| Hotline: 0983.970.780

Quế Lộc trên đường đến xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai 29/11/2021 , 08:04 (GMT+7)

Quế Lộc rất cần được sự quan tâm của các cấp, ngành nhằm hướng tới xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao bởi nguồn vốn đầu tư cho địa phương rất hạn chế.

Bộ mặt nông thôn, đời sống người dân ở xã Quế Lộc thay đổi rõ rệt sau một thời gian thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Ảnh: CTV.

Bộ mặt nông thôn, đời sống người dân ở xã Quế Lộc thay đổi rõ rệt sau một thời gian thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Ảnh: CTV.

Sau 8 năm nỗ lực thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, từ một xã miền núi thuộc diện khó khăn nhưng với sự đồng sức, đồng lòng của chính quyền cũng như người dân, cuối năm 2018, xã Quế Lộc (huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) đã vinh dự đón nhận danh hiệu đạt chuẩn NTM.

Quế Lộc chính là xã đầu tiên của huyện miền núi Nông Sơn về đích NTM và được xem là “ mô hình điểm” để các địa phương khác học hỏi và thực hiện hiệu quả. Do đó, những năm vừa qua, địa phương này vẫn không ngừng phấn đấu để giữ vững, duy trì phát huy các tiêu chí đã đạt được. Mục tiêu tiếp theo của Quế Lộc là vào năm 2024 sẽ hoàn thành các mục tiêu để đạt xã NTM nâng cao.

Theo đó, hiện nay Quế Lộc đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đảm bảo hiệu quả tổng hợp và tính hệ thống, nhất là mạng lưới giao thông, điện, nước, thủy lợi, giáo dục y tế, hạ tầng viễn thông, bảo vệ môi trường, quy hoạch là nền tảng để thực hiện đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Cùng với đó, xã Quế Lộc xác định xây dựng NTM thì chất lượng các tiêu chí là rất quan trọng, điều này không chỉ góp phần thay đổi diện mạo của xã, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày một đi lên mà đời sống của người dân cũng được cải thiện đáng kể.

Do đó, thời gian qua, địa phương đã có nhiều chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất; tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, để nâng cao thu nhập cho người dân.

Quế Lộc đang hướng tới xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024. Ảnh: CTV.

Quế Lộc đang hướng tới xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024. Ảnh: CTV.

Với cách làm này, trên địa bàn xã dần dần hình thành nhiều mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, các mô hình này đã biết dựa trên tiềm lực của địa phương như trồng tiêu, nghệ, xen canh các loại hoa màu, các loại cây ăn quả chăn nuôi gia súc, gia cẩm…

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quế Lộc cho biết: “Các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn góp phần không nhỏ vào mục tiêu xây dựng NTM của xã có thể kể đến như: mô hình chăn nuôi bò kết hợp với trồng rừng của hộ ông Võ Thanh An ở thôn Tân Phong, trồng hơn 20ha keo, nuôi trên 50 con bò.

Ngoài ra còn có mô hình nuôi bò của hộ ông Nguyễn Minh Lâm ở thôn Lộc Đông; hộ ông Võ Thanh Sang ở thôn Tân Phong với mô hình nuôi dê,…. Nhìn chung, thu nhập của những mô hình sản xuất này đều trên 200 triệu đồng mỗi năm, đây là một con số không nhỏ đối với xã miền núi như Quế Lộc”.

Cũng theo ông Tuấn, chính nhờ những mô hình phát triển kinh tế như vậy cùng với các mô hình nhỏ lẽ khác đã giúp cho đời sống của người dân địa phương được cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2011 thu nhập bình quân đầu người ở xã chỉ hơn 5 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2021 ước đạt 42 triệu đồng/người/năm.

Ngoài ra, tỷ lệ hộ nghèo ở Quế Lộc cũng giảm mạnh. Năm 2011, Quế Lộc có tỷ lệ hộ nghèo lên đến 52,02%  còn hiện nay con số đó giảm xuống chỉ còn 3,05%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo mỗi năm tăng lên rõ rệt, tính đến năm 2020 là 3.733 lao động tương ứng trên 61,81% (cuối năm 2011 là 35,9%).

Đại diện UBND xã Quế Lộc cho rằng, từ những kết quả tích cực trên, trong thời gian tới đây, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình là thế mạnh của địa phương như trồng rừng, đặc biệt là trồng rừng gỗ lớn, nuôi bò, dê. Đồng thời, khuyến khích người dân xây dựng mô hình kinh tế vườn - trồng cây ăn quả, với cây trồng chủ lực là bưởi da xanh, bưởi trụ Đại Bình.

“Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024 thì vẫn cần rất nhiều nguồn lực. Đặc biệt là hệ thống thủy lợi cần được đầu tư, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu nước tưới để sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. Trong khi đó, nguồn lực để đầu tư đối với các xã đã về đích NTM rất hạn chế. Vì vậy, trong thời gian tới, Quế Lộc rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành”, ông Nguyễn Đình Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quế Lộc nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.