Thứ hai, 28/05/2018 08:17 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Sách Khoa học lớp 5 dạy về chăm sóc phụ nữ mang thai: Nên hay không?

18/09/2014, 15:50 (GMT+7)

Nhiều giáo viên không tán thành với cách dạy này. Một số phụ huynh bất ngờ khi con phải học thuộc lòng kiến thức này, nếu không sẽ bị ghi vào lỗi vi phạm.

Sách khoa học lớp 5 đã được tái bản đến lần thứ 7 nhưng bỗng trở thành đề tài tranh luận khi phụ huynh phát hiện con mình phải học thuộc lòng một bài học ở phần Con người và sức khỏe. Nhiều giáo viên không tán thành với cách dạy này.

Trong sách khoa học lớp 5, "Bài 5: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?" của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có nội dung dạy trẻ về việc Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì? Tại sao? Thông qua các hình ảnh minh họa bài học đưa ra, phụ nữ có thai cần:

- Ăn uống đủ chất.

- Không dùng chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, rượu, ma túy...

- Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái.

- Tránh lao động nặng, tránh tiếp xúc với chất độc hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...

- Đi khám thai định kỳ ba tháng một lần.

- Tiêm vắc-xin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Một số phụ huynh bất ngờ khi con phải học thuộc lòng kiến thức này, nếu không sẽ bị ghi vào lỗi vi phạm. Có phụ huynh cho biết: “Vào năm học được chưa đầy 1 tháng, cô đã phát đề cương ôn tập với những câu hỏi nhỏ như thế yêu cầu các cháu học thuộc lòng. Nếu cháu không thuộc bài thì cô sẽ ghi nhận xét thế nào cho con? Hay lại ghi trò không hiểu biết gì về phụ nữ có thai?”.

Phần bài học "Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? " trong sách Khoa học lớp 5.

Nhiều giáo viên dạy tiểu học ở Hà Nội đều cho rằng, việc dạy giới tính cho trẻ sớm là điều rất cần thiết. Chính vì thế, ngay trong đầu sách khoa học lớp 5 đã có 19 bài học đề cập đến chủ đề con người và sức khỏe. Tuy nhiên việc giảng dạy kiến thức cho các em như thế nào để hợp lý là vấn đề mà giáo viên cần phải quan tâm.

Cô Phạm Thị Yến - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Công B (Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây khi nói về giáo dục giới tính thì cả cô và trò đều ngại. Tuy nhiên ngày nay thì mọi thứ đã cởi mở hơn. Như trường của chúng tôi, giáo viên rất chủ động với các bài giảng liên quan đến vấn đề giáo dục giới tính. Nhiều người hay có suy nghĩ là các em biết sớm sẽ vẽ đường cho hươu chạy. Tuy nhiên thà chúng ta vẽ ra để các em đi đúng hướng còn hơn là để các em đi lạc hướng”.

Cũng theo cô Yến, điều quan trọng nhất của bài học là giúp các em hiểu được bản chất của vấn đề chứ không nên yêu cầu các em phải học thuộc lòng. Cách dạy này đã quá lạc hậu.

Đồng quan điểm trên, cô Huyền - giáo viên dạy môn Khoa học lớp 5 Trường tiểu học Hoàng Diệu phân tích thêm: "Có thể ở trên lớp giáo viên chưa thể nói ý nhất là khi có các bạn nam và nữ cùng tham gia thảo luận. Cá nhân tôi, với những bài liên quan đến sức khỏe phụ nữ thường hay trao đổi, tâm tư với các học sinh nữ sau mỗi giờ học. Chúng ta nên coi các giờ học về chủ đề này là một cuộc thảo luận mang tính chất gợi mở nhưng phải có trình tự. Không nên cung cấp các kiến thức quá cao siêu khi các em chưa hiểu hết vấn đề".

Xoay quanh bài học "Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?", cô Huyền cho hay: Mục tiêu bài học ở đây là nhằm cung cấp kiến thức cho các em trong việc chăm sóc những người đang mang thai. Chúng ta không nên dập khuôn bắt các em phải học thuộc lòng mà chỉ cần các em nhận ra được điều nên và không nên đối với phụ nữ mang thai mà thôi.

Sách giáo viên chỉ yêu cầu nắm được mục tiêu không có mục bắt buộc học sinh học thuộc lòng.

Cũng theo cô Huyền, trong sách giáo viên đã nêu rất rõ: Mục tiêu của bài học này là làm sao để cho học sinh nêu được những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo mẹ khỏe và thai nhi khỏe. Bài học cũng làm cho các em xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai… Trong sách hướng dẫn này không có một yêu cầu nào bảo học sinh phải học thuộc lòng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sách giáo viên cũng đưa ra hoạt động về việc học sinh đóng vai. Mục tiêu của hoạt động này là giúp cho học sinh có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Bùi Phương Nga - chủ biên sách Khoa học lớp 5 hiện hành chia sẻ: “Không ít nội dung trong sách dạy về sức khỏe sinh sản cho trẻ tiểu học khi đưa vào SGK cũng nhận luồng ý kiến trái chiều nhau. Có người nói quá sớm. Có người lại mong SGK đề cập vấn đề này sớm hơn, kĩ hơn. Trên quan điểm của nhà giáo dục, chúng tôi xuất phát từ quyền lợi các cháu. Trước khi viết sách, từ những năm 1995 đến 1997, chúng tôi đã làm điều tra rất kĩ. Kết quả là không ít em độ tuổi nhỏ đã phát dục sớm, hiện tượng các em trai em gái bị lạm dụng tình dục không phải ít. Vì vậy nếu dạy càng sớm cho trẻ các kiến thức này càng tốt”.

Bà Nga cũng cho rằng, nội dung cuốn sách lớp 5 được viết ở mức độ vừa phải, mang tính khoa học. Đối với bài học số 5 thì khi thí điểm dạy ở các lớp, học sinh rất hứng thú. Có em nói vậy em phải khuyên bố về nhà làm giúp mẹ hơn, giúp mẹ gánh nước hay làm việc nặng. Ở những khu vực miền núi, điều này càng có ý nghĩa khi nhiều ông bố bà mẹ kiến thức chăm sóc bà bầu thấp. Trẻ được dạy kiến thức này chúng tôi luôn dặn giáo viên nói các em về nhà trò chuyện với bố mẹ giúp đỡ người đang mang thai.

S.H (dantri.com.vn)

Đang được quan tâm

Gửi bình luận