| Hotline: 0983.970.780

Nuôi chồn hương vùng ven biển Gò Công

Thứ Ba 16/07/2019 , 10:50 (GMT+7)

Mô hình nuôi chồn hương thương phẩm của ông Võ Văn Tiến (ở ấp Xóm Đình, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) mới xuất hiện ở địa phương, hứa hẹn nhiều triển vọng.

Hiện ông Tiến đang nuôi 120 con chồn hương bố mẹ, chủ yếu nuôi sinh sản để bán giống phục vụ nhu cầu nuôi của người dân khu vực ĐBSCL.

Nói về cơ duyên phát triển nghề nuôi chồn hương, ông Tiến cho biết, năm 2013 tình cờ phát hiện mô hình nuôi chồn hương ở huyện Củ Chi (TPHCM). Thấy chồn hương dễ nuôi, lại có giá trị khá cao nên ông Tiến mua 4 con, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm.

Nhờ kiên trì học hỏi kỹ thuật chăm sóc cẩn thận nên đàn chồn hương của ông Tiến phát triển khỏe mạnh. Chồn giống mua về nuôi đủ 12 tháng tuổi là có thể sinh sản. Mỗi năm, chồn cái sinh sản 2 lần, mỗi lần từ 3 - 4 con. Cứ thế đàn chồn sinh sôi phát triển.

Theo ông Tiến, chồn hương dễ nuôi không tốn diện tích, nông dân ít đất sản xuất có thể nuôi.

Thời gian qua, ông Tiến đã bán trên 100 con chồn hương giống và hàng chục con chồn thịt. Hiện giá mỗi cặp chồn giống khoảng 7 triệu đồng. Riêng chồn thịt giá 1,5 triệu đồng/kg tăng 200.000-300.000 đồng/kg so cùng kỳ năm trước. Chồn giống nuôi từ 12 tháng tuổi sẽ tuyển chọn những con tốt sẽ bán giống. Con kém hơn sẽ bán thịt. Mỗi con chồn thịt có trọng lượng 5-7 kg, xuất chuồng bán được gần chục triệu đồng. Tuy giá luôn ở mức cao nhưng hiện nay người mua luôn phải đặt hàng trước vì không có đủ số lượng cung ứng cho khách hàng.

Theo ông, chồn hương rất dễ nuôi, ăn tạp, ít bệnh, không cần diện tích rộng và đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường. Trại chồn hương của ông nuôi trong lồng, theo kiểu công nghiệp. Trung bình một ngày, mỗi con chồn tốn khoảng 3.000-4.000 đồng mua thức ăn. 

So với nhiều vật nuôi khác, chồn hương có giá trị kinh tế khác cao.

Thời gian qua, ông Tiến đã cung cấp giống và tận tình hướng dẫn kỹ thuật cho nhiều nông dân khác nhân rộng mô hình. Hiện ông đang đầu tư chuồng trại để mở rộng quy mô, nhân rộng. Ông cho biết, ở các vùng đất khô cằn ven biển, những hộ ít đất sản xuất đều có thể nuôi chồn hương...

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất