| Hotline: 0983.970.780

Sống trong sợ hãi ven QL18, dân mở cửa ra là chạm mặt đường BOT

Thứ Ba 10/07/2018 , 09:05 (GMT+7)

Hơn 140 hộ dân của TX Chí Linh (Hải Dương), mỗi ngày đối mặt nỗi lo tai nạn giao thông khi chỉ cần mở cửa ra là... chạm mặt đường.

14-05-39_nh_2
Nhiều đoạn đường, rãnh dọc thoát nước thi công sát nhà dân

Ông Nguyễn Xuân Hòa, trú tại phố Ngái, phường Cộng Hòa, TX Chí Linh, cho biết mỗi lần mở cửa với ông là một lần lo sợ tai nạn giao thông, bởi cửa nhà sát mặt QL18, không hề có vỉa hè. “Con cháu trong nhà được tôi dặn rất kỹ, không đứa nào dám đùa nghịch ngay ở gần cửa. Lỡ may tai nạn thì sao, đường toàn xe tải, xe khách chạy sầm sập ngày đêm”, ông Hòa nói.

Trước khi Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh- Uông Bí do Công ty cổ phần BOT Phả Lại làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, kinh phí hơn 2.000 tỉ đồng, đi vào thực hiện, nhà ông Hòa còn cách mặt đường vài mét. Vài năm nay, đoạn đường đó được BOT Phả Lại mở rộng, tiến sát cửa nhà ông Hòa. Chính quyền phường Cộng Hòa, cho biết ngoài ông Hòa, còn 140 hộ dân khác cũng trong cảnh tương tự.

“Chúng tôi không biết giải đáp thắc mắc của dân thế nào về việc làm đường không có vỉa hè, thu hồi đất, mở rộng sát nhà dân”, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa, nói. Theo ông Dũng, hộ ông Hòa còn thuộc diện may mắn bởi không bị thu hồi đất phục vụ dự án của BOT Phả Lại. Nhiều hộ khác, vừa bị thu hồi một phần đất, vừa lâm vào cảnh hiểm nguy rình rập hàng ngày do nhà sát mép đường.

Đại diện chính quyền TX Chí Linh, cho biết cơ quan này đã cố gắng thuyết phục hơn 140 hộ dân tại phường Cộng Hòa và hàng chục hộ khác ở phường Sao Đỏ tiếp tục hiến đất để làm vỉa hè, song bất thành. “Người dân lập luận rang, họ đã bị thu hồi đất để mở rộng quốc lộ, nay sao còn phải tiếp tục hiến đất làm vỉa hè”, ông Nguyễn Văn Thông, PGĐ Ban quản lý các dự án, UBND TX Chí Linh, cho biết.

Ông Thông nói việc này đã được chính quyền TX họp bàn với BOT Phả Lại nhiều lần, song nhà đầu tư chưa đưa ra hướng giải quyết. “Biết là để tình trạng này rất nguy hiểm, song TX thực sự bó tay’ không có thẩm quyền cũng như không có vốn để mở rộng mặt bằng làm vỉa hè”. Ông Thông cũng nói UBND TX Chí Linh “không được tham khảo ý kiến” khi thiết kế, làm đường, mà chỉ được giao nhiệm vụ thu hồi, giải phóng mặt bằng cho BOT Phả Lại.

14-05-39_nh_1
Ảnh: V.V

Theo thống kê của TX Chí Linh, ngoài 20 km đường không có vỉa hè (từ Km 26+270 đến Km 46 + 300), một số đoạn khác còn có hiện tượng rãnh thoát nước dọc được xây sát nhà dân. Cụ thể tại phường Phả Lại là ở Km 26+ 270 đến Km 26+600, thuộc khu phố Lục Đầu Giang, dài 300m. Ở phường Cộng Hòa, tại Km 40+400 đến Km 40+500, dài 500m. Các đoạn qua khu đông dân cư không được lắp đặt gờ giảm tốc cưỡng ép, biển hạn chế tốc độ, tiềm ẩn tai nạn giao thông chết người.

Ông Trần Ngọc Tâm, Đội phó Đội CSGT số 1, PC67 Hải Dương, cho biết thêm rằng hệ thống biển báo, đèn tìn hiệu cho người đi bộ của BOT Phả Lại lắp đặt còn nhiều hạn chế. CSGT khẳng định việc nhiều lần bị các chủ phương tiện phản ứng, thách thức, kiện cáo vì biển đặt không đúng quy chuẩn. Liên quan đến các bất cập trong thiết kế tại QL 18, đoạn qua TX Chí Linh, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với Công ty cổ phần BOT Phả Lại, song đơn vị này nhiều lần thoái thác, không làm việc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm