| Hotline: 0983.970.780

Phim Việt học gì từ Ấn Độ?

Thứ Hai 21/12/2015 , 07:35 (GMT+7)

Mới đây, Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL) đã có cuộc làm việc với đoàn đạo diễn Ấn Độ trong việc hợp tác làm phim, quảng bá du lịch.

Quảng bá du lịch qua điện ảnh hiệu quả như thế nào, điều đó đã được điện ảnh thế giới minh chứng. Du khách đã đổ xô đến đền Angko của Campuchia sau khi bộ phim “Bí mật ngôi mộ cổ” do nữ diễn viên nổi danh Angelina Jolie thủ vai chính được phát hành.

Tương tự, những bộ phim như “Chúa tể những chiếc nhẫn”, “Trò chơi vương quyền”, "The Habit"… đã tạo đột phá cho du lịch Newzeland khi các bộ phim xuất hiện những cảnh quay tuyệt đẹp ở đây. Năm 2015, có 22 bộ phim nước ngoài được quay tại Việt Nam. Việc hợp tác với các nước, để qua điện ảnh quảng bá du lịch là hướng đi đã được Việt Nam định hướng.

Mới đây, Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL) đã có cuộc làm việc với đoàn đạo diễn Ấn Độ trong việc hợp tác làm phim, quảng bá du lịch.

Yên tâm hợp tác

Đạo diễn Peter Hiền, một nhà làm phim Ấn Độ có hai dòng máu Việt- Ấn chia sẻ: “Tôi đã khám phá nhiều địa điểm đẹp ở Việt Nam và rất khát khao được làm phim trên quê hương của mẹ. Tôi cảm nhận người Việt Nam rất nồng nhiệt, năng động và thông minh. Cảnh Việt Nam cũng rất đẹp và tôi đã có một vài dự án làm phim ở Việt Nam. Hiện một kịch bản phim của tôi đã gửi Cục Điện ảnh và chỉ trong 1 tháng nữa tôi sẽ làm phim tại Việt Nam, với những đồng nghiệp Việt Nam”.

Thận trọng hơn Peter Hiền, đạo diễn Rakeysh Om Prakas Mehra lại bày tỏ nỗi lo lắng của mình về việc sử dụng những thiết bị làm phim hiện đại và trình độ cập nhật công nghệ của các nhà làm phim Việt Nam.

Nỗi lo lắng này hoàn toàn có căn cứ, bởi trên thực tế, khi nhiều đoàn làm phim quốc tế vẫn chọn Thái Lan hoặc Campuchia để thay thế cho việc làm phim tại Việt Nam. Lý do là dịch vụ phục vụ các đoàn làm phim của chúng ta còn kém. Nhiều nhà làm phim khi thực hiện làm phim ở Việt Nam phải tự đưa trang thiết bị vào trong khi chúng ta cũng chưa có chính sách ưu đãi cho dịch vụ này, nên khó cạnh tranh với các nước bạn.

Song những băn khoăn này đã được đạo diễn Đặng Nhật Minh giải tỏa. Đạo diễn Đặng Nhật Minh nhấn mạnh: “Điện ảnh Việt Nam tuy không lớn như điện ảnh Ấn Độ nhưng có đội ngũ làm phim chuyên nghiệp. Các bạn có thể yên tâm hợp tác. Từng có nhiều đạo diễn các nước như Mỹ, Pháp đến Việt Nam làm phim và khẳng định điều này với báo chí nước họ”.

Điều này cũng được đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp khẳng định. Với kinh nghiệm của một nhà làm phim độc lập, chuyên làm những phim kinh phí thấp, chị cho biết: “Tôi đã từng làm phim tại Canada, Pháp… và có thể khẳng định, chất lượng dịch vụ của Việt Nam không thua kém với các nước trong khu vực. Chúng tôi cũng cập nhật tất cả các thiết bị hiện đại nhất trên thế giới. Các bạn đến Việt Nam làm phim sẽ không phải lo lắng về vấn đề này”.

Chính sách mở

Nhiều đạo diễn lo ngại về việc kiểm duyệt kịch bản và cấp phép cho đoàn làm phim quốc tế vào Việt Nam có vướng nhiều thủ tục. Theo TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, các đoàn làm phim quốc tế vào Việt Nam không lo về thủ tục. Họ có thể liên hệ hợp tác với một hãng phim, qua đó, cung cấp kịch bản lên Cục Điện ảnh. Hiện Việt Nam có 380 hãng phim có đủ tư cách pháp nhân để thực hiện việc này.

“Theo quy định của Luật Điện ảnh và các văn bản pháp quy liên quan, Cục Điện ảnh là cơ quan được giao nhiệm vụ giám định các kịch bản phim có yếu tố nước ngoài quay tại Việt Nam, sau đó trình Bộ VH-TT&DL ra quyết định cho phép quay phim (đối với phim truyện). Thủ tục vào Việt Nam làm phim cũng thông thoáng và đơn giản, các nhà làm phim chỉ cần nộp kịch bản và đơn xin phép tới Cục và sau 30 ngày, nếu kịch bản hợp lệ là có giấy phép”, TS Ngô Phương Lan cho biết.

Đạo diễn Umesh Shukla, đạo diễn nổi tiếng đã làm phim ở rất nhiều nơi trên thế giới, mong muốn phía Việt Nam có trang website dành riêng cho việc giới thiệu những bối cảnh đặc sắc cho việc làm phim ở Việt Nam. Bên cạnh đó là những lễ hội, những phong tục văn hóa để các đạo diễn nước ngoài có thể tìm hiểu trước và có ý tưởng thay vì phải đến và đi khảo sát thực tế.

Bên cạnh đó, để người dân Ấn Độ biết đến Việt Nam và ngược lại thì hai nước phải tổ chức những Tuần phim tại mỗi quốc gia. Hiện nay, Tuần phim Ấn Độ lần đầu tiên đang diễn ra tại Hà Nội và theo các đạo diễn Ấn Độ, Việt Nam nên xúc tiến làm những tuần phim Việt Nam tại Ấn Độ. Các đạo diễn đều cam kết sẽ hết sức tạo điều kiện và hỗ trợ Việt Nam tham dự các LHP được tổ chức tai Ấn Độ.

Đây là một tín hiệu vui cho các nhà làm phim Việt Nam khi cánh cửa làm phim được mở thêm về hướng mới và hy vọng, sản phẩm điện ảnh của hai nước sẽ được trao đổi để làm giàu thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân Việt Nam và Ấn Độ.

Xem thêm
Khởi động chuỗi 50 hoạt động quảng bá lịch sử, văn hóa Hà Nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, bên cạnh ra mắt các sản phẩm du lịch xanh và hiện đại.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Các huyền thoại Brazil thua đậm trước Quang Hải và đồng đội

Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu diễn ra vào chiều 29/4

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất