| Hotline: 0983.970.780

Tai nạn thảm khốc: Phi cơ không quân rơi, 22 người chết

Thứ Bảy 26/09/2020 , 09:44 (GMT+7)

Tối 25/9, Vận tải cơ An-26 của không quân Ukraina chở các học viên bị rơi ở vùng Kharkov, đông bắc Ukraina, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Chiếc máy bay quân sự An-26 của Ukraina bốc cháy như ngọn đuốc sau khi rơi, khiến 22 người thiệt mạng. Ảnh: AP.

Chiếc máy bay quân sự An-26 của Ukraina bốc cháy như ngọn đuốc sau khi rơi, khiến 22 người thiệt mạng. Ảnh: AP.

"Sự cố xảy ra tối 25/9 khi chiếc An-26 đang tiếp cận đường băng ở sân bay Chuhuiv tại tỉnh Kharkov. Đã có thương vong", Bộ phận báo chí không quân Ukraina thông báo.

Thông tin vụ rơi máy bay quân sự Ukraina được Thống đốc vùng Kharkov Alexei Kucher xác nhận.

Video trên mạng xã hội Ukraina cho thấy xác máy bay bốc cháy dữ dội bên một tuyến đường cao tốc cách đường băng khoảng 1,2 km.

Bộ Nội vụ Ukraina ban đầu cho biết trên phi cơ có 23 người, gồm 5 thành viên tổ lái và 18 học viên Đại học Không quân Quốc gia Ivan Kozhedub. Tuy nhiên, quan chức nước này sau đó nói trên máy bay có 7 thành viên tổ lái và 20 học viên, trong đó 22 người đã chết, hai người bị thương và 3 người vẫn mất tích.

Máy bay vận tải Antonov-26 gặp nạn vào khoảng 20h50 ngày 25/9, giờ địa phương, cách căn cứ không quân quân sự Chuhuiv 2km, các dịch vụ khẩn cấp thông tin. Máy bay bốc cháy rừng rực sau vụ tai nạn và phải mất 1 giờ để khống chế đám lửa.

Thị trấn Chuhuiv, hiện trường vụ rơi máy bay quân sự Ukraina, cách Kharkov khoảng 30km về phía đông nam và cách chiến tuyến của phe ly khai khoảng 100km về phía tây.

Nguyên nhân sự cố chưa được xác định, nhưng một số nguồn tin quân sự cho biết phi công đã thông báo gặp trục trặc động cơ ngay trước khi máy bay gặp nạn.

Theo wikipedia, Antonov An-26 (tên ký hiệu của NATO: "Curl") là máy bay vận tải hạng nhẹ hai động cơ phản lực cánh quạt, được phát triển từ Antonov An-24, với những sửa đổi đặc biệt để sử dụng trong quân sự.

Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1969 tại Triển lãm hàng không Paris, nó được sửa đổi phần thân phía sau với một thang chất hàng hóa lớn. An-26 cũng được sản xuất tại Trung Quốc có tên là Y-14, tuy nhiên tên gọi này sau đó thay đổi chuyển cho seri Y-7.

Máy bay có thể đạt tốc độ hành trình 440 km/h, tầm bay 2.500 km không tải và 1.100 km với tải trọng hàng hóa tối đa.

Tổ lái thông thường có 5 người gồm hai phi công, một cơ giới trên không, một kỹ thuật viên vô tuyến và một hoa tiêu. Máy bay có thể chở khoảng 5,5 tấn hàng hóa hoặc 40 hành khách. Ukraina hiện còn vận hành khoảng 20 chiếc An-26.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm