| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên tiêu hủy 431 lợn chết do tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Bảy 27/08/2022 , 11:48 (GMT+7)

Sở NN-PTNT Phú Yên lưu ý đối với lợn bệnh, chết do tiêm phòng vacxin dịch tả lợn Châu Phi phải xử lý tiêu hủy theo quy định, không để người dân bán chạy.

Gia đình ông Lê Hùng Vương, thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa (Phú Yên) có lợn bị sự cố sau khi tiêm vacxin NAVET-ASFVAC. Ảnh: ĐT.

Gia đình ông Lê Hùng Vương, thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa (Phú Yên) có lợn bị sự cố sau khi tiêm vacxin NAVET-ASFVAC. Ảnh: ĐT.

Trước sự cố do tiêm vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi làm lợn trên địa bàn có hiện tượng bệnh, chết, ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống bệnh.

Theo ông Đào Lý Nhĩ, đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện tốt kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 05/01/2022 của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn quản lý.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi và công tác phòng, chống, chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, sát trùng môi trường chăn nuôi và bổ sung các loại vitamin, chất điện giải cho gia súc.

Các địa phương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương, nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi; đồng thời rà soát kiểm tra toàn bộ các hộ chăn nuôi xung quanh các hộ có lợn bệnh, kịp thời xử lý không để dịch bệnh xảy ra diện rộng.

Đối với các hộ chăn nuôi có lợn bệnh, chết do tiêm phòng vacxin dịch tả lợn Châu Phi, các địa phương tiến hành lập biên bản và xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật, không để người dân bán chạy lợn bệnh, đồng thời tiến hành tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi mỗi ngày 1 lần.

Sở NN-PTNT Phú Yên chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y  phối hợp các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi, rà soát, kiểm tra toàn bộ các hộ chăn nuôi xung quanh hộ có lợn bệnh để điều tra dịch bệnh, nhằm phát hiện và nhanh chóng dập tắt các ổ dịch không để lây lan ra diện rộng. Cùng với đó cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại vacxin cho người dân. Tuy nhiên, trước mắt tạm ngưng cung ứng vacxin dịch tả lợn Châu Phi đến khi có kết luận của các cơ quan chức năng.

Chị Thuận ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa, Phú Yên cũng có lợn chết sau khi tiêm vacxin NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco. Ảnh: ĐT.

Chị Thuận ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa, Phú Yên cũng có lợn chết sau khi tiêm vacxin NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco. Ảnh: ĐT.

Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Cục thú y kiểm tra triệu chứng và lấy mẫu lợn bệnh gửi xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây bệnh, cũng như hướng dẫn phát đồ điều trị lợn bệnh nhằm giảm thiệt hại cho người chăn nuôi.

Cùng với đó chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành xử lý các hộ chăn nuôi có lợn bệnh sau khi tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi như một ổ dịch theo quy định.

Trước đó, theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, sau khi tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn các huyện Phú Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa,Tuy An và thị xã Đông Hòa đã xảy ra hiện tượng heo bệnh, chết.

Cụ thể do nhu cầu đăng ký của người dân, Trạm chăn nuôi và Thú y các địa phương đã cung ứng vacxin dịch tả lợn Châu Phi cho thú y cơ sở và các hộ chăn nuôi. Từ ngày 4/8 đến 17/8, thú y cơ sở đã tiêm cho 756 con lợn từ 2 tháng tuổi trở lên. Sau khi tiêm từ 2-7 ngày, lợn bắt đầu phát bệnh với các triệu chứng như sốt, bỏ ăn, có con không đi lại được, cơ thể tím tái và chết. Đến nay, có 756 con mắc bệnh, trong đó đã chết 431 con.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam thông tin, sau khi kiểm tra tại tỉnh Phú Yên, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) bước đầu kết luận, địa phương này không được lựa chọn cũng như không có trong văn bản chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y về tiêm thí điểm.

Hiện Cục Thú y đang tiếp tục phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình, hướng dẫn, hỗ trợ các biện pháp xử lý các vấn đề phát sinh, cũng như phòng, chống dịch bệnh hiệu quả theo đúng hướng dẫn.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.