| Hotline: 0983.970.780

Sức sống nông thôn mới ở Hậu Giang

Thứ Hai 27/12/2021 , 08:16 (GMT+7)

Phát huy vai trò chủ thể của người dân, phong trào xây dựng NTM ở Hậu Giang ngày càng đi vào chiều sâu, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, nhân dân phấn khởi.

Diện mạo mới

Năm 2021, xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tỉnh Hậu Giang tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng, phấn khởi. Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hậu Giang, dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và năm 2021 cũng là năm chuyển giao của giai đoạn mới, nguồn vốn Trung ương phân bổ chưa kịp thời nhưng ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Hậu Giang đã đặt mục tiêu trong năm sẽ công nhận thêm 4 xã NTM và 4 xã NTM nâng cao. Mục tiêu này đạt 200% so với chỉ tiêu của Nghị quyết HĐND tỉnh.

Đến nay, UBND tỉnh Hậu Giang đã công nhận 2 xã NTM và 2 xã NTM nâng cao. Dự kiến cuối năm sẽ công nhận thêm 2 xã NTM và 2 xã NTM nâng cao, đạt mục tiêu đề ra.

Người dân vệ sinh môi trường, trồng hoa kiểng làm đẹp cảnh quang. Ảnh: Minh Đảm.

Người dân vệ sinh môi trường, trồng hoa kiểng làm đẹp cảnh quang. Ảnh: Minh Đảm.

Đạt được những kết quả đáng phấn khởi như trên, theo ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết, ngoài sự quyết tâm của các ngành các cấp còn có sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Đây còn là kết quả của một quá trình phát động phong trào “Hậu Giang chung sức xây dựng NTM”. Bởi những năm qua, từ những xã, huyện NTM đầu tiên của tỉnh, sức sống và diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, khoảng cách nông thôn và thành thị ngày càng gần hơn. Nhân dân đã nhìn thấy được hiệu quả thực sự của phong trào, cũng từ đó phong trào đã có sức lan toả mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Thành Hữu cũng cho biết thêm: Để các địa phương có động lực phấn đấu đến cuối năm, tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố có lộ trình, phân ra những tiêu chí nào sẽ hỗ trợ cùng với địa phương, cùng nhân dân để sắp xếp có thời gian cụ thể để hỗ trợ giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2021.

Tại TP Ngã Bảy, chúng tôi trở lại xã Đại Thành, xã NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh Hậu Giang (công nhận tháng 7/2019). Vùng quê ngày nào giờ đây đã đổi thay với hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư bài bản, khang trang hơn trước. Con đường quê ở ấp Ba Ngàn xưa hễ mùa mưa là sình lầy đã được đầu tư thay bằng con đường nhựa, bê tông đạt chuẩn, xe chạy bon bon.

Những hàng rào cây xanh hai bên đường, tạo nên cảnh sắc tươi đẹp, hoa nở quanh năm cứ ngỡ như trời lúc nào cũng vào xuân. Ông Đỗ Minh Hoàng, ở xã Đại Thành, cho biết: “Người dân rất phấn khởi vì sự đổi mới từng ngày của quê hương. Hiện nay, ấp liền xã, xã liền ra thành phố nên ai nấy cũng vui”.

Sức sống nông thôn ngày càng mới. Ảnh: Minh Đảm.

Sức sống nông thôn ngày càng mới. Ảnh: Minh Đảm.

Theo ông Diệp Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Ngã Bảy, qua 10 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, TP Ngã Bảy đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Nhất là cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả, thu nhập bình quân đầu người nâng lên, 2/2 xã đạt chuẩn NTM – NTM nâng cao, 4/4 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị và ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành đạt chuẩn Khu dân cư (ấp) NTM kiểu mẫu, vườn mẫu.

Nhân dân chung sức

Vai trò chủ thể của người dân đã được phát huy mạnh mẽ đóng góp và sự thành công chương trình xây dựng NTM ở Hậu Giang. Ở TP Vị Thanh, hiện các tuyến đường liên xã, liên ấp, đường ngõ, xóm, trục chính nội đồng đều được bê tông hóa và nhựa hóa đạt chuẩn theo quy định, không còn đường lầy lội vào mùa mưa. 4 xã của TP có 98 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 250km, tăng 35 tuyến đường, với chiều dài trên 91km so với hồi đầu khi bắt tay vào xây dựng NTM.

Khi xã Vị Tân xây dựng NTM, ông Danh Hai đã hiến gần 500m2 đất để làm đường giao thông. Ông Danh Hai cho biết: “Trước ở đây khó khăn lắm, đường không có đi nữa, tôi mới tặng đất làm đường. Vợ chồng đồng lòng không ai ngăn cản hết”.

Còn bà Trần Thị Thu Trang cũng ở xã Vị Tân, bộc bạch: “Được xã tuyên truyền, vận động xây dựng NTM, gia đình tôi và bà con khu này tham gia dọn dẹp vệ sinh quanh nhà, làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng, cảnh quan môi trường, vì thế ngày thêm khang trang hơn. Tôi thấy đường sá sạch đẹp quê hương đổi mới ai cũng mừng”.

Từ sự đồng lòng chung tay của người dân, 4/4 xã NTM trên địa bàn TP Vị Thanh đạt 19/19 tiêu chí xã NTM, đưa TP hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Đặc biệt, ngày 28/4/2021, xã Hỏa Tiến được UBND TP Vị Thanh tổ chức lễ công bố đạt chuẩn NTM nâng cao trong niềm vui của nhân dân xã nhà.

Thuỷ lợi đảm bảo, người dân tích cực chuyển đổi sản xuất phát triển kinh tế. Ảnh: Minh Đảm.

Thuỷ lợi đảm bảo, người dân tích cực chuyển đổi sản xuất phát triển kinh tế. Ảnh: Minh Đảm.

Hay như ở huyện Vị Thuỷ, xây dựng NTM đã giúp thay đổi bộ mặt nông thôn của địa phương. Nhất là kết cấu hạ tầng kỹ thuật - kinh tế xã hội, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa, công trình thủy lợi… ngày càng được đầu tư cơ bản đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đạt được những kết quả đó, vai trò chủ thể của người dân được ban chỉ đạo xây dựng NTM địa phương phát huy mạnh mẽ.

Tại xã Vĩnh Thuận Tây, ông Nguyễn Thanh Thoảng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Qua 5 năm triển khai xây dựng NTM, xã đã cơ bản hoàn thiện 19/19 tiêu chí. Nhìn lại chặng đường vừa qua, người dân có sự tham gia tích cực cùng Đảng bộ và chính quyền, thể hiện rõ nét qua việc bà con tham gia trực tiếp vào các tiêu chí như môi trường, giao thông, thủy lợi. Hiện nay, bà con cũng đang hết sức phấn khởi chờ ngày xã Vĩnh Thuận Tây được công nhận đạt chuẩn. Trong thời gian này, xã tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt, để nâng chất lượng từng tiêu chí.

Hồi xã làm công trình đường giao thông ngang trước nhà ông Lê Văn Bước (ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thuỷ), người nông dân này đã tự nguyện hiến một phần đất để địa phương xây dựng mố cầu. Khi công trình hoàn thành rồi ông Bước cùng với bà con nhân dân trong xóm tham gia đắp lề lộ, trồng hoa và chăm sóc đến tận bây giờ.

Nói về thành quả con đường hoa này, ông Lê Văn Bước tâm sự: “Chạy dọc tuyến kênh này, nhà nào cũng có hàng rào cây xanh nối liền nhau, cắt tỉa thẳng tắp. Giờ đây, bà con ai cũng phấn khởi đợi ngày được công nhận xã nhà đạt chuẩn”.

Ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp trước đây giao thông ở địa phương còn nhiều khó khăn. Phong trào xây dựng NTM đã từng bước giúp diện mạo địa phương này khởi sắc hơn, nhất là đời sống người dân phát triển. Đây là kết quả từ sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị và người dân trong công cuộc kiến thiết nông thôn.

Ông Lê Hoàng Ba, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ cho hay, vai trò của người dân được phát huy mạnh mẽ trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM. Nhất là phong trào xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi, xây dựng cảnh quan môi trường. Hiện nay, hệ thống giao thông của xã Hoà Mỹ đã dần hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại trong mùa mưa, nắng. Trong xây dựng giao thông nông thôn gắn với NTM, những tuyến lộ được mở đến đâu, chính quyền và nhân dân xã Hòa Mỹ chung tay xây dựng tuyến đường có cảnh quan đẹp đến đó.

Chia sẻ về phương hướng tới đây, ông Lê Hoàng Ba cho biết thêm: “Từ đây đến Tết Nguyên đán 2022, địa phương tập trung duy tu bảo dưỡng một số tuyến đường trên địa bàn ấp Thạnh Mỹ C, ấp Mỹ Thành và Mỹ Phú A. Giải pháp là vận động mạnh thường quân hỗ trợ, người dân tham gia cùng chính quyền triển khai dặm vá, sửa chữa những tuyến lộ xuống cấp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”.

Thành quả từ xây dựng NTM tại các địa phương đã thay đổi diện mạo nông thôn rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Có thể thấy, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, đưa phong trào xây dựng NTM ở Hậu Giang ngày đi vào chiều sâu, bền vững hơn.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.