| Hotline: 0983.970.780

Phú Thọ: Thêm 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021

Thứ Tư 22/12/2021 , 08:32 (GMT+7)

Năm 2021, tỉnh Phú Thọ có thêm 19 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có một xã đạt NTM nâng cao là xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) cũng chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) cũng chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm.

Xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ có 87% dân số là người công giáo. Khi bắt tay vào xây dựng chương trình nông thôn mới (NTM), xã chỉ đạt 3 tiêu chí. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, năm 2018, xã cập đích NTM.

Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, thực hiện bảo đảm bền vững 19/19 tiêu chí theo quy định, năm 2021, xã vận động nhân dân hiến trên 7.500 m2 đất, các công trình phụ trợ trên đất, đóng góp tiền và ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng.

Đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 2km đường với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng thuộc các khu 1, khu 6, khu 8; hai tuyến đường kênh mương nội đồng với tổng giá trị 15 tỷ đồng nâng tỉ lệ đường giao thông được cứng hóa đạt gần 90%; tỉ lệ kênh mương nội đồng được kiên cố hóa trên 60%.

Bên cạnh đó, xã đang xây dựng các hạng mục phấn đấu hoàn tất các bước để được công nhận khu 6 là khu dân cư kiểu mẫu, trong đó có xây dựng nhà mái vòm ở sân nhà văn hóa khu, trị giá hơn 80 triệu đồng.

Để nâng cao tiêu chí thu nhập, hàng năm xã tập trung thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và nâng cao hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới cho thu nhập cao góp phần nâng mức thu nhập bình quân trong xã lên 36 triệu đồng/người/năm; giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 2,6%.

Thọ Văn là xã thành lập sau cùng của huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ nên kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Nhân dân trong xã chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trong khi nguồn thu ngân sách của địa phương hạn chế. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa địa phương ngày càng phát triển, sau 9 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay xã Thọ Văn đã cán đích.

Trên cơ sở tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng dựa theo 19 tiêu chí NTM của tỉnh, xã Thọ Văn đã xây dựng kế hoạch dài hạn và từng năm để đi vào triển khai thực tiễn. Thời điểm bắt đầu xây dựng NTM,  xã chỉ đạt 5/19 tiêu chí so với bộ tiêu chí của tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, xã tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu cùng với phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, hạ tầng kinh tế - xã hội đã có những bước thay đổi rõ rệt, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao; an ninh, chính trị xã hội ổn định. Hoàn thành 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu đã giúp xã miền núi Thọ Văn cán đích NTM.

Một góc xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú thọ hôm nay.

Một góc xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú thọ hôm nay.

Vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Phú Thọ, năm 2021, toàn tỉnh có thêm 19 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (vượt 10 xã so kế hoạch), trong đó có một xã đạt NTM nâng cao (xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ).

Đến nay, toàn tỉnh có 114 xã đạt chuẩn NTM; bình quân đạt 15,9 tiêu chí/xã; 1.282 khu dân cư đạt chuẩn NTM (trong đó có 10 khu dân cư NTM kiểu mẫu). Nhờ đẩy mạnh phong trào xây dựn NTM, cơ sở hạ tầng phát triển, kinh tế nông nghiệp, nông thôn tiếp tục ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, mang lại diện mạo mới cho nông thôn.

Trong năm 2021, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo tỉnh trong chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn. Bên cạnh đó Văn phòng đã tham mưu tổ chức công tác thẩm định, trình công nhận 12 xã đạt chuẩn NTM năm 2020, trong đó đã có quyết định công nhận 7 xã và 5 xã đang tiến hành thẩm định.

Để phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM năm 2021, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đề nghị Sở NN-PTNT báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phụ trách tiêu chí NTM của tỉnh tăng cường công tác đôn đốc, phối hợp, hướng dẫn các xã trong thực hiện các tiêu chí và công tác thẩm tra, thẩm định NTM.

Đồng thời, sớm phân bổ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2021. Chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình đảm bảo hiệu quả và tiến độ thời gian khi được giao.

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.