| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa:

Sẽ xử lý nghiêm nạn trục lợi hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ Ba 03/08/2021 , 07:16 (GMT+7)

UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức trục lợi chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Thanh Hóa triển khai họp, ban hành văn bản, hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: VD.

Thanh Hóa triển khai họp, ban hành văn bản, hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: VD.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP (Nghị quyết 68) về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện; các ngành chức năng cũng ra văn bản hướng dẫn. Đến nay, Thanh Hóa đã rà soát, triển khai văn bản hướng dẫn đến các đơn vị ngành dọc cùng phối hợp thực hiện, giám sát.

Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở Lao động Thương Binh và xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Thanh Hóa cho biết, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đang được địa phương gấp rút triển khai.

Thanh Hóa đang làm rất tốt công tác kiểm soát dịch bệnh covid-19. Ảnh: VD.

Thanh Hóa đang làm rất tốt công tác kiểm soát dịch bệnh covid-19. Ảnh: VD.

Để người dân hiểu hơn về chính sách hỗ trợ, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, thông tin đến các thành viên, hội viên. Các đơn vị này phải phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg đảm bảo việc chi hỗ trợ đúng người, đúng điều kiện, đúng nguyên tắc và đúng chính sách.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thanh Hóa được giao nhiệm vụ ban hành hướng dẫn và cho vay hỗ trợ người người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Để việc triển khai công tác cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thanh Hóa đề nghị các tổ chức chính trị xã hội, các sở, ban, ngành và các phòng ban chuyên môn cấp huyện cùng phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo phân công, chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở LĐTB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ là những cơ quan nắm bắt tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp/người sử dụng lao động trên địa bàn. Sở LĐTB&XH chỉ đạo các phòng lao động, thương binh và xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động nắm bắt nhu cầu vay vốn của người sử dụng lao động làm cơ sở để NHCSXH thực hiện cho vay theo quy định.

Thanh Hóa có 6.370 đơn vị, doanh nghiệp được giảm mức đóng BHXH với tổng số tiền tạm tính giảm mức đóng 12 tháng là trên 74,5 tỷ đồng. Ảnh: VD.

Thanh Hóa có 6.370 đơn vị, doanh nghiệp được giảm mức đóng BHXH với tổng số tiền tạm tính giảm mức đóng 12 tháng là trên 74,5 tỷ đồng. Ảnh: VD.

Đại diện Sở VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã có văn bản đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp, hội viên về điều kiện, mức vay, thời hạn vay, hồ sơ thủ tục vay vốn đối với người lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ quy định tại Nghị quyết 68.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hoá, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh cần chủ động nghiên cứu hướng dẫn của NHCSXH tỉnh về triển khai cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất.

Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa cho hay, bước đầu, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành rà soát các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trên cơ sở danh sách này, các địa phương và ngành chức năng đang triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo thực hiện nhanh, đúng đối tượng cần hỗ trợ để người lao động, chủ sử dụng lao động vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch covid-19 gây ra.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, những cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng, trục lợi chính sách khi bị phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định.

Theo rà soát của BHXH tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có 6.370 đơn vị, doanh nghiệp với 264.336 lao động được giảm mức đóng BHXH với tổng số tiền tạm tính giảm mức đóng 12 tháng (tính từ ngày 1/7/2021 đến 30/6/2022) là 74,5 tỷ đồng. BHXH tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công văn về việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.