| Hotline: 0983.970.780

Trump sẽ làm nghề gì sau khi rời Nhà Trắng?

Thứ Tư 16/12/2020 , 10:42 (GMT+7)

Trùng với thời điểm Tổng thống Donald Trump chuẩn bị rời Nhà Trắng, tờ Quartz.com đã mô tả sáu công việc phổ biến đối với những người ngoài 70 tuổi ở Mỹ.

Theo một báo cáo nghiên cứu kéo dài 20 năm qua, tỷ lệ người Mỹ vẫn đang làm việc ở độ tuổi 70 đã tăng từ dưới 10% năm 2000 lên gần 15% hiện nay. Giả sử ông Donald Trump không muốn nghỉ hưu sau khi rời Nhà Trắng vào tháng Giêng năm tới thì ông có thể sẽ sớm trở thành một trong số họ.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng vẫn là dấu hỏi lớn. Ảnh: AP

Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng vẫn là dấu hỏi lớn. Ảnh: AP

Với lợi thế từng là một ông trùm buôn bán bất động sản, diễn giả, nhân vật truyền hình và một cựu “tổng tư lệnh” thì ở tuổi 74 ông Trump sẽ làm gì trong thời gian tới- hiện vẫn đang là điều thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng xã hội. Giả thuyết này đương nhiên không tính đến việc ông Trump không tiếp tục điều hành mạng lưới truyền hình của mình.

Theo phân tích dữ liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ, khoảng 17% nam giới ở độ tuổi ông Trump đã tìm được việc làm từ năm 2014-2018 (số liệu chi tiết mới nhất được công bố cuối năm 2019). Trong số gần 430 danh mục nghề nghiệp được Cục Điều tra dân số thu thập được, dưới đây là sáu nghề nghiệp hàng đầu dành cho cánh đàn ông ngoài 70 tuổi ở xứ cờ hoa.

Xếp thứ nhất là nghề tài xế xe tải kiêm giao hàng, khi chiếm tới 5,5% tổng số lao động nam ở tuổi 74 ở Mỹ. Hiện nghề này vẫn là công việc “hot nhất” đối với cánh già nam giới ở độ tuổi 74 như ông Trump, có mức lương trung bình khoảng 32.000 USD mỗi năm (số liệu ghi nhận vào năm 2019).

Tổng cộng có khoảng 1,5 triệu người Mỹ làm công việc này và con số này dự kiến ​​sẽ còn tăng một cách bất thường do sự mở rộng của nền tảng thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng trực tuyến tăng lên.

Thật tình cờ vào năm 2017, ông Donald Trump đã có một khoảnh khắc khó quên khi thu xếp một cuộc gặp gỡ với các tài xế xe tải đường dài, và thậm chí ông còn leo lên khoang lái bóp còi inh ỏi để thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Nghề thứ hai là quản lý vận hành, chiếm tỷ lệ 4,1%. Theo đó khu vực này bao gồm cả những người quản lý bưu điện và giám sát các tổ chức dịch vụ trong cả lĩnh vực lợi nhuận và phi lợi nhuận, với mức thu nhập khoảng 55.000 USD mỗi năm.

Các chuyên gia nhận xét nghề này có vẻ không mấy phù hợp với điểm mạnh của ông Trump là nằm ở khả năng quảng bá và hiệu suất, thay vì năng lực quản lý đơn thuần hàng ngày.

Xếp thứ ba là điều hành cửa hàng bán lẻ, chiếm tỷ lệ 3,4%. Nghề này cũng thu hút tới 1,2 triệu người Mỹ đang làm việc với mức lương trung bình khoảng 40.000 USD và phần lớn họ làm cho các chuỗi siêu thị, cửa hàng kinh doanh tổng hợp tiện lợi như Walmart và Target. Vì nhiều lý do khác nhau, các chuyên gia nghề nghiệp cho rằng ông Trump có thể sẽ không quan tâm đến nghề này.

Thứ tư là nhân viên bán lẻ, chiếm tỷ lệ 3,3%. Đây là nghề khá phổ biến ở Mỹ với hơn 4 triệu lao động cao tuổi đang làm công việc này dù được trả mức lương thấp, trung bình khoảng 12 USD một giờ. Theo các chuyên gia, mặc dù nghề này không sinh lợi nhưng công việc này sẽ tạo cơ hội cho ông Trump có thể thuyết phục người Mỹ mua bất cứ thứ gì mà ông ấy bán.

Ông Trump 'trình diễn' màn lái xe tải hồi năm 2017. Ảnh: Reuters

Ông Trump “trình diễn” màn lái xe tải hồi năm 2017. Ảnh: Reuters

Nghề bảo vệ và lau dọn các tòa nhà, chiếm tỷ lệ 3,2%. Hiện có khoảng 100.000 người già ở Mỹ làm công việc này. Đây là một công việc đòi hỏi những người có thể chất và nhanh nhẹn nhưng mức lương cũng “khá hèo”, khi chỉ đạt khoảng 13 USD cho mỗi giờ làm việc.

Mặc dù ông Trump được nhận xét là dư sức để theo nghề này nhưng các chuyên gia nhận định ông ấy có thể sẽ không phù hợp với công việc này.

Cuối cùng là nghề giám đốc điều hành và chuyên gia pháp lý, chiếm tỷ lệ 2,9%. Đây được coi là nghề có vẻ sẽ phù hợp với ông Trump vì các lý do: Thứ nhất ông từng là một cựu giám đốc điều hành của Tổ chức mang chính tên ông (Trump Organization) và có thể ông sẽ giành sự quan tâm đến trở lại với nghề cũ của mình. Tiếp theo ông Trump cũng có thể thử sức với vai trò như một nhà lập pháp.

Theo một báo cáo từ Axios, ông Trump cũng đang cân nhắc một cuộc tranh cử tổng thống khác vào năm 2024.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm