| Hotline: 0983.970.780

Shipper muốn hoạt động vẫn phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Thứ Bảy 02/10/2021 , 17:38 (GMT+7)

Shipper ở TP.HCM muốn hoạt động trở lại phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, tiêm ít nhất 1 mũi vaxin phòng Covid-19 hoặc là F0 có giấy xác nhận khỏi bệnh...

Ngày 2/10, Sở Công Thương TP.HCM có văn bản hướng dẫn hoạt động giao nhận hàng hóa có sử dụng công nghệ kết nối với khách hàng.

Theo đó, doanh nghiệp cung cấp ứng dụng giao nhận hàng hóa xem xét việc tiếp nhận shipper thông qua ứng dụng của mình khi thuộc một trong các trường hợp: nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh có giấy xác nhận; đã tiêm vacxin phòng Covid-19 đủ liều; đã tiêm ít nhất 1 mũi đối với loại vacxin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau khi tiêm.

Ngoài điều kiện trên, tùy hoạt động kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp có quyền thỏa thuận những nội dung khác với shipper và không trái với các quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, Sở Công Thương yêu cầu doanh nghiệp gửi danh sách shipper để đưa vào cơ sở dữ liệu quản lý shipper được phép hoạt động (dùng chung với Công an TP.HCM, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông), và tra cứu trực tuyến tại mục "Tra cứu nhân viên giao hàng (shipper)" trên website Sở Công Thương.

Về đặc điểm nhận diện shipper, thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của Công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code (hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển...). Thực hiện bằng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ “shipper” màu trắng.

Shipper tại TP.HCM hoạt động trở lại khi có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Đối với xét nghiệm định kỳ, doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế. Kết quả xét nghiệm định kỳ phải được cập nhật ngay lên cơ sở dữ liệu dùng chung của TP.HCM theo hướng dẫn của Sở TT-TT TP.HCM.

Điểm hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ shipper trên đường Tô Ngọc Vân, phường Linh Đông, TP Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Điểm hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ shipper trên đường Tô Ngọc Vân, phường Linh Đông, TP Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trường hợp có shipper dương tính với SARS-CoV-2, doanh nghiệp phải báo ngay với Sở Công Thương để tạm xóa dữ liệu shipper; đồng thời tạm tắt ứng dụng của shipper trên hệ thống của doanh nghiệp.

Trong quá trình hoạt động, shipper phải đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K: Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người.

Shipper giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác. Shipper phải thực hiện phương châm “Giao hàng không tiếp xúc", khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng quy trình, hướng dẫn và kiểm tra, xử lý vi phạm đối với shipper về nội dung này. 

Về khử khuẩn, yêu cầu shipper phun dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng hóa, tiền (nếu thanh toán tiền mặt) trước khi giao hoặc nhận hàng hóa. 

Theo Sở Công Thương, toàn TP.HCM hiện có hơn 80.000 shipper thuộc 34 doanh nghiệp đang đăng ký tham gia hoạt động.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.