Phát hiện dải thiên hà cách trái đất 11,4 tỷ năm ánh sáng

Thứ Ba 18/07/2017 , 08:55 (GMT+7)

Tạp chí Vật lý Thiên văn vừa đưa tin một nhóm nhà thiên văn học đã phát hiện ra một trong những dải ngân hà sáng nhất và xa hàng nghìn năm ánh sáng so với các thiên hà khác.

Dải ngân hà mới phát hiện sáng nhất và xa hàng tỷ năm ánh sáng so với Trái đất

Để phát hiện dải ngân hà này, các nhà thiên văn học đã nghiên cứu một bức ảnh phóng đại thu được từ kính viễn vọng Gran Telescopio CANARIAS trên đảo La Palma ở Canaries thuộc Tây Ban Nha, kết hợp với dữ liệu từ vệ tinh WISE của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và vệ tinh Planck của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu, nhà thiên văn Anastasio Daz Sanchez cho biết dải ngân hà được phát hiện có kích cỡ lớn và sáng hơn 11 lần so với thực tế. Các hình ảnh thu được cho thấy dải ngân hà này nằm ở vị trí trung tâm hình cung trên một dải tập hợp nhiều ngôi sao, được biết với cái tên "Vòng cung Einstein".

Theo “Thuyết tương đối rộng” (“General Relativity”) của nhà bác học Albert Einstein, sự lệch của tia sáng do trường hấp dẫn làm xuất hiện hiệu ứng thấu kính hấp dẫn, trong đó nhiều hình ảnh của cùng một thiên hà hiện lên qua ảnh chụp.

Trên cơ sở học thuyết của Einstein, các nhà thiên văn học thuộc Đại học Bách khoa Cartagena (UPT) và Viện Nghiên cứu Astrofisica de Canarias (IAC) của Tây Ban Nha đã phát hiện ra dải ngân hà xa xôi này, nằm cách Trái đất khoảng 11,4 tỷ năm ánh sáng.

Hình ảnh thu nhận từ kính viễn vọng Gran Telescopio CANARIAS về dải ngân hà mới

Theo nhà nghiên cứu Susana Iglesias-Groth, đồng chủ trì công trình nghiên cứu trên, thời gian tới các nhà thiên văn học sẽ nghiên cứu cấu tạo của dải ngân hà này.

Báo Nông Nghiệp
Nuôi ong dú, làm chơi ăn thật

Tình cờ gặp tổ ong dú trong bộng cây mục ruỗng, hiếu kỳ, anh cưa cả khúc cây mang tổ ong về, nào ngờ lũ ong này đã cho anh nguồn thu nhập bất ngờ.

Sôi động thị trường lúa giống vụ hè thu

Thị trường lúa giống vụ hè thu 2021 đang rất sôi động. Lợi nhuận từ sản xuất lúa ở mức lý tưởng nên nông dân mạnh dạn đầu tư mua giống tốt để gieo sạ.