| Hotline: 0983.970.780

Rùa quý được người dân bỏ tiền túi mua nộp cho ngành chức năng

Thứ Sáu 09/09/2022 , 14:44 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Thấy ngư dân bắt được rùa quý, Nguyễn Ngọc Anh bỏ tiền ra mua rồi giao nộp cho ngành chức năng để thả về tự nhiên.

Sáng ngày 9/9, Chi cục Thủy sản Bình Định đã phối hợp cùng với UBND phường Bình Định (thị xã An Nhơn) trao giấy khen của Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho ông Nguyễn Ngọc Anh, ngụ tại số nhà 298, đường Trần Phú, phường Bình Định (thị xã An Nhơn), vì đã có thành tích trong công tác bảo vệ và bảo tồn rùa biển, góp phần bảo tồn động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam.

Đoàn công tác Chi cục Thủy sản Bình Định cùng đại diện phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) đến nhà ông Nguyễn Ngọc Anh để trao tặng giấy khen. Ảnh: A.T.

Đoàn công tác Chi cục Thủy sản Bình Định cùng đại diện phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định) đến nhà ông Nguyễn Ngọc Anh để trao tặng giấy khen. Ảnh: A.T.

Trước đó, ngày 11/8, ông Nguyễn Ngọc Anh trong lúc đi dọc đường ven biển thuộc địa phận phường Hoài Hương (thị xã Hoài Nhơn), ông Anh thấy người dân bắt được 1 cá thể rùa biển nặng 1,5kg. Loại rùa biển này thuộc loài đồi mồi (có tên khoa học là Eretmochelys imbricata) thuộc loại thủy sản “cực kỳ nguy cấp” theo Phân loại của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế ( IUCN). Phụ lục I của Công ước CITES cấm buôn bán vận chuyển quốc tế, nên ông Anh đã chủ động mua lại cá thể rùa biển nói trên từ người dân địa phương, sau đó liên hệ Chi cục Thủy sản Bình Định giao nộp để thả về tự nhiên.

Theo Chi cục Thủy sản Bình, hoạt động bảo tồn rùa biển bắt đầu triển khai tại Bình Định vào năm 2007, với sự hỗ trợ của tổ chức VSA New Zealand. Từ  năm 2008 đến năm 2016, người dân ven biển Bình Định đã cứu hộ được 16 con rùa biển, trong đó có 4 con rùa xanh, 11 con đồi mồi; bảo vệ được 7 ổ trứng rùa biển với 536 rùa con về biển an toàn.

Ông Trần Kim Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định (bìa phải) trao giấy khen của Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho ông Nguyễn Ngọc Anh. Ảnh: A.T.

Ông Trần Kim Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định (bìa phải) trao giấy khen của Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho ông Nguyễn Ngọc Anh. Ảnh: A.T.

Từ năm 2016 đến nay, khi không còn sự hỗ trợ của IUCN, WWF... hoạt động về bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo tồn rùa biển được Chi cục Thủy sản Bình Định lồng ghép với các chương trình, dự án khác như: GEF, MCD, CRSD; hoặc thực hiện từ nguồn thu phí lệ phí của đơn vị để tiếp tục duy trì hoạt động bảo vệ các bãi đẻ của rùa biển dựa vào cộng đồng. Kết quả, từ năm 2016 đến nay ngư dân đã chủ động báo tin, tham gia vận động  thả và cứu hộ 26 con rùa biển, đồi mồi và bảo vệ được 5 ổ rùa biển với 380 con rùa con về biển an toàn.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Cương quyết không để tàu cá vươn khơi khi chưa đủ điều kiện

Bà Rịa - Vũng Tàu Bộ đội biên phòng tỉnh đang tăng cường các biện pháp mạnh tay với những trường hợp tàu cá không đủ điều kiện vươn khơi, nhằm gỡ thẻ vàng IUU trước 'giờ G' sắp điểm.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.