| Hotline: 0983.970.780

Phí cấp biển ôtô tại TP HCM có thể tăng gấp 10 lần

Thứ Ba 16/03/2010 , 09:23 (GMT+7)

Mức phí sẽ tăng lên thành 20 triệu đồng khi cấp biển đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống...

Đề xuất của TP HCM tăng mức thu khi cấp mới ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý cho thí điểm.

"Để tạo quỹ đầu tư hạ tầng, việc tăng phí trước bạ ôtô theo tinh thần là tôi đồng ý thí điểm. Hội đồng nhân dân thành phố cùng Bộ Tài chính góp ý để làm", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong buổi làm việc với TP HCM nhằm tháo gỡ các khó khăn về giao thông, ngập lụt và dự án đầu tư ngày 15/3.  

Phí đăng ký mới ôtô dưới 7 chỗ tại TP HCM có thể tăng gấp 10 lần

Cũng trong buổi làm việc này, ngoài đề xuất tăng phí trước bạ ôtô, để kiểm soát phương tiện cá nhân, TP HCM một lần nữa kiến nghị Chính phủ cho thu phí lưu hành phương tiện.

Theo đó, mỗi xe máy sẽ phải đóng phí lưu hành là 500 nghìn đồng một năm, 5 triệu đồng mỗi năm với ôtô dưới 7 chỗ không hoạt động kinh doanh vận tải. Đây là lần thứ ba trong chưa đầy một năm rưỡi, TP HCM gửi kiến nghị về thu phí lưu hành phương tiện lên Chính phủ.

Một giải pháp khác là xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông áp dụng đặc thù cho TP HCM cũng được đưa ra trong buổi họp. Cụ thể như tăng mức phạt thấp nhất từ 100.000 đồng lên 1 triệu đồng đối với xe ôtô dừng đỗ không đúng quy định; tăng mức phạt từ 80.000 đồng lên 500.000 đồng nếu xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Hiện thành phố cũng đang phải chịu thách thức lớn là ùn tắc giao thông do hạ tầng phát triển chậm. Cả thành phố hiện chỉ có gần 3.800 km đường, trong đó 70% là đường có bề rộng dưới 7 m với diện tích giao thông mới chiếm 1,8 km mỗi km2 diện tích chung.

Phải xem đầu tư trục nào có thể tách hẳn xe máy ra khỏi dòng xe hỗn hợp, tuyên truyền kết hợp đồng thời với xử phạt, các dự án đào đường cần làm cho đạt tiến độ là các biện pháp TP HCM phải triển khai quyết liệt.

Từ tháng 10/2008, UBND TP HCM đưa ra đề xuất biện pháp nhằm hạn chế xe cá nhân bằng cách thu phí lưu hành với mức 500 nghìn đồng một xe máy mỗi năm và 10 triệu đồng đối với ôtô. Tuy nhiên, ý tưởng trên bị Bộ Tài chính 'bác' một tháng sau đó vì cho rằng không khả thi.

Không chịu lùi bước, cuối tháng 7/2209, TP HCM lại tiếp tục đề xuất thu phí lưu hành phương tiện một lần nữa nhưng vẫn chưa có kết quả. Hôm nay là lần thứ 3 TP HCM đưa ra đề xuất này.

 

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 3] Những bài ca 'viết trên báng súng'

'Âm nhạc về Điện Biên Phủ không chỉ là những bài ca, ca khúc. Nó đã biến thành những hợp xướng, giao hưởng, trở thành một 'binh chủng âm nhạc hùng hậu...'.