| Hotline: 0983.970.780

Xem xét xử lý kỷ luật Đảng vì không giao đất dự án Vành đai 3

Thứ Năm 11/05/2023 , 20:38 (GMT+7)

TP.HCM Ban chỉ huy dự án Thành phần 2, Sở TN-MT TP.HCM đề nghị xem xét kỷ luật Đảng tại Forimex theo quy định vì không giao đất dự án Vành đai 3.

Forimex là công ty con của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri). 

Forimex là công ty con của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri). 

Ngày 11/5, Ban chỉ huy dự án Thành phần 2 Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) đã có văn bản khẩn gửi Đảng ủy Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) về việc xử lý chi bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm tại Công ty Cổ phần Lâm nghiệp Sài Gòn (Forimex) vì không hợp tác giao đất dự án vành đai 3.

Liên quan đến công tác thu hồi đất thực hiện dự án vành đai 3, trên địa bàn huyện Bình Chánh có hơn 142.000m2 do Công ty Cổ phần Lâm nghiệp Sài Gòn quản lý, sử dụng thuộc ranh giới dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh thì Công ty Cổ phần Lâm nghiệp Sài Gòn không chịu hợp tác, không chịu bàn giao đất.

Ban chỉ huy dự án Thành phần 2, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM đã phối hợp các sở ngành và UBND huyện Bình Chánh mời lãnh đạo Công ty Cổ phần Lâm nghiệp Sài Gòn làm việc, vận động, thuyết phục công ty giao đất để đảm bảo tiến độ dự án theo đúng kế hoạch UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, lãnh đạo công ty này vẫn không thiện chí, không hợp tác, không chấp hành và đưa ra yêu sách bất hợp lý, không đúng quy định pháp luật.

Nhận thấy hành vi nêu trên của tập thể lãnh đạo Forimex có dấu hiệu vi phạm quy định 69 của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức, đảng viên vi phạm, Thường trực Ban chỉ huy dự án Thành phần 2, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đề nghị Đảng ủy Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn kiểm tra dấu hiệu vi phạm, xem xét kỷ luật chi bộ, cấp ủy chi bộ và đảng viên liên quan tại Forimex theo quy định.

Trước đó, ngày 25/4, Sở TN-MT TP.HCM và UBND huyện Bình Chánh cũng đã có buổi làm việc với Forimex. Tại đây, lãnh đạo công ty này đề nghị thành phố xem xét, phê duyệt cho thuê đất, ký lại hợp đồng thuê đất, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì công ty mới bàn giao phần diện tích ảnh hưởng. Công ty này cũng cho rằng chỉ được tạm giao đất để quản lý nên không có thẩm quyền giao đất.

Các Sở ngành liên quan đã giải thích việc lập hồ sơ thuê đất, ký lại hợp đồng thuê đất đã được UBND TP.HCM giao Sở Tài chính tham mưu, đề xuất giải quyết theo quy định về cổ phần hóa doanh nghiệp. Mặt khác, việc xem xét, giải quyết hồ sơ thuê đất, ký lại hợp đồng thuê đất và việc Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn chấp hành bàn giao diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3 là hai việc hoàn toàn khác nhau.

Forimex tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, công ty con của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, đến năm 2015 thì cổ phần hóa. Dù vậy, đến nay Forimex chưa được UBND TP.HCM ban hành quyết định cho thuê đất đối với khu đất tại số 2D10 xã Phạm Văn Hai để tiếp tục sử dụng vào mục đích nuôi cá sấu theo quy định.

Theo quy hoạch, vị trí khu đất 2D10 xã Phạm Văn Hai thuộc quy hoạch đất rừng, có hơn 142.000m2 bị ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3. Diện tích này đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất và UBND huyện Bình Chánh ban hành thông báo thu hồi đất hồi tháng 1/2023.

Văn bản cũng đề nghị công ty này bàn giao phần diện tích bị ảnh hưởng trước ngày 15/5. Nếu công ty không bàn giao thì áp dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất trước ngày 25/5.

Bên cạnh đó, các sở ngành tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính cho Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn, mọi thiệt hại phát sinh do công ty này chịu trách nhiệm.

Khởi công các gói thầu dự án đường Vành đai 3 trong tháng 6

Ngày 11/5, Ban Quản lý dự án Công trình giao thông cho biết, quy mô, tiến độ tổng thể của dự án Thành phần 1, dự án Thành phần 2 bàn giao mặt bằng và khởi công một số gói thầu trước ngày 30/6.

Dự án đường Vành đai 3 ảnh hưởng hơn 1.700 hộ dân ở thành phố Thủ Đức và 3 huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, thu hồi hơn 410ha, tổng kinh phí bồi thường hơn 18.900 tỉ đồng.

Đối với dự án Thành phần 1, đến thời điểm hiện nay, nguồn vật liệu cung cấp cho dự án Vành đai 3 đã sẵn sàng và sẽ có biện pháp đảm bảo phục vụ công tác thi công liên tục đến hoàn thành dự án.

Đối với dự án Thành phần 2, Ban Quản lý dự án Quản lý Dự án công trình giao thông đã chuyển kinh phí bồi thường đợt 1 cho thành phố Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh với số tiền hơn 5.624 tỷ đồng. Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương chi trả tiền bồi thường đợt 1 cho các hộ dân. Dự kiến bàn giao 70% mặt bằng trong tháng 6/2023 để đáp ứng tiến độ khởi công 4 gói thầu xây lắp.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.