| Hotline: 0983.970.780

San lấp trái phép, công khai lấn chiếm lòng hồ Núi Cốc

Thứ Tư 17/08/2022 , 11:58 (GMT+7)

Tình trạng san lấp đất xuống lòng hồ với diện tích lớn, nhưng phía đơn vị quản lý khai thác mặt hồ Núi Cốc của tỉnh Thái Nguyên lại không phát hiện và xử lý.

Lợi dụng cải tạo đất

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ngày 5/6/2022 gia đình bà Nguyễn Thị Tỉnh ở xóm Bẫu Châu, xã Lục Ba, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có đơn xin phép múc đất và cải tạo đất đồi Pam rộng khoảng 1.000m2 gửi chính quyền địa phương. Phần đất đồi sẽ được san gạt vào phần đất thổ cư bên dưới rộng gần 1.900m2 (cả 2 phần đất đồi và đất ở là của gia đình bà Tỉnh).

Đến ngày 19/6, bà Tỉnh cùng với ông Vũ Quốc Chiến đã bắt đầu tiến hành san gạt, dùng máy xúc múc đất đá đổ xuống dưới và đổ cả xuống phần đất lòng hồ Núi Cốc là 6,4m, kéo dài theo mặt hồ là 23m.

DSCN3819

Một phần đất được xác định là san ủi xuống lòng hồ Núi Cốc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Đình Xuân, Trưởng xóm Bẫu Châu xác nhận việc san lấp trái phép xảy ra trên địa bàn và đã được UBND xã Lục Ba lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Văn Tuân, Chủ tịch UBND xã Lục Ba, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) thông tin: Sau khi nhận được nguồn tin báo từ cơ sở, UBND xã đã đã thành lập đoàn kiểm tra gồm cán bộ địa chính, công an xã, xóm Bẫu Châu… do ông Trần Văn Oanh, Phó Chủ tịch UBND xã là trưởng đoàn xuống địa bàn lập biên bản. Xã cũng đã thông tin cho đơn vị quản lý lòng hồ là Xí nghiệp khai thác thủy lợi hồ Núi Cốc (thuộc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên) xuống để xác định mốc giới. Sau đó theo thẩm quyền, UBND xã phạt người vi phạm là 3,5 triệu đồng, yêu cầu bà Nguyễn Thị Tình và ông Vũ Quốc Chiến phải hoàn trả hiện trạng, xúc toàn bộ đất đã đổ xuống lòng hồ Núi Cốc lên phần đất của gia đình bà Tỉnh.

DSCN3820

Khu vực đất diễn ra tình trạng san ủi trái phép thuộc địa phận xóm Bẫu Châu, xã Lục Ba, huyện Đại Từ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Đơn vị quản lý khai thác mặt hồ Núi Cốc ở đâu?

Cũng theo lý giải lãnh đạo UBND xã Lục Ba, khu vực san gạt trái phép lấn chiếm lòng hồ Núi Cốc ở vị trí hẻo lánh, xa với khu dân cư, khuất tầm nhìn nên việc phát hiện rất khó khăn. Phía đơn vị quản lý khai thác mặt hồ Núi Cốc thuộc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên có đội tuần tra mặt hồ hàng ngày, đáng lẽ phải phát hiện ra sai phạm, nhưng vẫn để sự việc xảy ra.

Đây không phải là lần đầu tiên tình trạng san lấp lòng hồ Núi Cốc xảy ra, trước đó vào khoảng thời gian từ tháng 5 - 6/ 2021, Công ty TNHH một thành viên Khoáng sản và Bất động sản Anh Thắng lợi dụng làm Dự án Bến thuyền du lịch phía bắc hồ Núi Cốc đã san lấp trái phép hàng ngàn m3 đất đá xuống lòng hồ Núi Cốc tại địa phận xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Sự việc này Xí nghiệp Khai thác thủy lợi hồ Núi Cốc không phát hiện ra và không xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đến khi có phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam, các cơ quan chức năng mới đến xử lý hành vi vi phạm.

DSCN2728

Vụ việc Công ty Anh Thắng san lấp hàng ngàn mét khối đất đá xuống lòng hồ Núi Cốc xảy ra vào năm 2021. Ảnh: Toán Nguyễn.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1577/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030.

Chính phủ đưa ra mục tiêu cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng đến 2030. Xây dựng và phát triển Khu du lịch Hồ Núi Cốc đáp ứng các tiêu chí công nhận là Khu du lịch quốc gia trước năm 2025, hướng tới trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của quốc gia.

Định hướng quy hoạch chung xây dựng khu du lịch đảm bảo các yêu cầu sau đây:

- Tập trung bảo vệ và khai thách hiệu quả các khu vực có giá trị cảnh quan tự nhiên và cảnh quan nhân tạo để khai thác du lịch.

- Nghiên cứu tác động của các dự án và hạ tầng quốc gia tác động đến quá trình lập quy hoạch và phát triển để khai thác lợi thế của Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc…

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.