| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên thông tin về việc khắc phục sau kết luận Thanh tra Chính phủ

Thứ Sáu 11/10/2024 , 17:07 (GMT+7)

UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, đến nay, có nhiều nội dung đã xử lý, khắc phục, thu hồi về ngân sách Nhà nước theo kiến nghị của Đoàn Thanh tra.

Tỉnh Phú Yên đang nỗ lực khắc phục sai phạm theo kết luận Thanh tra Chính phủ. Ảnh: ĐB.

Tỉnh Phú Yên đang nỗ lực khắc phục sai phạm theo kết luận Thanh tra Chính phủ. Ảnh: ĐB.

Chỉ đạo kiểm điểm các tập thể, cá nhân vi phạm

UBND tỉnh Phú Yên vừa có thông cáo báo chí về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm đối với UBND tỉnh Phú Yên trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, hoạt động khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2021, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 518 ngày 06/10/2021 về thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Phú Yên trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, hoạt động khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng.

Thời kỳ thanh tra nhiệm kỳ trước từ 1/1/2016 đến 31/12/2020. Riêng thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng từ 1/1/2018 đến 31/12/2020.

Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và một số nguyên nhân khác nên Thanh tra Chính phủ mới chính thức ban hành kết luận và tổ chức công bố công khai kết luận thanh tra tại UBND tỉnh Phú Yên vào ngày 7/10/2024.

UBND tỉnh Phú Yên khẳng định, trong suốt thời gian vừa qua, UBND tỉnh luôn quán triệt nhất quán quan điểm xem công tác thanh tra, kiểm tra là công việc thường xuyên, quan trọng, qua đó giúp chính quyền các cấp phát huy ưu điểm, kịp thời phát hiện, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành.

“Với nhận thức đó, trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc, trong quá trình Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động, kịp thời tổ chức khắc phục ngay một số nội dung có sai sót đã rõ mà Đoàn thanh tra chỉ ra, không chờ đến kết luận Thanh tra. Đến nay, có nhiều nội dung đã xử lý, khắc phục, thu hồi về ngân sách nhà nước theo kiến nghị của Đoàn thanh tra.

Ngoài ra, tỉnh đã chủ động làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất giải pháp xử lý các thiếu sót để đảm bảo triển khai các dự án đúng quy định pháp luật, sớm đưa các dự án vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời, đã thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất đối với một số dự án thực hiện không đúng quy định theo kiến nghị của Đoàn thanh tra”, UBND tỉnh thông tin.

Do đó, trong kết luận Thanh tra Chính phủ không có trường hợp nào kiến nghị chuyển cơ quan điều tra, mà chỉ kiến nghị khắc phục về mặt tài chính và xử lý trách nhiệm cán bộ có liên quan.

Mặt khác, căn cứ kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ UBND tỉnh Phú Yên cũng đã giao các cơ quan chuyên môn khẩn trương tham mưu xây dựng kế hoạch chi tiết xác định nhiệm vụ và đề ra lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện, từng bước khắc phục triệt để các hạn chế, thiếu sót, vi phạm mà kết luận thanh tra đã chỉ ra theo đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội địa phương; cũng như không để xảy ra các vi phạm, thiếu sót tương tự trong thời gian đến. Đồng thời, theo phân cấp quản lý cán bộ, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Sai phạm tại nhiều dự án

Ngày 9/10, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết luận thanh tra 2094/TB-TTCP đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong quản lý đất đai, thực hiện các dự án đầu tư tại Phú Yên.

Khu đất dự án Đắc Lộc Hotel tại TP Tuy Hòa. Ảnh: ĐB.

Khu đất dự án Đắc Lộc Hotel tại TP Tuy Hòa. Ảnh: ĐB.

Cụ thể, một số dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đã được giao đất, cho thuê đất, nhưng các nhà đầu tư chậm hoặc không triển khai thực hiện gồm: Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà của Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình; dự án Làng du lịch quốc tế ven biển TP Tuy Hòa của Công ty TNHH Bắc Âu Biệt thự và Resort; dự án Khu du lịch biển đảo cao cấp Sunrine Phú Yên của Công ty TNHH Sunrine Phú Yên; Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam của Công ty TNHH New City Việt Nam; dự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phú Yên của Công ty CP Pymepharco.

Một số dự án xác định giá đất không đúng quy định gồm: Trung tâm thương mại dịch vụ Showroom ôtô, khách sạn và văn phòng cho thuê Dũng Tiến; dự án Làng du lịch quốc tế ven biển TP Tuy Hòa; dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A) của Công ty TNHH MTV Việt Long. Có dự án chậm phê duyệt giá đất và xác định giá trị thu tiền nộp ngân sách theo quy định như Khu dân cư phố chợ Hòa Vinh của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 72.

Chưa hết, việc UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương nhưng không có trong chương trình phát triển nhà ở xã hội được phê duyệt, việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định là trái với quy định tại Thông tư số 08 ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng.

Hơn nữa dự án này chưa đạt được mục tiêu và định hướng phát triển nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 02 ngày 7/1/2013 của Chính phủ về việc đầu tư nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Nhiều trường hợp không đúng đối tượng vẫn được xét mua nhà; việc ký hợp đồng mua bán 78 căn hộ thuộc diện cho thuê tại dự án cũng là vấn đề tồn tại cần phải tiếp tục xử lý.

Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên không đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu; chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng không xem xét kỹ nguồn gốc đất dẫn đến vướng mắc giải phóng mặt bằng và tạm thu tiền sử dụng đất khi chưa được giao đất đối với dự án Đắc Lộc Hotel ở TP Tuy Hòa; không thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất theo Luật Đầu tư 2014 đối với dự án Khu du lịch Bãi Xép (huyện Tuy An); chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện đầu tư, phê duyệt phương án trồng rừng thay thế tại dự án Khu du lịch sinh thái biển Sao Mai (TP Tuy Hòa).

Ngoài ra, công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh còn để xảy ra sai sót, vi phạm trong công tác thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, công tác lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu…

Từ kết luận thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm để có hình thức xử lý đúng quy định đối với Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phụ trách qua các thời kỳ, cũng như chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo phân cấp cán bộ đã đề xảy ra vi phạm, khuyết điểm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất