| Hotline: 0983.970.780

Ukraine lên án vụ nông dân Ba Lan chặn xe, đổ ngũ cốc ra đường

Thứ Ba 13/02/2024 , 13:58 (GMT+7)

Kiev yêu cầu Ba Lan có những biện pháp trừng phạt nặng tay với những người biểu tình chặn đường và ép xe tải Ukraine đổ ngũ cốc ra đường ở khu vực biên giới.

Nông dân biểu tình ở Ba Lan đổ ngũ cốc từ xe tải Ukraine ra đường. Ảnh: Pravda.

Nông dân biểu tình ở Ba Lan đổ ngũ cốc từ xe tải Ukraine ra đường. Ảnh: Pravda.

Vụ việc xảy ra hôm 11/2 bên ngoài trạm kiểm soát Dorohusk, nơi đang bị người biểu tình phong tỏa, phát ngôn viên cảnh sát Ba Lan Eva Chyzh cho biết. Theo bà Chyzh, 3 chiếc xe tải do tài xế Ukraine điều khiển đã vào lãnh thổ Ba Lan, nhưng bị nông dân nước này chặn đường.

"Khi đó, những người biểu tình đã mở các thùng hàng và đổ ngũ cốc ra đường", bà Chyzh nói. Các xe tải sau đó quay trở lại Ukraine, bà Chyzh nhấn mạnh rằng không có va chạm hay "tình huống nguy hiểm" nào khác giữa các tài xế và nông dân.

Warsaw tuyên bố đã mở điều tra vụ "vi phạm an ninh hải quan và phá hoại tài sản". Agnieszka Kepka, phát ngôn viên cơ quan công tố ở Lublin, cho hay số ngũ cốc bị đổ "có thể không phù hợp để tiếp tục sử dụng".

Tại Kiev, giới chức phẫn nộ yêu cầu Warsaw công khai lên án vụ đổ ngũ cốc. "Việc chính quyền Ba Lan thiếu phản ứng trước vụ hàng hóa bị phá hủy sẽ dẫn đến tư tưởng bài ngoại và gia tăng bạo lực chính trị", Thứ trưởng Kinh tế Ukraine Taras Kachka nói.

Trên Telegram, thị trưởng thành phố Lviv của Ukraine Andrey Sadovoy hôm 12/2 đã gọi những người nông dân biểu tình ở Ba Lan là "những kẻ khiêu khích thân Nga", đồng thời cho rằng việc đổ ngũ cốc ra đường là một hành động "xấu tính và đáng xấu hổ".

"Người Ukraine thực sự đã chăm sóc và bảo vệ chỗ ngũ cốc này bằng máu của chính họ. Thu hoạch lúa mì trên một cánh đồng ở vùng chiến sự nguy hiểm như đi rà phá bom mìn", ông Sadovoy nói.

Xe tải chở ngũ cốc Ukraine sau đó phải quay đầu về nước. Ảnh: Pravda.

Xe tải chở ngũ cốc Ukraine sau đó phải quay đầu về nước. Ảnh: Pravda.

Các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan bắt đầu phong tỏa các cửa khẩu quan trọng ở biên giới với Ukraine từ đầu tháng 10/2023 nhằm phản đối quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về việc miễn thủ tục nhập cảnh cho tài xế Ukraine, động thái được EU cho là nhằm thể hiện sự ủng hộ với Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Những người biểu tình ở Ba Lan cho rằng các biện pháp trên đã dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, phá giá nông sản và ảnh hưởng đến sinh kế của nông dân nước này.

Cuộc biểu tình chặn cửa khẩu biên giới này đã kết thúc êm đẹp trong tháng 1/2024 sau khi Warsaw đồng ý đáp ứng những yêu cầu của người biểu tình, bao gồm khôi phục hệ thống cấp giấy thông hành cho tài xế xe tải Ukraine, trợ giá cho mặt hàng ngô của Ba Lan và lệnh cấm tăng thuế.

Tuy nhiên, các cửa khẩu biên giới với Ukraine lại tiếp tục bị chặn từ hôm 9/2. Marcin Wilgos, một người tổ chức biểu tình ở Dorohusk, cho rằng những người biểu tình "không còn lựa chọn nào khác". Ông khẳng định rằng nông sản của Ukraine, được sản xuất mà không tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của EU, là gánh nặng quá lớn cho ngành nông nghiệp Ba Lan.

Cũng trong cùng ngày, nông dân Ba Lan đã khiến giao thông trên cả nước "tê liệt" khi lái máy kéo chặn cao tốc và tiến vào thành phố, tương tự như những cuộc biểu tình của nông dân ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha và nhiều nước EU khác. Họ không chỉ phản đối nông sản nhập khẩu giá rẻ từ Ukraine mà còn cả các chính sách xanh của EU.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.