| Hotline: 0983.970.780

Sẽ xuất hiện kỳ hạn mặn cao điểm vào cuối tháng 3

Thứ Bảy 16/03/2024 , 10:30 (GMT+7)

ĐBSCL Từ ngày 15/3 - 21/3, mặn có phần giảm nhẹ và tăng cao trở lại vào cuối tháng 3. Các địa phương cần tranh thủ lấy nước ngọt ngay khi có thể để tích trữ.

Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam vừa phát ra bản tin dự báo tình hình nguồn nước phục vụ chỉ đạo sản xuất và điều hành cấp nước mùa kiệt năm 2023 – 2024. Trong đó, phần đất thuộc tỉnh An Giang, Đồng Tháp, thượng nguồn Long An, Kiên Giang và TP Cần Thơ nguồn nước vẫn còn đảm bảo. Tuy nhiên, mực nước hiện thấp hơn trung bình nhiều năm, gây khó khăn cho việc bơm tưới.

Theo dự báo, từ ngày 24/3 – 26/3 hạn mặn sẽ tăng cao tại các địa phương vùng giữa và khu vực ven biển ĐBSCL, ranh mặn 4g/l có thể xâm nhập sâu từ 50 – 60km. Ảnh: Kim Anh.

Theo dự báo, từ ngày 24/3 – 26/3 hạn mặn sẽ tăng cao tại các địa phương vùng giữa và khu vực ven biển ĐBSCL, ranh mặn 4g/l có thể xâm nhập sâu từ 50 – 60km. Ảnh: Kim Anh.

Còn tại các địa phương vùng giữa và khu vực ven biển ĐBSCL, dự báo từ ngày 24/3 – 26/3, ranh mặn 4g/l có thể xâm nhập sâu từ 50 – 60km. Điều này, có thể làm ảnh hưởng đến sản xuất và cấp nước sinh hoạt ở hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Đặc biệt, tình trạng xâm nhập mặn bất thường, có thể làm ảnh hưởng đến nguồn nước và sản xuất ở các hệ thống thủy lợi ven biển như: Gò Công, Bắc Bến Tre, vùng ven biển Trà Vinh và hệ thống Long Phú – Tiếp Nhựt.

Do đó, trong thời gian từ ngày 15/3 – 21/3, mặn có phần giảm nhẹ, các địa phương cần tranh thủ lấy nước ngọt ngay khi có thể để tích trữ, ứng phó với kỳ hạn mặn cao trở lại vào cuối tháng 3.

Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, tính đến ngày 13/3, các đợt xâm nhập mặn trên sông Hậu, sông Mỹ Thanh và kênh Quản Lộ Phụng Hiệp xuất hiện muộn hơn khoảng 1 tháng.

Dự báo đến cuối tháng 5, ranh mặn 4g/l trên sông Hậu sẽ xâm nhập sâu khoảng 55 – 60km, trên sông Mỹ Thanh khoảng 65 – 70km.

Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng đã triển khai hàng loạt giải pháp công trình và phi công trình. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân chủ động phối hợp với Đài khí tượng thủy văn Sóc Trăng tiến hành quan trắc độ mặn trên các sông, kênh, rạch. Nhất là tại các điểm xung yếu, đầu các cống đầu nguồn lấy nước phục vụ sản xuất.

Ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng (thứ hai bên phải) kiểm tra tình hình sản xuất, ứng phó hạn mặn tại các địa phương. Ảnh: Kim Anh.

Ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng (thứ hai bên phải) kiểm tra tình hình sản xuất, ứng phó hạn mặn tại các địa phương. Ảnh: Kim Anh.

Bên cạnh đó, ở những vùng có nguy cơ nhiễm mặn cao, chính quyền địa phương và người dân đã phối hợp với các đơn vị chuyên ngành có kế hoạch sản xuất phù hợp. Khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, dịch chuyển lịch thời vụ để né mặn.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đang khẩn trương đưa các công trình thủy lợi mới vào hoạt động để tham gia chống hạn mặn. Điển hình, các địa phương đã hoàn thành công tác nạo vét các tuyến kênh trục để chủ động trong việc tích trữ nguồn nước ngọt.

Công trình Âu thuyền Rạch Mọp thuộc Dự án Phân ranh mặn ngọt nhằm kiểm soát xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Kế Sách do Bộ NN-PTNT đầu tư trên địa bàn đang được triển khai thi công.

Đến thời điểm này, tại huyện Long Phú, vụ đông xuân muộn ngoài kế hoạch khoảng 6.000ha, đã ghi nhận gần 574ha lúa bị ảnh hưởng và khoảng 33ha bị thiệt hại hoàn toàn. 30ha lúa đông xuân muộn trong kế hoạch của huyện Kế Sách cũng đang có nguy cơ thiếu nước trong 10 ngày tới.

Bước đầu một số diện tích lúa đông xuân muộn ở các huyện Long Phú, Kế Sách của tỉnh Sóc Trăng đang ghi nhận thiệt hại do mặn xâm nhập. Ảnh: Kim Anh.

Bước đầu một số diện tích lúa đông xuân muộn ở các huyện Long Phú, Kế Sách của tỉnh Sóc Trăng đang ghi nhận thiệt hại do mặn xâm nhập. Ảnh: Kim Anh.

Ngày 15/3, ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Cục trưởng Cục Thuỷ lợi (Bộ NN-PTNT) đã có buổi kiểm tra công tác ứng phó xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ông Khanh đánh giá cao những giải pháp ứng phó hạn mặn mà tỉnh đã triển khai. Nhất là sự linh hoạt trong bố trí sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an toàn cho lúa đông xuân chính vụ

Ông Khanh đề nghị các cơ quan chuyên môn trong tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến độ mặn cũng như tình hình nguồn nước. Đồng thời, có văn bản nêu rõ nguồn kinh phí cụ thể để triển khai các hạng mục, công trình ngăn mặn, trữ ngọt mà địa phương cần được hỗ trợ.

Trước đó, trong buổi làm việc, Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng đã có báo cáo, kiến nghị Bộ NN-PTNT tiếp tục xem xét hỗ trợ, đầu tư các hạng mục còn lại của công trình kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông Hậu. Cụ thể là xây dựng 8 cống dọc theo Quốc lộ Nam sông Hậu.

Song song đó, nâng cấp đê bao các cồn trên sông Hậu để bảo vệ sản xuất. Đầu tư khẩn cấp các cửa cống cưỡng bức đầu nguồn lấy nước vùng Long Phú – Tiếp Nhựt. Xây dựng mới các cống xung yếu lấy nước phục vụ sản xuất đã xuống cấp, như cống Mỹ Phước, Xẻo Gừa, Cái Trầu, Cái Oanh, Cái Xe, Nopol.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm