| Hotline: 0983.970.780

Hồ Núi Cốc xuất hiện hàng loạt công trình trái phép 'đón' đền bù dự án

Thứ Ba 27/04/2021 , 13:22 (GMT+7)

Người dân ở xã Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho rằng những công trình xây dựng để đón đề bù Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế 5 sao hồ Núi Cốc.

Những công trình trái phép mọc trên đất nông nghiệp

Vào tháng 11/2020 và tháng 3/2021, UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) công bố và gắn biển 2 bản quy hoạch tại xóm Gốc Mít, xã Tân Thái (huyện Đại Từ) là: Quy hoạch phân khu xây dựng 1/2.000 Khu nhà ở kết hợp với Du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế 5 sao hồ Núi Cốc;  Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư nông thôn mới xã Tân Thái.

Cũng chính vì lý do này mà những ngày gần đây, người dân ở xã Tân Thái đang bàn tán xôn xao về câu chuyện xây dựng đón đền bù liên quan tới 2 dự án nói trên. Những công trình trái phép mọc lên nhiều như nấm sau mưa và điều đáng nói là hầu hết xây dựng trên những mảnh đất nông nghiệp.

Một công trình có diện tích khoảng 2.000m2 mới được mọc lên sát mặt hồ Núi Cốc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Một công trình có diện tích khoảng 2.000m2 mới được mọc lên sát mặt hồ Núi Cốc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, trong số những công trình trái phép thì có 7 công trình có quy mô lớn, diện tích rộng từ trên 500m2 và tới hơn 1.000m2. Những công trình này xây dựng theo kiểu cách là những nhà kho, nền lát đá công nghiệp đắt tiền, lợp mái tôn và được sơn tường đầy đủ.

Tất cả những công trình trái phép nói trên đều nằm cạnh tuyến đường tỉnh 270, nối liền từ trung tâm thành phố Thái Nguyên đi Khu du lịch hồ Núi Cốc, cách trung tâm xã Tân Thái khoảng 2km. Đáng chú ý là có một khu nhà kéo dài khoảng 60m và chồng lên cả đất của nhà văn hóa xóm Gốc Mít. Đây cũng là nơi đặt 2 tấm biển quy hoạch được UBND huyện Đại Từ dựng lên.

Dãy nhà dài khoảng 60m chồng cả lên đất của nhà văn hóa xóm Gốc Mít, nơi có 2 tấm biển quy hoạch được UBND huyện Đại Từ cắm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Dãy nhà dài khoảng 60m chồng cả lên đất của nhà văn hóa xóm Gốc Mít, nơi có 2 tấm biển quy hoạch được UBND huyện Đại Từ cắm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương

Theo chị H, một người dân địa phương cho biết, người dân ở đây thì cơ bản không có tiền để làm công trình lớn thế đâu. Chỉ biết là người nơi khác đến xây để đón đền bù và thấy xây cả trên đất trước đây là rừng cây.

Một người dân khác là ông M thông tin rằng toàn người ở nơi khác đến xây dựng, thấy bảo là đại gia ở thành phố Thái Nguyên. Có công trình vừa làm xong được vài hôm thì mới huyện xuống cắm biển quy hoạch. Chắc chắn là đất xây dựng chủ yếu trên đất rừng, chỉ cần nhìn qua là biết, còn một số ít công trình khác nhỏ hơn thì làm trên đất thổ cư của dân ở đây.

Phóng viên đã tìm gặp ông Vũ Văn Hoài, là Trưởng xóm Gốc Mít để hỏi về vấn đề này. Khi biết là nhà báo hỏi về việc xây dựng trái phép tại địa bàn xóm, thì ông Hoài nói qua loa là không rõ những người đó là ai, vì họ ở xa đến và không phải người địa phương. Ngay sau đó, ông Hoài với lý do đang bận làm việc không nói chuyện được, rồi bỏ đi ra chỗ khác.

UBND xã Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, cách khu vực để xảy ra hàng loạt công trình xây dựng trái phép khoảng 1,5km. Ảnh: Toán Nguyễn.

UBND xã Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, cách khu vực để xảy ra hàng loạt công trình xây dựng trái phép khoảng 1,5km. Ảnh: Toán Nguyễn.

Để làm rõ về vấn đề này, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đến UBND xã  Tân Thái (huyện Đại Từ, Thái Nguyên). Tuy nhiên đã không thể gặp được lãnh đạo của địa phương này với lý do đi công tác, vắng mặt tại cơ quan. Mặc dù phòng của Chủ tịch UBND xã Tân Thái vẫn mở cửa, bật điện và một số cán bộ nói “vừa thấy Chủ tịch loanh quanh ở cơ quan, chắc đang ngồi đâu đó”.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất