| Hotline: 0983.970.780

Phớt lờ chỉ đạo, doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng trái phép

Thứ Hai 29/05/2023 , 17:49 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Dù chưa hoàn thành thủ tục giao đất nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai san lấp mặt bằng rầm rộ và không bị cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý.

Nhiều xe tải vận chuyển đất san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Ảnh: CĐ.

Nhiều xe tải vận chuyển đất san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Ảnh: CĐ.

Ngày 28/5, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã có văn bản gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế, UBND phường Xuân Phú về việc quản lý mặt bằng sau khi đã thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với Dự án Khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5, thuộc Khu A - Đô thị mới An Vân Dương (gọi tắt là Dự án) thuộc phường Xuân Phú (thành phố Huế).

Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng liên tiếp, Sở Xây dựng địa phương này phát văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan quản lý mặt bằng sau khi đã thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với Dự án khu dân cư này.

Trước đó, phòng chuyên môn của Sở Xây dựng đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế, UBND phường Xuân Phú và ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần dự án Đại Lộc (đại diện chủ đầu tư) tiến hành kiểm tra hiện trạng, công tác quản lý quỹ đất sau khi thu hồi của Dự án khu dân cư thuộc phường Xuân Phú theo quy định của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Khu đất thuộc Dự án đã được chủ đầu tư tự ý san lấp mặt bằng trái phép. Ảnh: CĐ.

Khu đất thuộc Dự án đã được chủ đầu tư tự ý san lấp mặt bằng trái phép. Ảnh: CĐ.

Theo đó, qua theo dõi, quản lý hợp đồng của Dự án, Sở Xây dựng nhận thấy tại khu đất của Dự án tiếp giáp với khối nhà CT1, CT2 thuộc khu Chung cư Aranya, chủ đầu tư đã và đang tiến hành bóc một phần đất mặt (đất trồng cây tràm), thu dọn rác thải xây dựng xung quanh Chung cư Aranya; thực hiện các công việc khảo sát địa chất, địa hình và chuẩn bị mặt bằng và đổ đất tại một số vị trí ruộng sâu, ao hồ trong khu vực…

Việc chủ đầu tư thực hiện việc phát quang, chuẩn bị mặt bằng, đổ đất san lấp các vị trí ruộng sâu, ao hồ xung quanh Chung cư Aranya khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan về việc giao đất, chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng Nhà nước có thẩm quyền là không đúng các quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục phát văn bản yêu cầu nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ và tiếp tục triển khai san lấp mặt bằng rầm rộ, liên tục nhưng không bị cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý. 

Văn bản chỉ đạo của Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế đối với Dự án Khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5, thuộc Khu A - Đô thị mới An Vân Dương.

Văn bản chỉ đạo của Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế đối với Dự án Khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5, thuộc Khu A - Đô thị mới An Vân Dương.

Trong nhiều ngày liên tiếp, tại khu đất tiếp giáp với khối nhà CT1 và CT2 thuộc Chung cư Aranya có nhiều xe ben tải trọng lớn lên tục chở đất đến đổ để san lấp mặt bằng.

Nhiều phương tiện như xe ủi, xe múc cũng đang hoạt động để san gạt, bóc gỡ tầng đất bề mặt làm bụi bặm, đất rơi vãi trên mặt đường Dương Khuê, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Đến nay khu đất này đang được chủ đầu tư gần hoàn tất việc san lấp mặt bằng.

Liên quan đến vụ việc, theo Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến nay nhà đầu tư chưa được cấp có thẩm quyền giao đất để triển khai thực hiện Dự án. Do đó, việc quản lý đối với diện tích đất đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án Khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5, thuộc Khu A - Đô thị mới An Vâ Dương, tại phường Xuân Phú thuộc trách nhiệm của Trung tâm phát triển quỹ đã thành phố Huế và UBND phường Xuân Phú, thành phố Huế.

Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan theo đúng quy định của pháp luật trước khi tiến hành san lấp mặt bằng. Yêu cầu chủ đầu tư không được xây dựng bất cứ công trình gì trên khu đất khi chưa có quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền.

Đồng thời, Sở cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh, UBND thành phố Huế thực hiện việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn theo phân cấp của UBND tỉnh.

Dự án Khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5, thuộc Khu A - Đô thị mới An Vân Dương có tổng diện tích đất sử dụng là 4,33 ha, chi phí thực hiện 267,4 tỉ đồng do liên danh Công ty CP dự án Đại Lộc - Công ty CP Nam Hoàng Việt làm chủ đầu tư.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế, tính đến ngày 24/3/2023, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt được 38.700m2/43.387m2, chiếm khoảng 89,3% tổng diện tích mặt bằng Dự án. Hiện khu đất giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế và UBND phường Xuân Phú quản lý.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.