| Hotline: 0983.970.780

Nông dân học làm du lịch

Thứ Tư 28/02/2024 , 06:00 (GMT+7)

Phong trào nông dân làm du lịch chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như thời gian qua ở Gia Lai, điều này cho thấy ngành nông nghiệp đang được tối đa hóa lợi nhuận.

Du lịch trải nghiệm trên những khu vườn đang được phát triển mạnh ở Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Du lịch trải nghiệm trên những khu vườn đang được phát triển mạnh ở Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Phát triển du lịch trên những khu vườn

Lớn lên bằng sự nuôi dưỡng từ gia đình nhà nông, anh Hoàng Quốc Thành ( thôn Sung O - Boòng Nga, xã Ia O, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) quay lại với nghề nông nghiệp như một lương duyên. Nhưng rồi, với 2.500m2 đất trồng cà phê của gia đình, nhiều năm qua cho thu nhập không được bao nhiêu, điều này đặt ra cho anh Thành bài toán về phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Sau thời gian dài trăn trở, suy nghĩ, anh Thành nhận thấy, với vị trí thuận lợi, vườn cà phê của gia đình bám theo dòng suối Ia Drăng và đi qua thác nước, khung cảnh tuyệt đẹp như vậy sao không tạo dựng cho mình một điểm du lịch như mong muốn. Suy nghĩ là vậy, nhưng khi bắt vào làm thì mọi thứ đều từ con số không. Để phát triển theo định hướng như mong muốn, anh Thành gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, điểm du lịch của anh Thành cũng dần hình thành.

Điểm du lịch bên dòng suối Ia Drăng của gia đình anh Thành thu hút được nhiều du khách. Ảnh: Tuấn Anh.

Điểm du lịch bên dòng suối Ia Drăng của gia đình anh Thành thu hút được nhiều du khách. Ảnh: Tuấn Anh.

Hiện Khu du lịch sinh thái thác hoa Chư Prông của anh Thành đã được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến để trải nghiệm, tham quan thác nước cũng như văn hóa của người đồng bào dân tộc thiểu số như cồng chiêng, gà nước cơm lam..

“Mấy ngày nay, người dân đến đây vui chơi và ngắm cảnh cũng nhiều. So với làm nông nghiệp, làm du lịch canh nông vẫn thu nhập tốt hơn. Tuy nhiên, muốn bền vững chúng tôi phải đầu tư nhiều hơn nữa để khai thác lợi thế sẵn có của mình”, anh Thành chia sẻ.

Cũng chọn cho mình hướng đi riêng từ nông nghiệp, chị Phan Thị Hoài Thu (thôn 4, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) đã xây dựng mảnh đất gần 4.000m2 của gia đình thành vườn hoa, cây ăn trái mang tính trải nghiệm và giáo dục cho trẻ em.

“Trước đó, nhiều gia đình đã đặt vấn đề muốn mình giúp con em họ hạn chế xem điện thoại, chơi game. Từ đó, mình có ý tưởng lấy trải nghiệm nông nghiệp sạch và xây dựng mô hình mang tính giáo dục cho trẻ em nhiều hơn”, chị Thu bộc bạch.

Từ ý tưởng ban đầu, đến nay khu du lịch trải nghiệm Upes Garden của chị Thu đang trở thành địa điểm tin yêu của phụ huynh học sinh. Trong dịp Tết, mỗi ngày Upes Garden đón hơn 400 lượt khách, chủ yếu là các gia đình.

Cũng trong dịp Tết vừa qua, khu vườn hoa cúc họa mi Hà Nội nằm dưới thung lũng mang tên Mai Châu Garden của gia đình ông Lê Văn Thiết (thôn 1, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) được rất nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh xúng xính với áo dài, váy hoa. 

Là nông dân “chân lấm tay bùn”, bao năm qua ông Thiết vốn chỉ quanh quẩn bên vườn rau, cà phê và cây mít. Khoảng 4 năm trước, vì yêu thích vẻ đẹp thơ mộng của cúc họa mi Hà Nội, ông Thiết đã mua cây giống từ phía Bắc đem vào Tây Nguyên trồng thử.

Vườn hoa Mai Châu Garden của gia đình ông Lê Văn Thiết. Ảnh: Tuấn Anh.

Vườn hoa Mai Châu Garden của gia đình ông Lê Văn Thiết. Ảnh: Tuấn Anh.

Những tưởng loài hoa chỉ có ở vùng đồng bằng Bắc Bộ nhưng cúc họa mi đã bén duyên với mảnh đất Pleiku. Tuy nhiên, để có được vườn hoa đẹp, ông Thiết phải tốn rất nhiều công sức, tìm tòi.

Năm nay, ông Thiết xuống giống gần 5.000 cây cúc họa mi. Ngoài ra, để thêm sự phong phú cho du khách, ông trồng thêm các loại hoa như: Cúc bất tử, cúc bách nhật, hoa cải, hoa giấy…

Cần có chiến lược bài bản hơn

HTX nông nghiệp và Dịch vụ du lịch Ia Kênh (TP. Pleiku) có 7 thành viên thì phần lớn là nông dân. Nhưng họ lại có cùng ý tưởng, mục đích nên đã cùng đầu tư xây dựng khu du lịch kết hợp với nông nghiệp Zin’s Farm. Người góp tiền, người góp đất, đến nay Zin’s Farm đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách tại địa phương và vùng lân cận. 

Khởi đầu từ năm 2021, Zin’s Farm hiện đã cơ bản hoàn thiện cơ sở lưu trú với hệ thống 15 bungalow và 20 lều camping, không gian vui chơi, giải trí và cà phê.

Ông Đặng Thành Dư, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ du lịch Ia Kênh cho biết, mỗi ngày, Zin’s Farm đón hơn 4.000 khách đến vui chơi, giải trí và nghỉ ngơi. Đây là một con số đáng mơ ước của những người làm du lịch.

Mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp của HTX Ia Kênh. Ảnh: Tuấn Anh.

Mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp của HTX Ia Kênh. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng Văn hoá, Thông tin và Thể thao TP. Pleiku cho biết, ở TP. Pleiku hiện nay đã xuất hiện nhiều mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp của nông dân rất hay và hiệu quả. 

“Thực tế đã chứng minh các mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp đã mang lại nhiều kết quả tích cực khi thu hút khách tham quan, trải nghiệm trong thời gian qua có tốc độ tăng trưởng ước tính trên 30% mỗi năm”, ông Hà thông tin.

Năm 2023, khách du lịch đến Gia Lai đạt 1.150.000 lượt, trong đó khách nước ngoài hơn 9.000 người. Doanh thu toàn ngành du lịch ước đạt 750 tỷ đồng. Trong đó, có trên 20% du khách đã chọn các mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp để trải nghiệm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm