| Hotline: 0983.970.780

Nông dân rất mừng khi được cán bộ kỹ thuật VnSAT đến tập huấn

Thứ Ba 01/03/2022 , 08:18 (GMT+7)

ĐBSCL Vượt qua khó khăn ban đầu, Dự án VnSAT đã hoàn thành sứ mệnh chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ sở hạ tầng phục vụ canh tác lúa cho nông dân.

Nông dân vùng dự án VnSAT tỉnh Tiền Giang chuẩn bị xuống giống vụ Xuân Hè. Ảnh: Minh Đảm.

Nông dân vùng dự án VnSAT tỉnh Tiền Giang chuẩn bị xuống giống vụ Xuân Hè. Ảnh: Minh Đảm.

Thời gian qua, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) đã hỗ trợ các tỉnh ĐBSCL thực hiện các mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác lúa, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ sản xuất. Đến nay, dự án đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, phần lớn các địa phương đã đạt và vượt nhiều nội dung yêu cầu đặt ra. Dự án VnSAT đã tạo được tín hiệu tốt trong dư luận nhân dân trong và ngoài vùng dự án.

Tuy nhiên, để đạt được những hiệu ứng tích cực trong nhân dân, ban đầu Dự án triển khai cũng gặp nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương cấp cơ sở là đầu mối quan trọng trong việc phối hợp với các ngành chức năng, Ban quản lý Dự án các cấp tháo gỡ các khó khăn này.

Xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có diện tích lúa khoảng 2.700ha. Từ khi được tập huấn các kỹ thuật 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm nhận thức của nông dân bây giờ đã có sự thay đổi lớn. Nông dân quan tâm chú trọng tính toán trong sản xuất để đạt lợi nhuận tốt mà không còn chạy theo sản lượng như trước nữa. Hiện nông dân đã chú trọng sử dụng giống xác nhận, lượng giống gieo sạ giảm từ 20kg/1.000m2 xuống còn 12-16kg đối với sạ tay và 10kg đối với sạ hàng.

Công trình đường giao thông Dự án VnSAT hỗ trợ nhân dân xã Nhơn Hoà Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Ảnh: Minh Đảm.

Công trình đường giao thông Dự án VnSAT hỗ trợ nhân dân xã Nhơn Hoà Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Nguyễn Mạnh Cang, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Lúc đầu triển khai Dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn, người dân từ chuyển từ nhận thức sản xuất theo truyền thống cũ sang kỹ thuật mới rất khó. UBND xã cũng phối hợp với các giảng viên, kiên trì tổ chức các lớp tập huấn. Dù ít người học hay khó khăn về đường đi cũng cố gắng tổ chức để nông dân được tiếp cận theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Thực hiện các mô hình mẫu để người dân đối chiếu so sánh để thấy hiệu quả của các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới thay đổi tập quán sản xuất. Bây giờ, nông dân rất mừng khi cán bộ đến tập huấn.

Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng người dân rất vui khi các công trình phục vụ sản xuất và đi lại tốt hơn. Tuy nhiên, ban đầu cũng vướng khâu giải phóng mặt bằng. Sau khi được địa phương tuyên truyền về hiệu quả của dự án thì người dân cũng vui vẻ hiến đất tạo điều kiện cho các công trình được thi công đảm bảo đúng tiến độ.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, từ khi các công trình được đầu tư đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả tích cực. Ông Lê Văn Tèo, Giám đốc HTX DVNN Mỹ Trinh, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho hay: Bên cạnh các mô hình chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật như 3 giảm 3 tăng và 1 phải 5 giảm thì HTX còn được hỗ trợ nhà kho bảo quản lúa.

Dự án còn hỗ trợ địa phương làm các tuyến đường giao thông nông thôn đảm bảo yêu cầu vận chuyển nông sản, nhất là lúa của nông dân địa phương và các xã lân cận. Nếu hỏi về hiệu quả Dự án, chỉ có thể nói ngắn gọn bà con nhân dân vỗ tay rất cám ơn. Bởi ngày trước đường sình lầy lội đi lại khó khăn nay cắt lúa xe tới ruộng vận chuyển rất khoẻ.

Nhà kho chứa lúa Dự án VnSAT hỗ trợ HTX DVNN Mỹ Trinh xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Nhà kho chứa lúa Dự án VnSAT hỗ trợ HTX DVNN Mỹ Trinh xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Ban Quản lý Dự án VnSAT Tiền Giang, đơn vị đã phối hợp các địa phương đề xuất danh mục công trình hạ tầng đầu tư tại các hợp tác xã đã đạt tiêu chí đào tạo và thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Việt Nam. Đến nay, Tiền Giang có 20 Tiểu dự án và 1 công trình đã và đang được đầu tư như: Nâng cấp 27 con đường giao thông nông thôn với kết cấu láng nhựa, trải bê tông, có tổng chiều dài gần 74km; 36 cây cầu giao thông; 30 cống điều tiết, cống kết hợp trạm bơm; 7 nhà kho tạm trữ; 1 lò sấy tháp...

Ngoài ra, để hỗ trợ đơn vị thực hiện dự án, Ngân hàng Thế giới đã phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức khá nhiều lớp tập huấn về quản lý dự án; quản lý tài chính; giám sát đánh giá; về mua sắm đấu thầu; môi trường và xã hội; truyền thông,…Qua đó nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ cho thực hiện Dự án cũng như cán bộ, công chức ngành nông nghiệp về quản lý và triển khai thực hiện dự án ODA.

Đạt được kết quả  khả quan này là trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đã được sự quan tâm, hỗ trợ của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, Bộ NN-PTNT, Ban Quản lý Dự án Trung ương và các cơ quan chuyên môn. Đặc biệt là sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, cùng sự đồng thuận và sự tham gia tích cực của nông dân, doanh nghiệp. Từ nền tảng của những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng trong sản xuất lúa gạo bền vững.

Trang thông tin có sự đồng hành của Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam - VnSAT

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm