| Hotline: 0983.970.780

Putin: 'Hải quân Nga được trang bị vũ khí hủy diệt'

Thứ Ba 27/07/2021 , 18:29 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa loan báo tin này, đúng một tháng sau khi một tàu chiến của hải quân Anh khiến Moscow nổi giận vì lượn qua bán đảo Crimea.

Tổng thống Vladimir Putin giám sát cuộc duyệt binh Ngày Hải quân Nga ở St.Petersburg hôm 25/7t. Ảnh: Reuters

Tổng thống Vladimir Putin giám sát cuộc duyệt binh Ngày Hải quân Nga ở St.Petersburg hôm 25/7t. Ảnh: Reuters

Hải quân Nga có thể phát hiện bất kỳ kẻ thù nào ở dưới nước, trên mặt nước, trên không và sẵn sàn tung ra một ‘cuộc tấn công gây chết chóc’ nhằm vào trúng mục tiêu”, ông Putin phát biểu trước báo giới nhân tham dự lễ duyệt binh của lực lượng Hải quân trên sông Neva ở thành phố St.Petersburg vào Ngày Hải quân của Nga (25/7).

Nhà lãnh đạo Nga hiện đồng thời nắm giữ cương vị Tổng tư lệnh tối cao của Các lực lượng vũ trang Nga.  

Hải quân Nga năm nay kỷ niệm 325 năm ngày thành lập. Lễ duyệt binh thường niên của hải quân Nga đã bị hủy bỏ vào năm 1980 nhưng sau đó được ông Putin cho khôi phục lại từ năm 2003.

Đội hình diễu binh trên sông Neva năm nay có tổng cộng hơn 50 tàu chiến các loại, bao gồm cả tàu tấn công đổ bộ, tàu rà phá mìn, tàu hộ tống trang bị tên lửa và hai tàu tuần tra cao tốc lớp Mangust.

Cuộc duyệt binh chính của Hải quân Nga diễn ra ở Kronshtadt, thành phố cảng cách St.Petersburg 30 km về phía tây, với sự tham gia của khoảng 4.000 nhân viên và khoảng 50 máy bay. Tuy nhiên sự kiện tổ chức năm nay không có khán giả đến xem vì đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Putin nói: “Hải quân Nga ngày nay có mọi thứ cần thiết để bảo vệ đất nước và lợi ích quốc gia”.

Các cuộc duyệt binh được tổ chức một ngày sau khi giới chức quân đội Nga công bố hoàn thành thử nghiệm các loại vũ khí mới tiên tiến, và một số trong số đó được Tổng thống Nga mô tả là "bất khả chiến bại".

Theo ông Putin, Nga đã vẫn duy trì được vị thế của mình trong số các cường quốc hải quân hàng đầu thế giới, bao gồm việc phát triển thế hệ "vũ khí siêu thanh chính xác mới nhất hiện vẫn chưa có đối thủ trên thế giới".

Đánh giá của ông Putin được đưa ra sau sự cố ở Biển Đen hồi cuối tháng 6, khi Nga bắn cảnh cáo vào hải trình của tàu chiến Anh HMS Defender để đuổi nó ra khỏi vùng biển của Nga ở ngoài khơi Crimea.

Tháng trước, ông Putin cũng tuyên bố Nga có thể đã đánh chìm tàu ​​chiến của Anh mà nước này cáo buộc xâm nhập trái phép vào "lãnh hải của họ", đồng thời cho rằng Mỹ đóng một vai trò trong "hành động khiêu khích" này.

 (Reuters; THX)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm