| Hotline: 0983.970.780

Nuôi cá bằng smartphone

Thứ Tư 13/07/2022 , 08:25 (GMT+7)

VĨNH PHÚC Nhiều hộ nuôi cá ở Vĩnh Phúc đang dần quen dùng điện thoại điều khiển từ xa việc cho cá ăn, chạy máy quạt nước, kiểm tra các chỉ số ô nhiễm, oxy...

Ngồi nhà, điều khiển cả ao cá

Trong cái nóng oi ả giữa hè, ông Trần Ngọc Thanh (xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cặm cụi ngồi ký tá các giấy tờ liên quan đến hợp đồng chuyển giao thiết bị cảm biến kiểm soát yếu tố môi trường nước trong nuôi cá nước ngọt thâm canh.

Lão nông Trần Ngọc Thanh chèo thuyền lắp đặt hệ thống cảm biến trong ao cá chép rộng 0,5ha ở xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Ảnh: Quang Dũng.

Lão nông Trần Ngọc Thanh chèo thuyền lắp đặt hệ thống cảm biến trong ao cá chép rộng 0,5ha ở xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Ảnh: Quang Dũng.

Lão nông tuổi ngoài 60 thao tác khá nhanh trên chiếc máy tính bảng, điều khiển hệ thống quạt tạo oxy, bật tab khác xem các chỉ số oxy, pH, oxy hóa khử ORP, nhiệt độ nước...

“Xưa thì ngày nào cũng phải ra tận ao xem, bất kể mưa nắng. Mà thời tiết càng khắc nghiệt, càng phải xem nhiều hơn. Nước có gì bất thường là khéo phải bán nhà trả nợ”, ông Thanh nói.

“Vất lắm” là điều mà ông Thanh tổng kết về nghề nuôi cá. Từng có lần, cả nhà ông lao đao vì cá chết do biến đổi thời tiết. Ngoài ao cá, ông còn làm ruộng và nhiều việc nghề nông, nên không phải lúc nào cũng chăm chút được cho ao.

“Bây giờ tiện lợi rồi, ngồi nhà nghỉ mệt hay đi làm chỗ khác, chỉ cần mang máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh là kiểm soát được hết. Cái gì cũng điều khiển được từ xa, miễn là có kết nối wifi hoặc 4G. Đầu tư hơn 40 triệu đồng nhưng tôi thấy xứng đáng”, lão nông nói.

Ông Thanh cho biết ngoài việc đo các chỉ số trong môi trường, hệ thống này còn có thể điều khiến các thiết bị ngoại vi như quạt nước để tạo oxy, máy bơm nước, máy cho ăn tự động... Hệ thống này được tích hợp với ứng dụng Farmext, người dùng chỉ cần tải về và thực hiện các bước đăng ký đơn giản là có thể sử dụng điện thoại di động để theo dõi và điều khiển các thiết bị ngoại vi.

"Không dùng công nghệ không được"

Ở huyện lân cận Yên Lạc, ông Đào Duy Thảo cũng lắp hệ thống tương tự, song phải vượt qua trở ngại từ vợ. Thấy chồng quyết đoán trả ngay số tiền 40 triệu đồng, người vợ nhăn mặt: “Hay thôi trả lại, tính tiền tháo lắp cũng được. Như này là đắt gấp 5 lần cái máy bơm tạo oxy”.

Ông Đào Duy Thảo, chủ 3 ao cá rộng 1,5ha ở xã Bình Định, huyện Yên Lạc đang cài đặt phần mềm Farmext điều khiến các thiết bị ngoại vi như quạt nước để tạo oxy, máy bơm nước, máy cho ăn tự động... Ảnh: Văn Việt. 

Ông Đào Duy Thảo, chủ 3 ao cá rộng 1,5ha ở xã Bình Định, huyện Yên Lạc đang cài đặt phần mềm Farmext điều khiến các thiết bị ngoại vi như quạt nước để tạo oxy, máy bơm nước, máy cho ăn tự động... Ảnh: Văn Việt. 

Ông Thảo vẫn quyết mua. Ông nói: “Một vụ lãi thôi là thừa mua cả hệ thống. Còn nếu không đầu tư là chết. Thời tiết ngày càng khó lường, chậm một nhịp là trả giá đắt ngay”. Với 3 ao, gồm một ao thương phẩm, hai ao giống, hệ thống này giúp ông Thảo kiểm soát nhiều thứ mà không cần phải trực tiếp đo đếm thủ công hàng ngày.

18 năm trong nghề nuôi cá, ông Thảo khẳng định “không dùng công nghệ không được”, vì nó không phải thứ để làm màu, mà trực tiếp giúp nông dân sản xuất hiệu quả.

Đơn vị cung cấp hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá nước ngọt thâm canh là Công ty TNHH Tép Bạc cho biết, thủy hải sản của Việt Nam chất lượng cao, nhưng không có dữ liệu gì để chứng minh với thế giới, mùa màng phụ thuộc vào thời tiết. Do đó, doanh nghiệp này phát triển ứng dụng Farmext - thiết bị quan trắc môi trường nước tự động tích hợp cùng phần mềm, giải quyết các rủi ro về thay đổi môi trường và tiết kiệm nhiên liệu với máy móc chuyên dụng trong ao cá. Năm 2019, Tép Bạc - Farmext bắt đầu xây dựng trợ lý ảo AI cho ngành nuôi trồng thuỷ sản.

Hiện tại, doanh nghiệp cam kết bảo hành sản phẩm trong 2 năm, hỗ trợ tư vấn 24/7 với hàng nghìn hộ lắp đặt hệ thống.

"Việc lắp đặt hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá nước ngọt thâm canh đang được nhiều hộ nuôi cá quan tâm. Trước thực tế đó, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc đang hỗ trợ người dân 50% chi phí máy móc, thiết bị cảm biến, giống và thức ăn chăn nuôi với chi phí khoảng 60 triệu đồng/hộ.

Đây cũng là một trong nhiều chương trình hỗ trợ người dân trên con đường chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp mà Trung tâm đang triển khai", ông Dương Văn Phương, Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền - Bồi dưỡng và Đào tạo nghề (Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc) cho biết.

Xem thêm
Đề nghị xử lý hình sự đối tượng cố tình đánh bắt cá ở vùng biển nước ngoài

Chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bà Rịa - Vũng Tàu góp phần cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' của EC.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất