| Hotline: 0983.970.780

Nông dân vựa ngô Sơn La bắt đầu 'say' ngô chuyển gen

Thứ Ba 06/12/2016 , 08:20 (GMT+7)

Sau gần 2 năm được Bộ NN-PTNT cấp phép đưa vào sản xuất đại trà, giống ngô biến đổi gen NK66Bt/GT đã dần chinh phục nông dân, đặc biệt ở thủ phủ ngô Sơn La.  

Với tổng diện tích xấp xỉ 150 nghìn ha đất trồng ngô và sản lượng từ 600 - 700 nghìn tấn mỗi năm, đương nhiên tỉnh Sơn La được Cty Syngenta Việt Nam lựa chọn là tỉnh trọng điểm để triển khai tư vấn, tập huấn, giới thiệu giống ngô chuyển gen NK66Bt/GT.

15-23-19_img_0250
Giống ngô chuyển gen NK66Bt/GT chinh phục nông dân
 

Sau 1 - 2 vụ đầu ngờ vực và lạ lẫm, đến thời điểm hiện tại, NK66Bt/GT đã có mặt và phủ khắp các vùng trồng ngô có diện tích lớn ở tỉnh Sơn La như Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu…

Nông dân Mộc Châu, Yên Châu bước vào vụ ngô năm nay với thử thách cực kỳ khắc nghiệt. Hạn hán kéo dài gần cả tháng trời khiến nhiều vùng trồng ngô tốn kém thêm chi phí, phải trồng đi trồng lại nhiều lần. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết bất thuận như vậy cũng là dịp để các giống ngô chuyển gen thể hiện sự vượt trội. Đặc biệt là NK66Bt/GT.

Nông dân Lường Trung Hải ở bản Muống, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu là một trong những người tiên phong trồng ngô chuyển gen, ngay khi các giống ngô vừa xuất hiện. Chỉ sau vụ đầu tiên, bây giờ bất cứ ai có hỏi anh Hải cũng đều bảo rằng: Nhà mình chỉ trồng ngô chuyển gen thôi.

Vụ này, gia đình anh Hải trồng 18kg giống, xấp xỉ tầm 1ha nương, mỗi vụ thu về hơn 1,5 tấn, bán được 43 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh Hải lãi 33 triệu nhờ trồng ngô.

“Trồng ngô chuyển gen nhàn lắm, mình chỉ mất công phun cỏ cháy chậm có một lần, bón thúc thêm một lần nữa rồi chờ thu hoạch. Đặc biệt là không lo rủi ro thời tiết, không lo sâu bệnh. Thu hoạch bắp rất sạch, không bị nấm, các bắp chắc đều, không lo bị thương lái o ép. Giống ngô thường bán được có 2.800 đồng/kg nhưng nhà mình bán được những 3.000 đồng/kg”.

Anh Hải còn kể rằng, lúc mang giống ngô NK66Bt/GT lên nương, gặp nhiều người trong bản bỏ về, họ nói, trời nắng nóng thế này trồng làm gì cho phí giống ra, ngô không mọc được đâu. Nhưng mình tin giống ngô này sẽ chịu được hạn. Thế mà được ăn thật. Nắng hạn những hơn 20 ngày mà ngô mọc rất đều, không phải trồng dặm, trong khi nhiều giống ngô khác thối hết.

Vụ này nông dân Lý Văn Quang ở xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, trồng 50kg giống NK66Bt/GT. Nghe anh kể về sự khác biệt của ngô chuyển gen thú vị vô cùng.

“Mình trồng ngô chuyển gen NK66Bt/GT được gần 2 năm rồi. Năm đầu chỉ dám trồng 5kg, lúc đầu cũng thấp thỏm lo lắng suốt. Nghe cán bộ tư vấn có thể phun thuốc cỏ cháy chậm lên trên ngô, lạ quá nên mình hơi sợ. Thuốc cỏ cháy chậm trừ cỏ rất tốt nhưng từ nhỏ tới giờ có ai dám phun trùm lên ngô đâu, chỉ đi dọn nương thôi.

Đến giai đoạn phun thuốc mình nhận được tin nhắn hướng dẫn phun thuốc cỏ của công ty, vẫn chưa dám yên tâm, ban đầu chỉ dám phun thử một bình, sau 5 ngày thấy cỏ bắt đầu chết mà ngô vẫn lên tốt mới dám phun hết diện tích. Không ngờ chỉ phun một lần mà cuối vụ cỏ vẫn sạch, mọi năm toàn phải phun 2 lần thôi, mỗi lần phun thuốc phải thức đêm bơm nước từ mó vào thùng, sáng hôm sau dùng ngựa chở nước lên đồi, pha thuốc phun. Giảm được một lần phun dân nhàn đi nhiều lắm, vừa tiết kiệm, vừa đỡ mệt.

Ngoài giống ngô chuyển gen NK66Bt/GT, Cty Syngenta Việt Nam còn cung ứng các giống ngô chuyển gen khác như NK7328Bt/GT, NK67Bt/GT, NK4300Bt/GT.

Cuối vụ thu hoạch năng suất lại cao hơn, tuy giá ngô hạt 2 năm nay giảm hơn trước nhưng nhờ trồng ngô chuyển gen NK66Bt/GT nhà mình vẫn ổn. Nhà mình có gần 3ha ngô, sau vụ đầu tiên thành công, vụ xuân 2016 mình trồng hết NK66Bt/GT, lại thắng tiếp, nhà khác bị sâu đục ngô mất giá, nhà mình vừa được mùa vừa được giá”.

Ông trưởng bản Bàn Văn Đại tiếp lời: “Mình khoái nhất ngô chuyển gen ở chỗ cây con mọc rất đều, không sợ mất mật độ. Sơn La hạn lắm, trước đây có nhà trồng xong vì hạn cây chết đến 1/3 phải đi dặm lại, tốn công, tốn thuốc vất vả đủ đường. Cả xã Chiềng Yên khoảng hơn 1.000ha ngô, nhà nào ít cũng khoảng 1ha, nhà nhiều thì vài ha, cứ tính xem đi dặm như vậy hết bao nhiêu ngày.

Thêm nữa dặm lại ngô lên không đều năng suất thấp lắm. Từ khi có ngô NK66Bt/GT, người Mông, người Dao đều yên tâm cả, ngô lên đều tăm tắp, hạt nào được hạt nấy nhìn mướt cả mắt. Nhà mình cũng trồng hơn 1ha ngô, năm tới chắc chắn sẽ trồng hết NK66Bt/GT cho đỡ vất vả”.

15-23-19_img_0185
Giống ngô chuyển gen NK66Bt/GT chinh phục nông dân
 

Theo đánh giá của các khoa học, NK66Bt/GT là giống ngô có ưu điểm mang cả 2 đặc tính kháng sâu đục thân và chống chịu thuốc trừ cỏ gốc Glyphosate (còn gọi là thuốc trừ cỏ cháy chậm), là một bước đột phá lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam gần như đáp ứng hoàn hảo các mong muốn của người nông dân trong việc kiểm soát sâu đục thân và cỏ dại góp phần tối ưu hiệu quả đầu tư; giảm số lần phun thuốc cỏ, chi phí thuốc và công phun.

Giống ngô này đã được Bộ NN-PTNT cấp 2 giấy chứng nhận: Chứng nhận về an toàn sinh học và chứng nhận an toàn thực phẩm nên an tâm cho người sử dụng. Ngoài ra, giống ngô chuyển gen NK66Bt/Gt đã được tích hợp sẵn công nghệ xử lý hạt giống Cruiser giúp đảm bảo mật số cây, hạn chế ảnh hưởng của sâu xám giúp cây ngô sinh trưởng phát triển đồng đều, khỏe mạnh ngay từ giai đoạn cây con, giảm sự cạnh tranh về ánh sáng, nước, dinh dưỡng, phát huy được tiềm năng năng suất.

Với 2 loại gen này, giống ngô biến đổi gen NK66Bt/GT sẽ giúp cây ngô vẫn phát triển bình thường, không bị tác động khi bị phun chụp thuốc trừ cỏ gốc Glyphosate lên trên toàn bộ lá. Riêng sâu đục thân trong thân cây ngô rất khó trị, nếu không bị diệt trừ thì nó sẽ tiếp tục đục phá trên các bắp sắp cho thu hoạch. Giống ngô biến đổi gen NK66 Bt/GT nhờ có gen GT nên có tác dụng kiểm soát tuyệt đối sâu đục thân, nông dân không phải phun bất kỳ loại thuốc trừ sâu đục thân nào từ đầu đến cuối vụ…

“Năm tới chắc chắn nông dân sẽ chuyển qua trồng ngô biển đổi gen NK66Bt/GT rất nhiều. Làm cỏ nhàn, phun có một lần, ngô không bị đục thân, đục bắp, bắp đẹp dễ bán giá lại cao hơn ngô thường 300 đồng/kg tội gì không trồng.

Mấy năm nay không hiểu sao sâu đục bắp càng ngày càng nhiều, có ruộng 10 bắp thì đến 7 - 8 bắp bị sâu đục. Ruộng nào bị sâu đục nhiều, ngô thối thương lái chê ỏng chê eo, thuyết phục mấy cũng không mua, bị đục ít thì giá cũng rẻ hơn, chỉ 2.700 đồng/kg ngô bắp trong khi nếu bắp sạch, không thối có thể bán được 3.000 đồng/kg.

Nhìn đống ngô thường bị sâu đục không bán được mà xót cả ruột. May vừa rồi mình đầu tư ngô chuyển gen NK66Bt/GT cũng nhiều, dân bán được giá nên còn thu được nợ. Quả thật nếu không có NK66Bt/GT thì năm nay mình mệt lắm”, ông Phạm Văn Dũng, chủ đại lý cung ứng giống ở xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

 

Xem thêm
Nuôi chồn hương bằng trái cây hiệu quả cao

Nuôi chồn hương cho ăn mít, chuối mang lại hiệu quả kinh tế cao tại trang trại của anh Nguyễn Văn Tiến ở phường Chi Lăng, TP Pleiku, Gia Lai.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mưa dông khiến nhiều diện tích sầu riêng bị gãy đổ, rụng quả la liệt

Những cơn mưa dông đầu mùa đã khiến nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị gãy đổ, quả rụng la liệt trước sự bất lực của người dân.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.