| Hotline: 0983.970.780

Sự tích "Đám cưới chuột"

Thứ Ba 23/11/2010 , 10:20 (GMT+7)

Con mèo nọ có uy đến nỗi chỉ cần trừng mắt một cái là chuột đã sợ chết khiếp. Mèo ta lại có tính kiên nhẫn khi rình chuột và có tài đánh hơi, khiến cho bầy chuột ngày đêm lo sợ.

Một hôm tình thế khẩn cấp, chuột chúa cho mời toàn thể họ hàng nhà chuột lại bàn cách đối phó với mèo. Chuột chúa nói:

- Con mèo đó quả là sát tinh đối với họ hàng nhà chuột chúng ta. Các ngươi có cách gì để đối phó được với nó không?

Bầy chuột nhìn nhau run sợ. Một lát sau, chuột nhắt rụt rè nói:

- Hay là chúng ta bỏ nơi này đi nơi khách kiếm ăn?

Chuột chúa lắc đầu:

- Không được. Đây là nơi chúng ta đã sinh sống, đã dựng bè kéo cánh, cùng nhau đục khoét suốt bao nhiêu năm qua, giờ bỏ đi thì uổng quá. Vả lại, đến nơi khác, chắc gì ở đó không có mèo? Chắc gì ở đó cũng dễ dàng cho chúng ta đục khoét như ở đây?

Một mụ chuột già góp ý:

- Cổ nhân có câu “Mãnh hổ nan địch quần hồ”. Nếu mấy bác chuột cống to con liên kết lại với nhau, phục kích, bất ngờ tấn công mèo, đánh cho nó một trận, chắc chắn nó sẽ không dám bén mảng tới gần chúng ta nữa.

Chuột chúa bác liền:

- Mèo đánh hơi tài lắm, không phục kích nó được đâu. Vả lại, một cái nhảy cao của nó lên đến trời, chúng ta dẫu có ngàn chuột cũng không làm gì nó được.

Một chú chuột đồng lên tiếng:

- Không cần phục kích, cũng không cần đi xa. Tôi có một diệu kế. Hãy lấy chuông đeo vào cổ mèo. Mèo đi đến đâu, chuông kêu đến đó. Chúng ta nghe tiếng chuông cứ việc chui vào hang là xong.

Chuột chúa khen:

- Diệu kế. Nhưng ai sẽ đi đeo chuông vào cổ mèo?

Họ hàng nhà chuột nhìn nhau im thin thít. Đến lúc này, chuột cống mới nói:

- Đeo chuông vào cổ mèo cực kỳ nguy hiểm. Tôi ở chung với loài người đã lâu nên biết được rằng mỗi khi gặp việc gì khó khăn, nhất là với mấy cơ quan công quyền, họ thường dùng phong bao phong bì để hối lộ cho được việc. Loài mèo không cần phong bao, phong bì, nhưng chắc chắn không bao giờ chê thịt cá. Vì thế, chúng ta luôn mang sẵn theo bên mình ít cá, ít thịt, để khi gặp mèo, cứ mang ra hối lộ cho nó là xong.

Bầy chuột nghe vậy, cùng gật gù khen đúng là kế hay. Chuột chúa liền yêu cầu tất cả họ hàng nhà chuột làm theo như thế. Từ đó, bầy chuột bình an vô sự và sinh sôi nảy nở, phát triển khắp nơi cho đến tận bây giờ. Bức tranh “Đám cưới chuột” với hình ảnh họ hàng nhà chuột vừa rước dâu vừa mang cá cung phụng cho mèo, cũng từ chuyện đó mà ra.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.