| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên: Hơn 2.000 ha lúa ngập úng

Thứ Năm 09/02/2017 , 14:05 (GMT+7)

Theo nhiều nông dân, đây là lần thứ 3 trong vụ ĐX bà con mất giống và thiệt hại nặng nề do mưa lớn thất thường. Nhiều nông dân phải gieo sạ nhiều từ 2- 3 lần, nhưng vẫn bị mất trắng.

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, đầu tháng 2/2017 trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa bất thường đã gây ngập gần 2.500 ha lúa ĐX 2016-2017, trong đó 1.159 ha bị ngập úng phải gieo sạ lại, tập trung chủ yếu tại xã An Cư, An Ninh Đông, huyện Tuy An.

15-58-26_1
Phú Yên mưa thất thường khiến hơn 2.000 ha lúa bị ngập
 

Theo nhiều nông dân, đây là lần thứ 3 trong vụ ĐX bà con mất giống và thiệt hại nặng nề do mưa lớn thất thường. Nhiều nông dân phải gieo sạ nhiều từ 2- 3 lần, nhưng vẫn bị mất trắng. Vì vậy, khó khăn lớn nhất đối với nông dân hiện nay là không còn nguồn lúa giống để sạ lại.

Đứng trước tình hình trên, Sở NN-PTNT đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo UBND xã và HTX nông nghiệp tăng cường hướng dẫn nông dân ở các vùng bị ngập úng tập trung tiêu thoát nước nhanh để giảm thiệt hại lúa và hoa màu bị ngập úng. Tích cực chăm sóc các diện tích lúa sau khi nước rút, bón bổ sung lân và kali để tăng bộ rễ và cứng cây, có thể phun thêm K-Humate để giảm ngộ độc cho cây lúa. 

Kiểm tra đánh giá thiệt hại, đề xuất nhu cầu lúa giống phục vụ gieo sạ lại những diện tích bị ngập úng. Kịp thời cung ứng giống mới phù hợp cho nông dân tiến hành sạ lại cho kịp thời vụ, sử dụng giống ngắn ngày và tập trung gieo sạ đồng loạt.

Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương huy động mọi nguồn lực kịp thời khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra tại địa phương và xem xét hỗ trợ kinh phí mua lúa giống cho nông dân kịp thời gieo sạ lại những diện tích lúa bị ngập.

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Bình Định lên phương án né hạn cho vụ hè thu

Bình Định đang lên phương án chủ động ứng phó với tình hình hạn hán, tập trung vận động người dân tiết kiệm nước để đảm bảo thắng lợi vụ hè thu 2024.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.