| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh rà soát tất cả các dự án sử dụng đất lâm nghiệp

Chủ Nhật 13/08/2023 , 10:28 (GMT+7)

Chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm đất lâm nghiệp, không để tình trạng vi phạm diễn biến phức tạp, kéo dài.

Nhìn từ trên cao, nhiều quả đồi của thành phố Hạ Long đã bị 'xẻ thịt' để kinh doanh bất động sản. Ảnh: Cường Vũ.

Nhìn từ trên cao, nhiều quả đồi của thành phố Hạ Long đã bị "xẻ thịt" để kinh doanh bất động sản. Ảnh: Cường Vũ.

UBND tỉnh Quảng Ninh mới có văn bản chỉ đạo, gửi Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở NN-PTNT và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về rừng và đất quy hoạch cho lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý chặt, kiên quyết không để các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình lợi dụng sử dụng đất với mục đích khác mà không phải mục đích đất lâm nghiệp.

"Tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các dự án sử dụng đất lâm nghiệp (kể cả các dự án đang thi công đã chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang mục đích khác), kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật, các dự án có nguy cơ sạt lở đất; rà soát, kiểm tra các trường hợp tranh chấp đất, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn quản lý, giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, tránh gây khiếu nại, khiếu kiện đông người làm mất ổn định an ninh trật tự xã hội tại địa phương", văn bản của UBND tỉnh nêu rõ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện rà soát, xác định, khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra vi phạm về sử dụng đất lâm nghiệp để tổ chức đồng loạt ra quân mở các đợt cao điểm tuần tra, trấn áp các đối tượng vi phạm, bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ tại các khu vực có nguy cơ xâm hại cao, bảo đảm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, không để tình trạng vi phạm diễn biến phức tạp, kéo dài, trở thành điểm nóng.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, đặc biệt là rừng tự nhiên hiện có; đảm bảo 100% diện tích rừng tự nhiên hiện có nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng trước đây (Quyết định 3722/QĐ-UBND ngày 18/9/2018 của UBND tỉnh) phải đưa vào quy hoạch lâm nghiệp Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đặc biệt, cần tăng cường các biện pháp quản lý nhằm hạn chế tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp, mua bán rừng thuộc sở hữu toàn dân trái với quy định của pháp luật. Chính quyền cấp xã phải tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chấp hành nghiêm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, lâm nghiệp, đảm bảo không tranh chấp, lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích trái pháp luật. Tích cực tố giác các đối tượng vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, lâm nghiệp, môi trường.

Bên cạnh đó, rà soát, kiểm tra các dự án sử dụng đất lâm nghiệp nhưng không đảm bảo tiến độ, xử lý nghiêm các vi phạm, kiến nghị đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi (nếu đủ điều kiện).

Chủ động triển khai, kiểm tra, rà soát báo cáo chi tiết việc giao khoán rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn các phường, các trường hợp giao khoán, chồng lấn đất rừng phải xác định rõ các nguyên nhân và đề xuất giải pháp theo quy định. Việc kiểm tra, báo cáo phải thể hiện chi tiết về diện tích, đối tượng nhận khoán (chính chủ hay chuyển nhượng), hiện trạng rừng khi giao và hiện trạng đến thời điểm báo cáo; rà soát các quy định về giao khoán, trường hợp có vi phạm phải xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan; kiên quyết thu hồi các trường hợp giao vượt hạn mức, không đúng đối tượng, sử dụng không đúng mục đích, nội dung giao khoán và các trường hợp vi phạm pháp luật về sử dụng rừng và đất rừng sai mục đích); báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 30/9/2023.

Về việc giao khoán, chồng lấn đất rừng trên địa bàn thành phố Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND thành phố Hạ Long, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường trực thuộc thường xuyên kiểm tra, rà soát thực hiện nghiêm nội dung về giao khoán rừng và đất lâm nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh; rà soát đối chiếu với các quy định của pháp luật liên quan đến giao khoán rừng, đất lâm nghiệp, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về giao khoán, về sử dụng rừng và đất lâm nghiệp không đúng mục đích, đồng thời xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/9/2023.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm