đêm, 10h-11h sáng. Nhà cửa của họ dù cũ hay mới xây đều xuất hiện nhiều vết nứt. Nhiều ngôi nhà tại phường Thanh Sơn đang xây đành bỏ dở, vì tường đã có những vết nứt dọc, ngang. Cư dân cũng phản ánh việc nổ mìn xuất hiện nhiều từ đầu năm đến nay, song doanh nghiệp không có thông báo hoặc hỗ trợ đền bù.

Cty CP Xí nghiệp than Uông Bí còn bị cho là đã nổ mìn khai thác ngay gần các cột điện 110Kv. Anh Bùi Văn Ty, dân phường Thanh Sơn, cho biết khi hố sụt lún gần cột điện xuất hiện vào tháng 5, tháng 6, doanh nghiệp cho xe tải đến đổ đất lấp vào, song không ngừng việc nổ mìn.

“Nhà mẹ tôi nứt nhiều vết. Nhà cấp 4 tôi đang xây cũng đang phải dừng lại vì nứt toác ở tường, trần”, anh Ty nói.

Nhà ông Lê Văn Ánh, cũng thuộc phường Thanh Sơn, cho biết ông luôn sợ hãi mỗi khi ra chăm bón mảnh vườn 0,5ha trồng thanh long. “Đất gần cột điện được lèn chặt thế mà còn xuất hiện hố lọt cả xe tải. Đất vườn nhà mình chịu sao nổi. Chẳng biết có hôm nào đang làm vườn thì rơi xuống "hố tử thần" hay không”, ông Ánh nói.

Bị tác động nhiều nhất là gia đình ông Bùi Hữu Thịnh, bậc thềm nhà gần như bị tách rời khỏi sân gạch. Các vết nứt khác xuất hiện trên tường, trần, từ phòng ngủ tới phòng khách.
 

Văn bản ngọng nghịu

Ngày 23/6, UBND TP Uông Bí có văn bản số 1471, trả lời kiến nghị của cư dân phường Thanh Sơn, ngay đầu văn bản nêu việc cơ quan này nhận được đơn về việc Cty CP Xí nghiệp than Uông Bí nổ mìn khai thác than làm “nún sụt” nhà của dân.

Ông Bùi Hữu Thịnh, cựu giáo viên, sinh sống tại Thanh Sơn từ năm 1976, thở dài: “Văn bản của thành phố trả lời dân mà ngọng líu ngọng lo thế này. Cứ bảo dân Uông Bí, Quảng Ninh hay bị ngọng L với N, nhưng chả có nhẽ quan chức thành phố cũng không phân biệt nổi chính tả đơn giản thế?”.

Trong văn bản, chính quyền thành phố Uông Bí ghi nhận có hiện tượng “lún sụt tại nhà dân”, song cho rằng chưa kết luận được nguyên nhân.

13-57-08_2
Con trai ông Bùi Hữu Thịnh cho biết nhà xuất hiện nhiều vết nứt từ nửa năm nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Hà, Phó trưởng phòng TN-MT TP Uông Bí, cho biết sẽ mời cơ quan giám định tại tỉnh vào cuộc, song không cung cấp thời gian cụ thể vì “sự việc phức tạp”.

Về việc tại sao doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân suốt nửa năm qua, nhưng đến tận tháng 6 chính quyền TP Uông Bí mới trả lời, ông Hà cho biết do “mới nhận đơn thư kiến nghị”. Trong khi đó, trụ sở UBND TP Uông Bí cách mỏ khai thác và phường Thanh Sơn chỉ vài km. Mặt khác, ít nhất từ ngày 8/5, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 868, chuyển kiến nghị của người dân, yêu cầu UBND TP Uông Bí xem xét, báo cáo kết quả giải quyết trong tháng 5/2019.

Trong sơ đồ khai thông hệ thống hầm lò của Cty CP Xí nghiệp than Uông Bí, có nhiều phần thuộc Ranh giới khai thác và Ranh giới an toàn, nằm chồng lấn lên diện tích nhà, vườn tược của người dân. Về việc này, ông Hải lý giải do “doanh nghiệp được cấp phép”, song không thể trả lời việc vì sao chính quyền địa phương không kiến nghị khi thấy ranh giới khai thác chồng lấn khu dân cư.

Ngoài ra, đối với kiến nghị về việc khi mời cư dân, đại diện chính quyền, xuống hầm lò để kiểm tra, doanh nghiệp chỉ mở 1 trong số 3 hầm lò đang khai thác, ông Hải không lý giải được và cho biết sẽ “yêu cầu phường Thanh Sơn kiểm tra lại”.

Ngày 7/7, trao đổi với PV, nhiều cư dân Thanh Sơn nói họ cảm thấy rất “uất ức” khi trong buổi đối thoại, đại diện Cty CP Xí nghiệp than Uông Bí tuyên bố “đất được cấp phép thì cứ khai thác”, bất chấp việc tiếng động và dư chấn từ nổ mìn đang khiến nhiều người dân lo sợ.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.