| Hotline: 0983.970.780

Rau một số vùng ở Hà Nội tiêu thụ chậm

Thứ Tư 24/02/2021 , 12:20 (GMT+7)

Ghi nhân ở một số vùng ngoại thành Hà Nội người trồng rau vụ đông đang khó khăn khi giá thấp, tiêu thụ chậm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ghi nhận tại vựa trồng rau ở hai xã Song Phương và Tiền Yên (Hoài Đức, Hà Nội) các loại rau vụ đông đang vào kỳ thu hoạch.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch covid-19, thị trường tiêu thụ đột ngột bị bó hẹp, hàng chục ha rau của người dân ở đây giá rất thấp mà vẫn không có thương lái thu mua. Một số diện tích rau quá lứa đứng trước nguy cơ phải nhổ bỏ.

Ông Nguyễn Văn Thành, thôn 6 xã Song Phương có 2 sào trồng rau cho biết: Từ khi trồng rau đến nay chưa thấy năm nào mà giá rau lại thấp và khó bán như năm nay.

Hiện, bắp cải chỉ có giá 1.000-2.000 đ/kg, cà chua 2.000-3.000 đ/kg, su hào 1.000-2.000 đ/củ (thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước khi bắp cải 7.000-8.000đ/kg, su hào 3.000-4.000đ/củ, cà chua 5.000-7.000đ/kg).

Gía rau giảm mạnh, nhiều diện tích cải mèo, cải cúc phải nhổ bỏ vì quá lứa. Ảnh: Trung Quân

Gía rau giảm mạnh, nhiều diện tích cải mèo, cải cúc phải nhổ bỏ vì quá lứa. Ảnh: Trung Quân

Mọi năm đến kỳ thu hoạch, người dân chỉ cần tập kết rau ở đầu ruộng là có thương lái vào tận nơi thu mua. Năm nay thì chỉ cầu mong bán được, thậm chí với giá rất thấp cũng bán, nhưng vẫn vắng bóng người mua. Gia đình ông hiện còn hơn 1 sào rau bắp cải đã đến độ thu hoach mà không có thương lái hỏi mua.

Để gỡ gạc lại chút vốn, ông đành phải dùng xe máy chở xuống Hà Nội bán từ 5h sáng đến chiều muộn hàng ngày mà lượng tiêu thụ không đáng kể, có hôm phải chở về gần nửa xe rau. 

Ông Hợp, thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên có hơn 2 sào trồng rau chia sẻ: Gia đình ông trồng các loại rau ăn lá như cải cúc, cải ngồng, su hào, rau dền… Hiện tại, tất cả các loại rau đều giảm giá mạnh, rau đến kỳ thu hoạch mà không bán được.

Gia đình ông đang phải tranh thủ đếm từng bó rau cải cúc mang đi bán lẻ, vì rau sắp đến độ quá lứa, nếu không bán được phải nhổ bỏ. Theo ông Hợp, cải cúc gia đình ông đang bán với giá 1.000đ/3 mớ, cải ngồng 2.500-3.000đ/kg. 

Bà Phan Thị Tràng, người cùng thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên có 3 sào trồng rau hầu như là còn nguyên chưa bán được, đã phải nhổ bỏ 2 sào cải cúc và cải mèo.

“Năm trước với toàn bộ diện tích rau bán đi gia đình thu về hơn 10 triệu đồng. Vụ năm nay coi như mất trắng”- bà Tràng than thở.

Nhiều diện tích cà chua không có đầu ra, người dân chán nản không muốn thu hoạch. Ảnh: Trung Quân

Nhiều diện tích cà chua không có đầu ra, người dân chán nản không muốn thu hoạch. Ảnh: Trung Quân

Dịch Covid-19 bất ngờ quay trở lại và có những diễn biến hết sức phức tạp khiến các hoạt động nhà hàng, quán ăn, trường học, xí nghiệp, lễ hội… bị dừng, khiến nhu cầu tiêu thụ rau giảm đột ngột.

Hiện cũng đang là thời điểm các tỉnh thành phía Bắc thu hoạch rộ rau vụ động nên lượng cung tăng lên nhanh chóng. Thị trường tiêu thụ bị bó hẹp làm người trồng đã khó khăn lại càng khó khăn hơn trong việc tìm đầu ra.

Bà Nguyễn Thị Hường, thương lái chuyên thu mua rau cho ở chợ Vạng, xã Song Phương chia sẻ: Chưa năm nào như năm nay rau lại ế ẩm như năm nay. Từ mùng 4 tết Tân Sửu đến nay, giá rau liên tục thấp, không có thương lái hỏi mua. Một số bà con trong thôn đem rau ra chợ bán không được lại mang về tập kết ở cửa hàng nhà bà.

Ông Nguyễn Công Kiên, Giám đốc HTX nông nghiệp Song Phương (xã Song Phương, Hoài Đức) cho hay: Giá rau giảm mạnh thời gian qua đã khiến thiệt hại về kinh tế của HTX ước khoảng 5 đến 6 tỷ đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của các hộ trồng rau.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất