| Hotline: 0983.970.780

Rắc rối cuộc chiến bảo hộ rượu vang giữa Ý và Croatia

Thứ Ba 13/07/2021 , 15:50 (GMT+7)

Ý chuẩn bị tham chiến sau khi Croatia yêu cầu EU công nhận bảo hộ cho loại rượu tráng miệng ngọt ngào được sản xuất ở khu vực phía nam Dalmatia với cái tên Prošek.

Prosecco là loại rượu vang sủi bọt mang tính biểu tượng của Ý. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Prosecco là loại rượu vang sủi bọt mang tính biểu tượng của Ý. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Tại Ý cũng có một loại rượu vang sủi bọt mang tính biểu tượng có tên Prosecco.

Điểm chung duy nhất của rượu vang Prošek và rượu vang Prosecco là cái tên giống nhau được thừa nhận, còn lại chúng khác nhau về hầu hết các chất lượng và đặc điểm cảm quan của chúng.

Tuy nhiên, kể từ khi Croatia nộp đơn xin bảo hộ, Ý chưa bao giờ bỏ qua khả năng EU có thể cấp một số loại bảo hộ cho rượu vang ngọt đặc trưng của vùng Dalmatian này.

Rạn nứt lâu đời bắt nguồn từ năm 2013 khi Croatia lần đầu tiên nộp đơn xin bảo hộ thuật ngữ truyền thống "Prošek", với đầy đủ tất cả thông tin theo yêu cầu của luật pháp EU. 

Vào thời điểm đó, tất cả các đơn liên quan đến các điều khoản truyền thống đã được tạm hoãn, vì một quá trình sửa đổi dài để điều chỉnh quy định về vấn đề này với Hiệp ước Lisbon đang được tiến hành.

Các đơn xin bảo hộ được tiếp nhận lại vào năm 2019 sau khi luật thứ cấp được thông qua, với việc Ủy ban hiện đang bắt đầu xử lý các hồ sơ đang chờ, bao gồm cả hồ sơ "Prošek".

Các thuật ngữ truyền thống dành cho rượu vang nhằm mục đích truyền đạt một số thông tin cho người tiêu dùng về một số mô tả nhất định về đặc tính của sản phẩm, như các từ "tawny" và "ruby" được sử dụng cho rượu vang Porto hoặc "vin de pay" hay "grand cru" cho rượu vang Pháp.

Mặc dù đôi khi được liên kết với chương trình chất lượng của EU về chỉ dẫn xuất xứ được bảo hộ (PDO), các thuật ngữ truyền thống không phải là một phần của khung chỉ dẫn địa lý (Gls) đảm bảo hình thức bảo hộ cao nhất cho thực phẩm ở châu Âu.

Năm 2013, Ủy viên Nông nghiệp của EU lúc đó là Dacian Cioloș từng nhắc lại, việc sử dụng thuật ngữ "Prošek" trong thương mại có thể gây ra các vấn đề pháp lý vì nó có thể xung đột với chỉ dẫn xuất xứ được bảo hộ dành cho "Prosecco" của Ý.

Trả lời câu hỏi của nghị viện, ông Cioloș cho biết các nhà chức trách Croatia nhận thức được quan điểm pháp lý đó, điều này giải thích tại sao thuật ngữ này không nằm trong Hiệp ước gia nhập của Zagreb.

Mặc dù yêu cầu mới nhất đăng ký 'Prošek' như một thuật ngữ truyền thống không phải là đơn xin PDO, nhưng nó đã gây ra phản ứng gay gắt từ người Ý, vì Ý cho rằng người Croatia đang cố gắng vượt qua khuôn khổ Gls.

Trong một lá thư gửi cho Ủy viên Nông nghiệp Janusz Wojciechowski, Nghị viên Paolo De Castro của Ý nói rằng việc chấp thuận bảo hộ "Prošek" "có thể gửi một thông điệp nguy hiểm rằng PDO và PGI ở EU có thể dễ dàng bị phá vỡ thông qua một kế hoạch song hành".

Ủy ban hiện được yêu cầu xác minh cả khả năng chấp nhận và tính hợp lệ của yêu cầu của Croatia và sau đó, một đơn phản đối mới có thể được công bố trên tạp chí chính thức của EU.

Nếu Ủy ban quyết định thông qua đơn xin bảo hộ, tất cả các bên quan tâm có hai tháng kể từ ngày công bố để gửi phản đối. Sau đó, Ủy ban sẽ phân tích các phản đối nhận được và sẽ có thể đưa ra quyết định cuối cùng trên cơ sở tất cả các thông tin có sẵn.

Nghị viên người Croatia Tonino Picula cũng đã gửi một bức thư đến Wojciechowski, nói rằng toàn bộ tình huống là một nỗ lực của ngành công nghiệp rượu vang phát triển mạnh của Ý muốn cản trở những nỗ lực của Croatia trong việc bảo vệ một sản phẩm bản địa, truyền thống.

"Prošek là một loại rượu tráng miệng truyền thống của Croatia không có mối liên hệ nào về hương vị, loại nho hay công nghệ sản xuất với công ty Ý", Nghị viên Picula giải thích trong bức thư.

Ông nói thêm, các nhà sản xuất rượu của Croatia cho đến nay đã mở rộng một nhánh ô liu thể hiện sự sẵn sàng thỏa hiệp bằng cách yêu cầu thêm tính từ "Dalmatian" vào thuật ngữ "Prošek" để nhấn mạnh thêm sự khác biệt so với rượu vang Ý.

(Theo Euractiv)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.