| Hotline: 0983.970.780

Phi cơ tàu sân bay Trung Quốc chưa thể chiến đấu?

Thứ Năm 06/12/2012 , 10:43 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia quân sự Mỹ tin rằng phi cơ tàu sân bay Trung Quốc còn lâu mới thực sự mang tính chiến đấu khi còn vô số rào cản kỹ thuật đặt ra phía trước.

Nhiều chuyên gia quân sự Mỹ tin rằng phi cơ tàu sân bay Trung Quốc còn lâu mới thực sự mang tính chiến đấu khi còn vô số rào cản kỹ thuật đặt ra phía trước.

>> Hé lộ những bí mật phi cơ tàu sân bay
>> Cá mập bay J-15
>> Khám phá máy bay chiến đấu Trung Quốc

Chưa thể chiến đấu

Chuyên gia quân sự Mỹ, Elizabeth C.Economy thuộc Trung tâm nghiên cứu châu Á cho rằng, việc Bắc Kinh đưa J-15 lên tàu Liêu Ninh là điều rất mạo hiểm bởi phi cơ này đang trong quá trình thử nghiệm.

Trong video clip về phi cơ cất, hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh, mạng tin Sina của Trung Quốc nói điều đáng ngạc nhiên nhất là chiếc J-15 được lựa chọn chứ không phải là phi cơ dòng J khác.

Lần đầu tiên cất cánh của J-15 được ghi nhận là hồi tháng 8/2009. Sina dẫn lời chuyên gia quân sự của Trung Quốc (giấu tên) nói rằng ban đầu hải quân nước này dự định dùng một phi cơ chiến đấu hạng nhẹ để cải tiến cho phù hợp tàu Liêu Ninh. Tuy nhiên, quyết định mạo hiểm sử dụng J-15 đã được đưa ra.


Phi cơ J-15 cất cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh

Điều khó nhất với hải quân Trung Quốc là kích cỡ và trọng lượng của J-15, để nó cất cánh cần lực đẩy tối thiểu 12,8 tấn với đường băng trên mặt đất. Hiện chưa rõ các kỹ sư Trung Quốc đã “cải tiến công nghệ” thế nào để J-15 cất cánh trên tàu sân bay. Nhưng có một điều khiến người ta chú ý là, mạng tin Sina thừa nhận J-15 cất cánh trên tàu Liêu Ninh trong điều kiện… hoàn toàn không mang vũ khí hay bình xăng phụ.

Thông tin trên trang dữ liệu Wikipedia, trọng lượng không tải của J-15 là 17,5 tấn; khi mang đầy đủ vũ khí và bình xăng phụ, trọng lượng của J-15 lên đến 27 tấn.

Một điều nữa khiến việc chọn J-15 được cho là mạo hiểm vì hiện tại Trung Quốc mới chỉ đang thử nghiệm J-15, chưa chiếc nào được biên chế chiến đấu trong quân đội.

Bình luận viên của Sina cũng cho rằng, không nên vội vã ảo tưởng về sức mạnh quân sự khi mà với các cường quốc như Mỹ, Nga, Pháp, Anh... việc một phi cơ cất hạ cánh trên tàu sân bay chỉ là một hoạt động quân sự rất đỗi bình thường.

"Với họ, đó chỉ là điều quá bình thường và chẳng ai chú ý, còn chúng ta thì vội vã ăn mừng. Tôi nghĩ là không nên, bởi nên nhớ một điều chúng ta mới chỉ cất, hạ cánh trong điều kiện lý tưởng. Xuất kích ban đêm, trong mưa bão mới là điều khó và đáng nói”, bài bình luận trên Sina viết.

Phi cơ Trung Quốc cất, hạ cánh thế nào?

Để đảm bảo an toàn khi hạ cánh xuống tàu sân bay, các phi công Trung Quốc phải tuân thủ nghiêm ngặt những yếu tố kỹ thuật được đặt ra từ khi phi cơ kết thúc nhiệm vụ và trên đường quay về.

Theo Hải quân Trung Quốc, các tàu sân bay hiện đại ngày nay có hệ thống định vị, dẫn đường rất phức tạp, tinh vi. Về cơ bản, mỗi tàu sân bay đều có hệ thống dẫn đường hàng không chiến thuật, hệ thống quản lý giao thông đường không và hệ thông dẫn đường trên tàu sân bay.

Yêu cầu của hải quân Trung Quốc với phi cơ tàu sân bay như sau: Khi còn cách tàu sân bay 300 km, hệ thống dẫn đường hàng không chiến thuật sẽ định hướng đường bay cho phi cơ.

Khi cách tàu sân bay 100 km, hệ thống dẫn đường bằng radar của tàu sân bay bắt đầu hoạt động.

Cách tàu sân bay 30 km, việc dẫn đường cho phi cơ lại chuyển cho hệ thống dẫn đường hàng không chiến thuật. Khi khoảng cách còn 10 km, hệ thống tự động tiếp cận tàu sân bay của phi cơ sẽ được sử dụng. Bước cuối cùng là khi còn 3 km cuối trước khi hạ cánh, hệ thống đèn định vị trên đường băng tàu sân bay sẽ được bật lên dẫn đường cho phi cơ.

Tuy nhiên, phi cơ tàu sân bay cũng giống như những loại phi cơ khác ở điểm trước khi hạ cánh sẽ phải bay lượn một vòng. Với phi cơ Trung Quốc, nó sẽ phải bay một vòng tròn đường kính 5 hải lý trước khi tiếp cận tàu sân bay.

Lúc này, phi cơ buộc phải tắt mọi hệ thống vũ khí, nếu không, hệ thống kiểm soát điện tử trên tàu sân bay sẽ tự động từ chối cho hạ cánh. Tiếp đó, phi cơ bắt đầu giảm vận tốc tối đa, hạ càng hãm đà gắn ở đuôi, hạ hệ thống càng tiếp đất.

J-15 được nói là sẽ tiếp cận tàu Liêu Ninh từ góc trái của đuôi tàu, sau khi hãm đà thành công sẽ di chuyển vào khu vực có đèn định vị cho những máy bay vừa hoàn thành nhiệm vụ.


Phi cơ J-15 không hề mang theo vũ khí hay bình xăng phụ

Hải quân Trung Quốc tính toán rằng, với bán kính 5 hải lý, mỗi loại chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ phải đáp ứng độ cao tối thiểu khác nhau, thấp nhất là 600 m so với mặt biển.

Mặt khác, do những yếu tố tác động như bị bắn, bị hỏng động cơ, bị hỏng thiết bị dẫn đường v.v. hải quân Trung Quốc nói họ không loại trừ khả năng phải có máy bay hậu cần để tiếp nguyên liệu cho chiến đấu cơ trên không. Tuy nhiên, hiện Bắc Kinh chưa nói rõ liệu họ có thể làm chủ kỹ thuật đòi hỏi sự phối hợp rất khó này.

Hạ cánh khó hơn cất cánh

Đối với phi cơ tàu sân bay, hạ cánh là kỹ thuật phức tạp hơn nhiều so với cất cánh bởi đây là khâu có hệ số nguy hiểm rất cao.

Nếu chẳng may phi cơ đâm vào tàu sân bay thì vụ nổ cùng những vũ khí trên máy bay sẽ biến nó thành một quả tên lửa diệt tàu sân bay. Để tránh tai nạn này, tàu Liêu Ninh hiện sử dụng hệ thống đèn tín hiệu gọi là Fresnel được lắp đồng bộ trên cả phi cơ và trên tàu.

Trên phi cơ, đèn này có ba chế độ hiển thị màu: vàng, đỏ, cam. Màu đèn giúp phi công nhận biết độ cao của phi cơ trước khi hạ cánh đã phù hợp chưa.

Màu vàng cho thấy độ cao vượt mức cho phép, màu đỏ là độ cao quá thấp, còn màu cam thể hiện phi cơ đạt đúng độ cao yêu cầu.

Một điều khó nữa là khi hạ cánh, tàu sân bay vẫn không ngừng đi về phía trước chứ không dừng lại giống như đường băng trên mặt đất.

Do đó, khi phi cơ tiếp cận đường băng sẽ phải liên tục giữ đúng hướng đi về phía trái, phía có đường băng chờ nếu không muốn đâm vào máy bay khác hoặc tệ hơn là đâm vào tháp điều khiển trên tàu sân bay. (Hết)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

1.000 người múa bát mở màn Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tối 27/4, tỉnh Bắc Kạn khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024, điểm nhấn của chương trình là màn múa bát với sự tham gia của 1.000 diễn viên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm