| Hotline: 0983.970.780

Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông

Thứ Năm 21/07/2022 , 06:25 (GMT+7)

Giá trị của khuyến nông là sứ mạng giúp cải hóa xã hội nông thôn, cải hóa nông dân chứ không chỉ là giải quyết những vấn đề kỹ thuật đơn thuần.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia về công tác khuyến nông chiều 20/7. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia về công tác khuyến nông chiều 20/7. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông

“Làm việc nên làm! Phải chăng những người hoạt động trong bộ máy ngành NN-PTNT, trong đó có khuyến nông, cần thấm đẫm triết lý này? Nông dân giúp chúng ta luôn khỏe mạnh, nông dân cung cấp thức ăn, cho chúng ta nhiều lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng, ngon lành… Tất cả chúng ta cần làm những việc nên làm để hỗ trợ nhà nông”, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan mở đầu phần phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia về công tác khuyến nông ngày 20/7.

Theo đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nhiều khi những người sống quá lâu trong môi trường làm việc đầy trách nhiệm, cần tĩnh tâm suy nghĩ về những việc chúng ta nên làm. Tư duy khuyến nông phải là giúp nông dân thay đổi. Tri thức hóa nông dân để người dân có thể tự giải quyết được những vấn đề của họ cũng là một sứ mạng của người làm khuyến nông.

Từ câu chuyện hệ thống khuyến nông đang bị đứt gãy, tư lệnh ngành nông nghiệp bày tỏ, không chỉ cần hồi sinh hệ thống khuyến nông mà phải tiếp cận khuyến nông với một tư duy mới. Đó là thay vì sản xuất nông nghiệp theo tư duy “trọng cung” thì cần áp dụng tư duy “trọng cầu”, lấy thị trường để điều chỉnh sản xuất, chuyển tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

“Cán bộ khuyến nông không được đơn giản hóa công việc của mình mà cần tự nhận thức được sứ mạng cao cả cũng như giá trị của người làm khuyến nông, từ đó sự thay đổi sẽ được lan tỏa đến từng hành động cụ thể. Đó không còn là trách nhiệm trong công việc nữa mà là niềm đam mê, tự hào của người làm khuyến nông”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng không chỉ cần hồi sinh hệ thống khuyến nông mà phải tiếp cận khuyến nông với một tư duy mới. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng không chỉ cần hồi sinh hệ thống khuyến nông mà phải tiếp cận khuyến nông với một tư duy mới. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý, cần phải xác định ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông để người dân thấy rằng bên cạnh họ thật sự có những người đầy thương yêu, tôn trọng đang cùng đồng hành, cùng hỗ trợ giải quyết vấn đề của họ. Giá trị của khuyến nông là một sứ mạng giúp cải hóa xã hội nông thôn, cải hóa nông dân chứ không chỉ là giải quyết những vấn đề kỹ thuật đơn thuần.

Khuyến nông là nhân tố kết nối tất cả các lĩnh vực trong ngành nông nghiệp với người dân. Trong bối cảnh tri thức đang thay đổi quá nhanh, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng không nên ngủ say trong những kiến thức vốn có mà cần thay đổi cách thức tiếp cận những kiến thức mới. Từ đó, Bộ trưởng mong rằng tất cả cán bộ khuyến nông tự làm giàu, làm “trù phú” những kiến thức để truyền đạt cho người dân, từ đó người dân có thể tự tạo ra nhiều giá trị cũng như tự làm giàu từ nông nghiệp.

Khuyến nông là cầu nối vững chắc để phát triển nông nghiệp

Theo ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, hiện nay, đơn vị này đang chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai, thực hiện Đề án đổi mới công tác khuyến nông với những nhiệm vụ cụ thể.

Ông Lê Quốc Thanh cho biết Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đang chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai, thực hiện Đề án đổi mới công tác khuyến nông. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ông Lê Quốc Thanh cho biết Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đang chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai, thực hiện Đề án đổi mới công tác khuyến nông. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trong công cuộc đổi mới hoạt động thông tin truyền thông khuyến nông, Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động thông tin truyền thông; nâng cấp trang thiết bị, hạ tầng phục vụ hoạt động thông tin tuyên truyền; phát triển các định dạng ấn phẩm số, truyền thông số, các mạng xã hội; xây dựng mô hình nông dân công nghệ số.

Đồng thời, Trung tâm đã làm phong phú nội dung và đa dạng hình thức truyền thông, tăng cường truyền thông “tương tác” theo hướng "mở", trong đó lấy nông dân là trung tâm như: Truyền thông qua các sự kiện khuyến nông; truyền thông qua các ấn phẩm kết hợp với truyền thông số; đa dạng ngôn ngữ trong truyền thông; xây dựng các chương trình mang dấu ấn của khuyến nông như đối thoại, cầu truyền hình…; xây dựng các sàn giao dịch, hội chợ nông sản điện tử, chợ việc làm nông nghiệp…

Song song đó, hoạt động thông tin truyền thông cũng được triển khai theo thông điệp cụ thể, rõ ràng, theo định hướng, gắn với các chủ trương lớn của Bộ, ngành như: Sản xuất có trách nhiệm, an toàn thực phẩm, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế tuần hoàn, xây dựng nông thôn mới…

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia còn đổi mới hoạt động đào tạo, huấn luyện khuyến nông; đổi mới hoạt động xây dựng mô hình, dự án khuyến nông; đổi mới hoạt động tư vấn, dịch vụ khuyến nông; đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế và hợp tác công tư trong khuyến nông; chuyển đổi số trong hoạt động khuyến nông; củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức khuyến nông các cấp; bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về khuyến nông.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Lấy doanh nghiệp là đầu tàu để phát triển bền vững ngành mía đường

Cơ quan chức năng cần có giải pháp nhằm củng cố và phát triển chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh cây mía đang dần mất vị thế.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.