| Hotline: 0983.970.780

Núi Thành dốc lực hoàn thành các tiêu chí để về đích

Thứ Sáu 25/10/2024 , 06:30 (GMT+7)

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu huyện Núi Thành khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể để phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025.

Đến nay, huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã đáp ứng 4 điều kiện theo quy định, gồm 100% số xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM; ít nhất 10% số xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM nâng cao; 100% số thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; tỷ lệ hài lòng của người đối với kết quả xây dựng NTM của huyện đạt từ 90% trở lên.

Huyện Núi Thành (Quảng Nam) hướng đến đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Ảnh: L.K.

Huyện Núi Thành (Quảng Nam) hướng đến đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Ảnh: L.K.

Ngoài các điều kiện nói trên, huyện NTM còn phải phấn đấu đạt chuẩn 9 tiêu chí với 36 chỉ tiêu khác. Đến thời điểm hiện tại, địa phương này đã hoàn thành 3/9 tiêu chí và đạt 22/36 chỉ tiêu. Lãnh đạo UBND huyện Núi Thành cho rằng, trong nhiệm vụ xây dựng NTM, thời gian qua, cả hệ thống chính trị địa phương đã vào cuộc đồng bộ, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo chuyển biến sâu rộng trong xây dựng NTM.

Nhờ đó, người dân ngày càng thay đổi tư duy xây dựng NTM từ chỗ “thụ hưởng, bị động” chuyển sang “chủ thể, chủ động”, nhất là gắn kết cộng đồng, ứng xử văn hóa nông thôn ngày càng tốt hơn. Mặc dù vậy, bên cạnh những kết quả đạt được thì huyện vẫn còn một số hạn chế như: Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương; kế hoạch tái cơ cấu kinh tế chưa đi vào chiều sâu, nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sản xuất theo hướng liên kết.

Ngoài ra, nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ tuy phát triển nhưng quy mô sản xuất nhỏ, sức cạnh tranh thấp; chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động chưa cao. Chất lượng xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chưa cao; đào tạo nghề chưa gắn với thị trường lao động, giải quyết việc làm cho lao động địa phương chưa tốt.

Theo kế hoạch đề ra, sau khi phấn đầu hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt, đến năm 2025 huyện Núi Thành sẽ tập trung hoàn thành thủ tục lập hồ sơ minh chứng, lấy ý kiến hài lòng nhân dân. Đồng thời lập các thủ tục trình tỉnh thẩm tra chậm nhất tháng 9/2025 và trình Trung ương thẩm định công nhận huyện NTM vào tháng 12/2025.

Với mục tiêu này cùng thực tế hiện tại, lãnh đạo huyện Núi Thành đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho các cấp chính quyền, phòng ban chuyên môn cũng như các đơn vị liên quan quyết liệt các giải pháp nhằm đạt kế hoạch đề ra. Theo ông Ngô Đức An, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của đảng bộ và nhân dân trên địa bàn huyện.

“Do đó, phải có sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đứng đầu là cấp ủy Đảng, vai trò quan trọng của Mặt trận; có sự lựa chọn bước đi phù hợp với từng địa phương. Có cơ chế và chính sách phù hợp, đi đôi với sự hỗ trợ thiết thực của huyện. Đồng thời, phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, lấy người dân làm chủ thể thực hiện và chính người dân tự kiểm tra, đánh giá và là người thụ hưởng những kết quả xây dựng NTM”, ông An nói.

Vừa qua, sau khi làm việc với UBND huyện Núi Thành về tiến độ thực hiện tiêu chí huyện NTM, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu huyện này khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể để phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025. Trong đó, tập trung thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, cá nhân liên quan gắn với thời gian hoàn thành.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến gần người tiêu dùng Thủ đô

HÀ NỘI Khai trương Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh và Tổ hợp nhà hàng trải nghiệm sản phẩm OCOP mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người dân Thủ đô.

Bình luận mới nhất